Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập nói với Kim Jong Un: Bán đảo Triều Tiên sẽ có hòa bình

Chủ tịch Trung Quốc nói với lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh rằng với nỗ lực của 2 nước, bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ có hòa bình và ổn định.

Tân Hoa xã cho hay ông Tập đưa ra lời phát biểu trên trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại nhà khách Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, hôm 20/6. Ông Kim đang trong ngày cuối của chuyến thăm 2 ngày đến Trung Quốc.

Đây đã là chuyến thăm thứ ba của ông Kim đến Trung Quốc trong vòng chưa đầy 3 tháng qua. Cách đây đúng một tuần, ông vừa có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Kim được cho là thông báo cho ông Tập về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore đồng thời tham vấn về chiến lược đàm phán trong tương lai.

Kim Jong Un tham Trung Quoc anh 1
Chủ tịch Tập và nhà lãnh đạo Kim nâng ly trong buổi tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào tối 19/6. Ảnh: KCNA/AFP.

Các chuyên gia nói rằng dù không gây ngạc nhiên, chuyến thăm của ông Kim khẳng định vai trò quan trọng của Trung Quốc trong bàn cờ chính trị Đông Á cũng như ảnh hưởng của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu cho thấy ông Kim muốn tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc để gia tăng lợi thế trong các cuộc đàm phán sắp tới với Mỹ.

Trong hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên tại Singapore hôm 12/6, Trung Quốc được cho là có ảnh hưởng lớn đến Bình Nhưỡng dù chỉ đứng ở hậu trường.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lần này xác nhận chuyến thăm của ông Kim trước khi ông đặt chân đến Trung Quốc. Trong hai chuyến thăm trước đó, tháng 3 tại Bắc Kinh và tháng 5 tại Đại Liên, Trung Quốc chỉ công bố thông tin sau khi ông Kim về nước.

Lần 3 trong 3 tháng, Tập Cận Bình tiếp đón Kim Jong Un Chủ tịch Tập Cận Bình đã dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên sự tiếp đón nồng hậu hôm 19/6. Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ 3 của ông Kim trong chưa đầy 3 tháng.

Gặp Tập lần ba, Kim khôn ngoan hay Trung Quốc quyền lực?

"Dù rằng có thể có tình cảm nảy nở giữa ông Kim và ông Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn hiểu rõ về vấn đề thứ bậc", một nhà phân tích chính sách Trung Quốc nhận định.

KCNA: Triều-Trung thảo luận tương lai mới và hòa bình thực chất

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường tình hữu nghị và hợp tác song phương vì "tương lai mới".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm