Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un: Triều Tiên sẽ là cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ mong muốn biến đất nước thành "cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới" trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói với các công nhân trước vụ phóng tên lửa hồi cuối tháng 11 rằng Bình Nhưỡng "sẽ nhảy vọt để trở thành cường quốc hạt nhân và quân sự mạnh nhất thế giới".

Phát biểu của ông Kim Jong Un được đưa ra trước khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới. Tên lửa được cho là có khả năng bắn tới lục địa Mỹ. 

Trieu Tien cuong quoc hat nhan anh 1
Ông Kim Jong Un muốn biến Triều Tiên thành cường quốc hạt nhân số một thế giới. Ảnh: Getty.

Trong lần thử nghiệm, nó đạt độ cao quỹ đạo tới 4.500 km và bay được quãng đường 992 km trước khi rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

Các chuyên gia vẫn tỏ ra nghi ngờ về công nghệ của tên lửa mới của Bình Nhưỡng, đặc biệt việc nó có thể đã phát nổ trong quá trình hồi quyển. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định ông tin rằng nước Mỹ đang làm tất cả những gì có thể để Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán trước khi "quả bom đầu tiên rơi xuống". Ngày 12/12, ông cho biết Mỹ không đưa ra bất cứ yêu cầu nào trước khi đàm phán với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng sau hơn hai tháng "im hơi lặng tiếng" khiến Seoul và Washington gấp rút triển khai cuộc tập trận không quân quy mô nhất từ trước tới nay nhằm gửi thông điệp cảnh cáo. 

Trieu Tien cuong quoc hat nhan anh 2
Những vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Đồ hoạ:CNN.

Hôm 10/12, chính phủ Hàn Quốc tiếp tục ban hành hàng loạt cấm vận đơn phương mới với Triều Tiên, vài ngày sau chuyến thăm hiếm hoi của Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jeffrey Feltman tới Bình Nhưỡng nhằm kêu gọi đối thoại hòa bình và giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Những vụ phóng tên lửa gây chấn động của Triều Tiên Năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa với tần suất chưa từng có, gồm 3 lần thử ICBM và 2 lần bắn tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đóng cửa cầu nối Triều Tiên sau thời gian trì hoãn

Giới chức Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa cây cầu biên giới kết nối Đan Đông ở tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc với Sinuiju ở Triều Tiên vào ngày 11/12.

Ông Kim Jong Un có thể được TIME chọn là 'Nhân vật của năm'

Tạp chí TIME ngày 4/12 thông báo danh sách 10 ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu "Nhân vật của năm" 2017, trong đó có nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm