Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo 'thêm nhiều gói quà' đang đến Mỹ

Triều Tiên tuyên bố vụ thử bom H vừa qua là "gói quà" họ vừa gửi đến Mỹ và nhiều món quà khác sẽ theo sau trong thời gian tới.

Ngày 5/9, ông Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, đã có bài phát biểu tại Hội nghị về Giải trừ Quân bị, hai ngày sau khi nước ông tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.

"Các biện pháp phòng vệ gần đây của nước chúng tôi, Triều Tiên, là một món quà không nhằm gửi đến ai ngoài Mỹ", ông Han nói tại Geneva.

"Nước Mỹ sẽ nhận thêm nhiều gói quà khác từ nước tôi chừng nào họ còn dựa vào các hành động khiêu khích không ngừng và những nỗ lực vô bổ để gây áp lực lên Triều Tiên", Reuters dẫn lời đại sứ Triều Tiên.

Trieu Tien thu bom H anh 1
Ông Han Tae Song, Đại sứ Triều Tiên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva. Ảnh: Reuters.

Ông Han cũng tuyên bố rằng các áp lực và biện pháp trừng phạt "sẽ không bao giờ" có hiệu quả với Triều Tiên và nước này sẽ không vì áp lực mà từ bỏ chương trình hạt nhân để ngồi vào bàn đàm phán.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood nói rằng bằng vụ thử bom H vừa rồi, Triều Tiên một lần nữa thách thức cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi trông chờ được làm việc cùng các đối tác trong Hội đồng (Bảo an) về một nghị quyết mới để tạo ra áp lực mạnh nhất có thể cho Triều Tiên", ông Wood cho biết.

Triều Tiên khẳng định nước này đã thử thành công bom H (bom nhiệt hạch) sau một vụ rung chuyển cấp độ 6 trưa 3/9. Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết quả bom này có thể được dùng để gắn vào tên lửa đạn đạo tầm xa.

Theo Bình Nhưỡng, cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6, do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo, là "thành công hoàn hảo" và đánh dấu cột mốc "đầy ý nghĩa" trong việc hoàn thiện chương trình hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á.

Ngay sau khi thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6, Triều Tiên được cho là đang sẵn sàng tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa tiếp theo.

'Phát thanh viên nhân dân' của Triều Tiên và 2 lần khóc khi lên sóng Được coi là biểu tượng của Triều Tiên nhờ chất giọng hào sảng trong các bản tin của đài KCTV, bà Ri Chun Hee từng hai lần rơi nước mắt khi lên sóng.

Ngọn núi Triều Tiên thử bom H có nguy cơ sụp đổ

Chuyên gia Trung Quốc lo ngại ngọn núi nơi Triều Tiên tiến hành 5 vụ thử vũ khí hạt nhân gần đây có nguy cơ sụp đổ, khiến chất phóng xạ phát tán ra khu vực xung quanh.

Giải pháp quân sự của Mỹ ở Triều Tiên sẽ 'vô cùng xấu xí'

Theo các nhà phân tích, bất chấp những đe dọa từ chính quyền Trump, Mỹ vẫn chưa có biện pháp quân sự thích đáng để đối phó với Triều Tiên.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm