Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh lớn chưa từng có ngày 10/10

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh hoành tráng nhất trong lịch sử để kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Xe tăng Triều Tiên đi qua quảng trường Kim Nhật Thành ngày 27/7/2013 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên kết thúc. Ảnh: AFP.
Xe tăng Triều Tiên đi qua quảng trường Kim Nhật Thành tháng 7/2013 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên kết thúc. Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 8/10 cho biết Triều Tiên đã huy động 800 trại, 700 xe tải và 200 xe quân sự, phương tiện chiến đấu trong quá trình tập luyện trước ngày diễu binh chính thức 10/10.

Trang 38 North thuộc một viện nghiên cứu Triều Tiên của Mỹ - Hàn cho biết, việc chuẩn bị diễn ra từ tháng 5 khi các binh sĩ và khí tài bắt đầu di chuyển tới các vị trí tập luyện.

Từ ngày 8/10, không khí chuẩn bị cho dịp lễ lớn đã rộn ràng ở Bình Nhưỡng. Nhiều nhóm sinh viên đã vẫy cờ, phụ nữ mặc đồ truyền thống tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành. Đường phố được trang hoàng bằng cờ hoa.

“Chúng tôi rất tự hào về dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đảng. Đây là vinh dự lớn đối với chúng tôi”, Chang Yong-ho, một sinh viên, phát biểu.

Dù quan chức Triều Tiên chưa thông báo công khai về kế hoạch những sự kiện trong ngày 10/10 nhưng theo các chuyên gia, dịp lễ sẽ bắt đầu bằng cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành vào buổi sáng và buổi hòa nhạc gần sông Taedong.

Hiện người ta chưa rõ nhà lãnh đạo Kim Jong Un có phát biểu trước công chúng hay không. Cách đây 2 năm, ông Kim Jong Un lần đầu phát biểu trước người dân và truyền thông nước ngoài khi Bình Nhưỡng tổ chức kỷ niệm 60 năm ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

10/10 là một trong những ngày lễ lớn nhất của Triều Tiên. Trước đó, một số thông tin cho rằng chính quyền ông Kim có thể phóng tên lửa tầm xa hoặc thử hạt nhân dịp này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng khả năng đó rất thấp. 

Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm ngắn trong 2 ngày tới

Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa để kỷ niệm 70 thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10, Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đưa tin ngày 8/10.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm