Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tillerson: Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định Mỹ sẵn sàng khởi động đàm phán với Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào mà không cần bất cứ điều kiện gì.

Theo Yonhap, tuyên bố của ông Tillerson được đưa ra tại hội nghị an ninh Atlantic Council tổ chức ở Washington hôm 12/12. 

"Tổng thống Trump rất thực tế về vấn đề này. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại nếu như Triều Tiên cũng muốn như vậy. Hãy cứ gặp nhau đi, chúng ta có thể bàn về bất cứ vấn đề gì, kể cả thời tiết", ông Tillerson tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận sẽ là không thực tế nếu Mỹ tiếp tục đòi hỏi Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí ngay từ khi chưa bắt đầu đàm phán. Ông Tillerson khẳng định tầm quan trọng của việc gặp mặt đối phương, trực tiếp trao đổi quan điểm để biết rõ ý định của nhau, từ đó xây dựng phương hướng làm việc cho tương lai. 

cang thang My Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại hội nghị an ninh Atlantic Council. Ảnh: Reuters.

Mặc dù vậy, ngoại trưởng Mỹ cũng làm rõ rằng Triều Tiên cần đến bàn đàm phán "với tầm nhìn về một lựa chọn khác" về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. 

"Đối thoại sẽ rất khó khăn nếu trong lúc đàm phán, Triều Tiên lại quyết định thử nghiệm một thiết bị khác. Nếu muốn một tiến trình đàm phán hiệu quả, chúng ta cần một khoảng thời gian tĩnh lặng (không có thử nghiệm tên lửa và bom hạt nhân)", ông Tillerson cho biết, ám chỉ tới các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp trong năm 2017 của Bình Nhưỡng.

cang thang My Trieu Tien anh 2
Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên từ khi khởi động chương trình tên lửa năm 1984. Nguồn: CNN.

Dù tuyên bố sẽ theo đuổi giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên tới khi "quả bom đầu tiên được thả", Ngoại trưởng Tillerson khẳng định lựa chọn quân sự vẫn còn đó và Mỹ chắc chắn sẽ giành chiến thắng nếu bắt buộc phải tham chiến.

Tuyên bố của ông Tillerson dường như đi ngược lại quan điểm của Washington, kiên quyết yêu cầu Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân trước khi bất cứ đàm phán nào có thể diễn ra.

Trong phản ứng sau đó, Nhà Trắng khẳng định không có bất cứ thay đổi nào về chính sách trong vấn đề Triều Tiên.

"Quan điểm của Tổng thống Trump là không thay đổi. Hành động của Triều Tiên mang lại mối nguy cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và cho chính Triều Tiên", Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố.

Những vụ phóng tên lửa gây chấn động của Triều Tiên Năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa với tần suất chưa từng có, gồm 3 lần thử ICBM và 2 lần bắn tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.

Kim Jong Un: Triều Tiên sẽ là cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ mong muốn biến đất nước thành "cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới" trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm