Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đã lộ ảnh bom nguyên tử đầu tiên

Truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát hình ảnh của cố lãnh đạo Kim Jong Il đang thị sát một vật nghi là một trong những quả bom nguyên tử đầu tiên của đất nước Đông Á.

Bức ảnh treo trên tường xuất hiện trong một chương trình kéo dài 30 phút của đài truyền hình nhà nước Triều Tiên (KCTV) về hội nghị ngành công nghiệp đạn dược của nước này diễn ra tại Bình Nhưỡng hôm 12/12, cho thấy cố lãnh đạo Kim Jong Il đang kiểm tra một thiết bị, với các quan chức vây quanh.

bom nguyen tu Trieu Tien anh 1
Các đại biểu dự hội nghị đi ngang qua bức ảnh chụp cố lãnh đạo Kim Jong Il bên một vật bị nghi là bom nguyên tử. Ảnh: KCTV.

Theo BBC, hình ảnh này chưa bao giờ được nhìn thấy ở phương Tây. Nếu có thật, nó đã được chụp trong khoảng thời gian từ 2006-2009 khi Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc thử hạt nhân. Ông Kim Jong Il đã qua đời cách đây 6 năm.

Bức ảnh này nằm trong một chuỗi những bức ảnh treo trên tường để làm nổi bật những "thành tựu” của Triều Tiên trong hoạt động chế tạo vũ khí, cùng với các mô hình tên lửa đạn đạo của nước này. 

Theo truyền thông nhà nước KCNA, Hội nghị về Công nghiệp Đạn dược lần thứ 8 đã khai mạc tại Bình Nhưỡng với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. KCNA cho biết hội nghị đã xem xét "những thành tựu và kinh nghiệm đạt được trong công tác thực hiện chính sách của đảng đối với ngành đạn dược". Hội nghị cũng nhằm mục đích "phát huy tối đa khả năng bất khả chiến bại của Triều Tiên".

bom nguyen tu Trieu Tien anh 2
Triều Tiên "vô tình" để lộ hình ảnh các mẫu tên lửa đạn đạo hồi tháng 8. Ảnh: KCNA.

BBC cho rằng vật trong bức ảnh có thể là một mô hình giả vì không có hồ sơ khoa học nào cho thấy việc thu nhỏ thiết bị hạt nhân là khả thi vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu hình ảnh là có thật, đây sẽ không phải là lần đầu tiên Triều Tiên để lộ về các chương trình vũ khí của họ.

Những vụ phóng tên lửa gây chấn động của Triều Tiên Năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa với tần suất chưa từng có, gồm 3 lần thử ICBM và 2 lần bắn tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.

Nhà Trắng: Chưa phải lúc đàm phán với Triều Tiên

Trái với phát biểu của ngoại trưởng trước đó rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên, Nhà Trắng cho hay không có thượng lượng đến khi Bình Nhưỡng cải thiện hành vi.

Cựu TTK LHQ kêu gọi Trung Quốc cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon nói rằng lệnh trừng phạt đơn phương từ Trung Quốc chính là cách hiệu quả nhất để đảm bảo Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm