Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đã phá khu thử tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa mà Triều Tiên cam kết phá hủy là một cơ sở chính ở phía tây nước này và từng được sử dụng để thử động cơ cho các tên lửa tầm xa.

Một quan chức Mỹ hôm 20/6 xác nhận rằng bãi thử tên lửa đã bị phá hủy là Sohae. Người này cho biết Triều Tiên đã sử dụng khu vực này để thử nghiệm động cơ nhiên liệu lỏng của các tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tuyên bố có thể phóng đến Mỹ.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết sẽ sớm phá hủy bãi thử động cơ tên lửa”, quan chức giấu tên này nói với Reuters.

Trieu Tien pha khu thu ten lua anh 1
Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa tháng 2/2016. Ảnh: Kyodo.

Trước đó, sau hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các phóng viên rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phá hủy một trong các khu thử tên lửa. Đây được coi là sự nhượng bộ cụ thể nhất của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt ở Singapore. Nhưng ông Trump khi đó không nêu tên khu bãi thử tên lửa.

Mặc dù Tổng thống Trump đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh tại Singapore là một thành công, nhiều người hoài nghi vẫn cho rằng Bình Nhưỡng không đưa ra các cam kết rõ ràng trong Tuyên bố chung đã ký.

Theo một phân tích cuối tuần trước của 38 North, nhóm quan sát Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, các hoạt động phá hủy bãi thử Sohae hay bãi thử tên lửa nào khác không hề được ghi nhận.

Sohae là khu thử nằm ở Tongchang-ri, được cho là thành lập vào năm 2008 và có cơ sở nghiên cứu gần đó để phát triển tên lửa cũng như một tháp có thể hỗ trợ tên lửa đạn đạo. Khu vực này chủ yếu được sử dụng để kiểm tra động cơ Paektusan được chế tạo cho các tên lửa tầm xa như Hwasong-15.

18 giờ từ tàu hạng sang tới vụ nổ thổi bay bãi thử hạt nhân Đoàn phóng viên quốc tế di chuyển bằng tàu hạng sang và xe bus để tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên bị thổi bay với vụ nổ rung chuyển mặt đất.

Triều Tiên sắp trao trả hài cốt quân nhân Mỹ

Trong vài ngày tới, Triều Tiên có thể khởi động lại tiến trình trao trả hài cốt quân nhân Mỹ và đồng minh mất tích khi tham chiến tại bán đảo Triều Tiên hơn nửa thế kỷ trước.

Triều Tiên phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Triều Tiên đã bắt đầu việc tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nơi diễn ra 6 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006 của nước này theo cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo.

Hương Đoàn

Bạn có thể quan tâm