Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể diễu binh lớn trước khai mạc Olympics

Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tổ chức cuộc diễu binh lớn kỷ niệm thành lập quân đội nước này vào ngày 8/2, tức chỉ 1 ngày trước lễ khai mạc Olympics mùa đông tại Hàn Quốc.

Theo CNN, thư mời tham dự buổi diễu binh tổ chức tại Bình Nhưỡng đã được gửi tới các nhà ngoại giao của các nước có quan hệ với Triều Tiên. Hình ảnh vệ tinh cho thấy công tác chuẩn bị cho buổi diễu binh đang diễn ra tại Trường huấn luyện Mirim.

"Cơ sở này đặc biệt náo nhiệt trước các buổi diễu binh, còn những ngày khác trong năm thì khá tĩnh lặng", tổ chức quan sát và phân tích về Triều Tiên NK News cho biết.

Trieu Tien dieu binh anh 1
Cuộc diễu binh ở Triều Tiên ngày 15/4/2017. Ảnh: CNN.

Giới chuyên gia nhận định một cuộc diễu binh có thể là thông điệp từ Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhắc nhở cộng đồng quốc tế rằng Bình Nhưỡng dù tham gia đối thoại hòa bình nhưng sức mạnh của quân đội và năng lực hạt nhân của nước này không hề giảm sút.

Trieu Tien dieu binh anh 2
Hoạt động bất thường tại Trường huấn luyện Mirim của Triều Tiên. Ảnh: NK News.

Cuộc diễu binh cũng có thể được coi là hành động giữ thể diện của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và là cách để Bình Nhưỡng phô diễn sức mạnh quân sự mà không làm ảnh hưởng tới tinh thần hòa dịu trong bối cảnh hai miền Nam - Bắc đang tổ chức các cuộc đối thoại.

Trong quá khứ, Triều Tiên từng sử dụng 8/2 làm ngày kỷ niệm thành lập quân đội. Tuy nhiên, ngày kỷ niệm này đã đổi sang 25/4 kể từ năm 1978. Trong nhiều năm qua, chưa từng có lễ kỷ niệm đặc biệt gì được tổ chức trong ngày 8/2.

Bình Nhưỡng hiện chưa thừa nhận mối liên hệ giữa cuộc diễu binh ngày 8/2 tới với Olympics mùa đông sẽ khai mạc tại Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 9/2.

Các cuộc diễu binh tại Triều Tiên thường được tổ chức với sự tham gia của hàng nghìn người. Trong sự kiện ngày 15/4/2017 kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il Sung, hàng nghìn binh sĩ diễu binh cùng nhiều khí tài quân sự, bóng bay trong sự chào đón của đám đông hàng trăm nghìn người.

Hashtag tuần qua: Mùa đông không lạnh trên bán đảo Triều Tiên Sau một năm đầy căng thẳng, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức đối thoại cấp cao ở Bàn Môn Điếm, một dấu hiệu nồng ấm trong quan hệ giữa hai nước, bất chấp nhiều khác biệt vẫn tồn tại.

WSJ: Tàu TQ bí mật buôn lậu cho Triều Tiên - Mỹ theo dõi sát vụ việc

Ít nhất 6 tàu hàng Trung Quốc dính líu vào các hoạt động buôn lậu than và bán dầu trái phép cho Triều Tiên bị tình báo Mỹ theo dõi sát.

Hong Kong: Thiên đường trú ẩn của giới điệp viên

Hong Kong được mệnh danh là miền đất lành cho những điệp viên trốn chạy, những nhà ngoại giao đáng ngờ và những tay tin tặc bất tín.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm