Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên công bố hàng loạt tên lửa liên lục địa mới tại diễu binh

Quân đội Triều Tiên đã khoe nhiều loại tên lửa đạn đạo mới trong diễu binh kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành trong bối cảnh Mỹ đe dọa tấn công phủ đầu vào nước này.

Triều Tiên diễu binh hoành tráng, phô diễn sức mạnh quân sự Các lực lượng quân đội của Triều Tiên tiến hành lễ duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng vào ngày 15/4 nhằm phô trương sức mạnh.
Duyet binh o Trieu Tien anh 1
Tên lửa đạn đạo mới, có thể là tên lửa liên lục địa lần đầu được Bình Nhưỡng công khai.
Duyet binh o Trieu Tien anh 2
Hình ảnh này cho thấy quá trình phát triển tên lửa có thể đã hoàn thành, tuy nhiên chưa có thử nghiệm nào được ghi nhận.
Duyet binh o Trieu Tien anh 3
Thiết kế của loại tên lửa mới khá giống với tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Topol-M của Nga.
Duyet binh o Trieu Tien anh 4
Một loại tên lửa đạn đạo khác, có thể là tên lửa liên lục địa được bố trí trên xe kéo chuyên dụng. Kiểu thiết kế này khá giống với tên lửa liên lục địa DF-31A của Trung Quốc.
Duyet binh o Trieu Tien anh 5
Một loại tên lửa đạn đạo khác có thể là KN-08, tầm bắn 8.000 km.
Duyet binh o Trieu Tien anh 6
Tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong tầm bắn khoảng 1.900 km.
Duyet binh o Trieu Tien anh 7
Tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2, loại tên lửa này vừa được thử nghiệm đầu năm 2017.
Duyet binh o Trieu Tien anh 8
Phiên bản phóng từ tàu ngầm của tên lửa Pukguksong-2. Tên lửa này đã được thử nghiệm trong năm 2016.
Duyet binh o Trieu Tien anh 9
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hwasong-5/6 tầm bắn dao động từ 500-700 km.
Duyet binh o Trieu Tien anh 10
Tên lửa phòng không KN-06, tầm bắn 150 km, loại tên lửa này có thiết kế khá giống S-300 của Nga.

Duyet binh o Trieu Tien anh 11
Tên lửa mới được cho là KN-09. Thông tin về loại tên lửa này hiện không thống nhất. Theo Sina đây là loại tên lửa chống hạm phóng từ đất liền, trong khi Global Security gọi là pháo phản lực phóng loạt.

 

Duyet binh o Trieu Tien anh 12
Tên lửa được bố trí trong ống phóng kiêm container bảo quản cỡ lớn dẫn đến những nhận định đây là tên lửa liên lục địa mới mà Triều Tiên đang phát triển. Ảnh: KCTV.

 

Duyet binh o Trieu Tien anh 13
John Schilling, kỹ sư hàng không vũ trụ, chuyên nghiên cứu về tên lửa Triều Tiên nhận định, tên lửa mới có thể là KN-14. Tên lửa này có tầm bắn lý thuyết khoảng từ 8.000-12.000 km, đủ khả năng tấn công nước Mỹ. Ảnh: KCTV.

 

Duyet binh o Trieu Tien anh 14Duyet binh o Trieu Tien anh 15
Một chi tiết đáng lưu ý là tên lửa mới của Triều Tiên (trái) có thiết kế bên ngoài rất giống với tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Topol-M của Nga. Ảnh: CCTV/Russian Insider.
Duyet binh o Trieu Tien anh 16
Loại tên lửa mới chưa rõ định danh cũng vừa được Triều Tiên công bố trong lễ diễu binh. Đây cũng là tên lửa cỡ lớn được bố trí trong ống phóng kiêm container bảo quản đặt trên xe kéo chuyên dụng. Ảnh: KCTV.
Duyet binh o Trieu Tien anh 17Duyet binh o Trieu Tien anh 18
Thiết kế loại tên lửa mới cũng khá giống tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31A (phải) của Trung Quốc nhưng dường như ống phóng tên lửa của Triều Tiên nhỏ hơn. Ảnh: KCTV/Global Security.
Duyet binh o Trieu Tien anh 19
Chưa có thử nghiệm nào về tên lửa mới được ghi nhận. Các nhà phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận về các loại vũ khí mới cũng như năng lực tấn công của tên lửa Triều Tiên. Ảnh: KCTV.
Bí ẩn chưa có lời giải về đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên Tần suất phóng tên lửa của Triều Tiên trở nên dày đặc hơn bao giờ hết. Ngày 22/3, nước này tiếp tục thử tên lửa sau khi phóng 4 tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản hồi đầu tháng.

'Triều Tiên sẽ dùng tên lửa thiêu đốt nước Mỹ nếu bị tấn công'

Phó chủ tịch Quân ủy TW Triều Tiên phát biểu cứng rắn trên lễ đài trước buổi duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Quốc Việt

(Ảnh: KCTV/CCTV)

Bạn có thể quan tâm