Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu TTK LHQ kêu gọi Trung Quốc cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon nói rằng lệnh trừng phạt đơn phương từ Trung Quốc chính là cách hiệu quả nhất để đảm bảo Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, ông Ban nói rằng Bắc Kinh phải khẩn cấp cân nhắc việc cắt giảm xuất khẩu dầu cho Triều Tiên, ít nhất là 1/2, để ép Bình Nhưỡng chuyển hướng chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

"Xét theo tốc độ đáng kinh ngạc mà tình hình đang diễn biến trước mắt chúng ta, Trung Quốc phải cân nhắc một lệnh trừng phạt ít nhiều, chẳng hạn như 1/2 lượng dầu xuất khẩu, nếu chúng ta muốn Triều Tiên đổi giọng", cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói trước chuyến thăm Hong Kong 3 ngày.

ten lua Trieu Tien anh 1
Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon. Ảnh: AFP.

Quan điểm của ông Ban cũng tương tự lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 12/12, rằng lệnh trừng phạt của Trung Quốc là cách hữu hiệu nhất buộc Triều Tiên đàm phán.

Dù vậy, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng ý thức rằng một lệnh trừng phạt hoàn toàn là điều không thể với Trung Quốc. Bắc Kinh lo sợ rằng việc ép chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ sẽ kéo theo sự bất ổn và làn sóng người tị nạn tràn sang biên giới Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố rằng các nỗ lực quốc tế nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên phải tuân thủ nguyên tắc "4 không": không thay đổi chế độ của Triều Tiên, không làm sụp đổ chế độ, không thúc ép việc thống nhất liên Triều và không có sự triển khai quân sự nào ở phía bắc vĩ tuyến 38, nơi chia cắt 2 miền Triều Tiên.

ten lua Trieu Tien anh 2
Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu và xuất khẩu lớn nhất của Triều Tiên. Trong ảnh, biểu đồ sản lượng xuất nhập khẩu của Triều Tiên trong năm 2015. Đồ họa: Statista.

Dù không có số liệu công khai về việc nhập khẩu và sử dụng năng lượng của Triều Tiên, cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính rằng trong năm 2016, nước này nhập khẩu khoảng 6.000 thùng dầu/ngày từ Trung Quốc. Con số này chiếm 40% lượng dầu tiêu thụ mỗi ngày của Triều Tiên, khoảng 16.000 thùng.

South China Morning Post nhận định mức tiêu thụ này chỉ như "muối bỏ bể" so với lượng tiêu thụ 2,6 triệu thùng/ngày của Hàn Quốc.

Dầu thô được chuyển từ Trung Quốc đến Triều Tiên thông qua "Đường ống Dẫn dầu Hữu nghị Trung - Triều" vận hành từ năm 1975.

Hashtag tuần qua: TT Trump đau đầu vì tên lửa Triều Tiên tái xuất Triều Tiên tuyên bố đạt được năng lực hạt nhân toàn diện trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện với tình thế không có nhiều lựa chọn để ngăn chặn mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Bi kịch các cô dâu Triều Tiên bị bán sang Trung Quốc

Các cô dâu Triều Tiên bị bán sang Trung Quốc chịu nỗi giằng xé với cuộc sống đất khách quê người, nơi họ luôn đau đáu về những đứa con bị bỏ lại.

Vì sao vụ thử hạt nhân Triều Tiên gây dư chấn sau nhiều tháng?

Hơn 3 tháng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6, dư chấn tiếp diễn ở bãi thử Punggye-ri làm dấy lên lo ngại về biến động địa chất ở vùng núi tây bắc của Triều Tiên.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm