Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bất ngờ thả sinh viên Hàn Quốc sau nửa năm

Chính quyền Seoul ngày 5/10 cho biết Bình Nhưỡng đã chấp nhận phóng thích một sinh viên Hàn Quốc xâm nhập trái phép vào Triều Tiên từ biên giới Trung Quốc sau nửa năm giam giữ.

Con tin người Hàn Quốc Joo Won Moon gặp gỡ báo chí quốc tế ở Bình Nhưỡng hồi tháng 5. Ảnh: CNN
Con tin người Hàn Quốc Joo Won Moon gặp gỡ báo chí quốc tế ở Bình Nhưỡng hồi tháng 5. Ảnh: CNN

Sinh viên Joo Won Moon, 21 tuổi, đang là du học sinh tại Đại học New York. Anh cũng đã được cấp "thẻ xanh" tại Mỹ. Hồi tháng 4, lính biên phòng Triều Tiên bắt Joo sau khi anh vượt qua sông Áp Lục, biên giới tự nhiên giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sẽ trả tự do và đưa Joo đến làng đình chiến Bàn Môn Điếm chiều 10/5. Cơ quan này không nêu lý do của việc phóng thích, theo Reuters

Gần đây, Joo xuất hiện trước báo chí theo sự sắp đặt của chính quyền Bình Nhưỡng. Joo thừa nhận hành động vi phạm pháp luật của Triều Tiên, cho biết thêm rằng anh không bị đối xử hà khắc trong thời gian giam giữ.

Triều Tiên thả Joo trước khi nước này tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền. Các nhà quan sát nước ngoài lo ngại, Triều Tiên có thể phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân để đánh dấu sự kiện trọng đại này.

Hiện nay, Triều Tiên giam giữ 3 người Hàn Quốc và một mục sư người Canada gốc Hàn. Vị mục sư bị bắt hồi tháng 2. Truyền thông Triều Tiên đưa tin rằng ông đã nhận tội âm mưu lật đổ chế độ ở Bình Nhưỡng.

Chính quyền Seoul hoan nghênh việc Bình Nhưỡng thả sinh viên Joo, đồng thời thúc giục Triều Tiên sớm phóng thích những người còn lại.

“Việc Triều Tiên quyết định hồi hương công dân Joo là một sự kiện hạ nhiệt tình hình”, Yonhap dẫn lời quan chức Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên kêu gọi ký Hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên hôm 1/10 đề xuất việc ký kết sớm một hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc để tránh lặp lại tình trạng căng thẳng quân sự như vụ việc cách đây hai tháng.

Minh Anh - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm