Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nông dân nổi tiếng nhất Triều Tiên

Nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 30 phút lái xe, hợp tác xã Jang Chon là nông trang điển hình, nơi người nông dân nổi danh của Triều Tiên làm việc.

Kim Myong Yon trở thành người quản lý hợp tác xã nông nghiệp Jang Chon từ 47 năm trước. Bà đảm trách công việc này năm 23 tuổi, sau khi thẳng thắn nói chuyện về tình trạng làm việc kém hiệu quả của nông trang với nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập đất nước Triều Tiên. Hình ảnh bà và nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành trên bức tranh màu ngay bên ngoài nông trang Jang Chon.

Phóng viên CNN được đưa tới thăm nông trang Jang Chon vào một ngày tháng 9. Ấn tượng đầu tiên cho thấy mọi người ở đây đều tất bật làm việc. Họ thu hoạch những cây rau cải để làm kim chi cho mùa đông sắp tới, món ăn truyền thông của người Triều Tiên và Hàn Quốc. Nông trang có 665 nhà kính để trồng các loại rau trái mùa, nhằm giảm thiểu tác động của thiên nhiên tới các loại cây trồng và đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người dân.

Ở tuổi 69, bà Kim Myong Yon vẫn rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn cùng giọng nói khá vang. Thời gan 51 năm sống tại nông trang, trong đó có 47 năm làm lãnh đạo, giúp bà Kim nắm rõ về Jang Chon hơn những người khác. Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền, ông cũng từng ghé thăm nông trang Jang Chon. “Tôi đã khóc rất nhiều. Bên trong nhà kính quá nóng nên tôi lo lắng cho sức khỏe nhà lãnh đạo”, bà Kim kể về chuyến thăm của ông Kim Jong Un.

Theo bà Kim, khí hậu Triều Tiên ấm áp vào mùa hè nhưng lạnh, khô vào mùa đông kết hợp với địa hình chủ yếu là đồi núi khiến phát triển ngành công nghiệp thuận lợi hơn nông nghiệp. Để có rau quả vào mùa đông, các nhà kính vô cùng cần thiết. Bà Kim nói: “Ngày xưa, chúng tôi rất nghèo và lạc hậu. Chúng tôi không bao giờ tưởng tượng được mình có thể trồng được nhiều loại rau củ như thế này”.

Jang Chon là nông trang điển hình để 2.000 nông trang khác trên khắp Triều Tiên học tập. Mọi nhà quản lý đều phải tới Jang Chon để tham quan và học hỏi kinh nghiệm trước khi áp dụng với mô hình nơi quê nhà. Pak Myong Sim là người chịu trách nhiệm hướng dẫn khách về nông trang trong khi bà Kim là người chia sẻ kinh nghiệm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ăn ở của các công nhân nông trang, người ta xây dựng những ngôi nhà mới với bếp đẹp, phòng tắm riêng và những tiện ích khác. 

Ngoài các khu trồng rau, nông trang Jang Chon còn có các hồ thả cá để phục vụ nhu cầu của công nhân và gia đình. Trung bình, khoảng 4.000 công nhân, bao gồm cả binh sĩ quân đội Triều Tiên, làm việc suốt ngày đêm ở Jang Chon để đạt những tiến bộ vượt trội.

Triều Tiên kêu gọi ký Hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên hôm 1/10 đề xuất việc ký kết sớm một hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc để tránh lặp lại tình trạng căng thẳng quân sự như vụ việc cách đây hai tháng.

Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm