Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bị nghi tấn công mạng các ngân hàng châu Á

Các nhà nghiên cứu cho rằng loạt tấn công kỹ thuật số gần đây tại các ngân hàng châu Á liên quan đến Triều Tiên.

Ngày 26/5, nhóm nghiên cứu của hãng bảo mật kỹ thuật số Symantec cho biết họ có bằng chứng liên quan đến cuộc tấn công mạng một ngân hàng ở Philippines hồi tháng 10 năm ngoái, cùng ngân hàng Tienphong tại Việt Nam vào tháng 12 và một ngân hàng Bangladesh hồi tháng 2 năm nay. Các vụ việc dẫn đến số tiền hơn 81 triệu USD bị lấy đi. 

Trong ba vụ tin tặc gần đây nhằm vào ngân hàng, các chuyên gia Symantec cho hay, những tên trộm đã triển khai một loại mã hiếm, mới được biết đến trong hai trường hợp trước đó là vụ đột nhập hãng Sony Pictures vào tháng 12/2014 và các cuộc tấn công vào ngân hàng cùng công ty truyền thông tại Hàn Quốc năm 2013.

"Nếu bạn tin Triều Tiên đã đứng sau các vụ tấn công trên, thì ba vụ tin tặc ngân hàng cũng là sản phẩm của Triều Tiên. Chúng tôi chưa bao giờ thấy vụ tấn công nào mà một quốc gia thực hiện và đánh cắp tiền. Đây là lần đầu tiên", New York Times dẫn lời Eric Chien, chuyên gia bảo mật của Symantec, người phát hiện mã tương tự được sử dụng trong ba vụ việc, giải thích. 

Trieu Tien tan cong ky thuat so cac ngan hang anh 1
Triều Tiên bị nghi là quốc gia đứng sau các vụ tấn công kỹ thuật số nhằm vào các ngân hàng. Ảnh minh hoạ: IStock

Giới nghiên cứu và quan chức chính phủ Mỹ từng phát hiện hàng nghìn vụ tin tặc liên quan đến các tên trộm của nhiều quốc gia. Mỹ và Israel từng liên đới đến vụ tấn công phá huỷ máy li tâm của Iran, hay quân đội và các nhà thầu Trung Quốc từng đánh cắp bí mật quân sự để trao đổi với doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, tin tặc tại ngân hàng Bangladesh và Đông Nam Á là trường hợp đầu tiên một quốc gia sử dụng mã độc hại hoàn toàn vì lợi nhuận tài chính. 

Các vụ tin tặc đã nâng cảnh báo đối với ngành ngân hàng toàn cầu bởi những tên trộm đã tiếp cận Swift, một tập đoàn ngân hàng có trụ sở tại Brussels, nơi quản lý hệ thống tin nhắn thanh toán an toàn nhất thế giới.

Mỹ từng khẳng định Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng hãng phim Sony Pictures vào năm 2014. Bình Nhưỡng được cho là đứng sau vụ việc sau khi hãng phim này sản xuất bộ phim hài giả tưởng với nội dung ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 

Ngày 20/3/2013, một cuộc tấn công quy mô lớn đã gây rối loạn hoạt động của hàng loạt ngân hàng và cơ quan truyền thông Hàn Quốc. Cuối tháng 12/2014, hệ thống máy tính tại nhà máy điện hạt nhân nước này bị xâm nhập. Seoul khẳng định nghi phạm chính là Triều Tiên. 

Hàn Quốc tung bằng chứng tố Triều Tiên tấn công mạng

CNN ngày 22/4 cho biết, Seoul đã chia sẻ với đài này những bằng chứng khẳng định Bình Nhưỡng đứng sau các vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào Hàn Quốc thời gian gần đây.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm