Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên âm thầm xác nhận có bộ trưởng Ngoại giao mới

Các cơ quan ngoại giao tại Bình Nhưỡng nhận được thông báo cho biết ông Ri Son Gwon đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Triều Tiên những ngày qua đã gửi thông báo cho các cơ quan đại diện ngoại giao tại Bình Nhưỡng, xác nhận Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã được bổ nhiệm lãnh đạo mới, thay thế cựu ngoại trưởng Ri Yong Ho, theo NK News.

"Chúng tôi trân trọng thông báo cho quý cơ quan rằng đồng chí Ri Son Gwon đã được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Triều Tiên", văn bản của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

"Nhân dịp này, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng bày tỏ sự tôn trọng cao nhất dành cho mọi phái bộ ngoại giao và cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Triều Tiên", văn bản nhấn mạnh.

Trieu Tien co bo truong ngoai giao moi anh 1

Ông Ri Son Gwon khi còn giữ chức Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Quốc gia Triều Tiên. Ảnh: Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Trước đó, NK News dẫn các nguồn thạo tin đã tiết lộ ông Ri Son Gwon là lựa chọn của Bình Nhưỡng thay thế ông Ri Yong Ho. Tân ngoại trưởng Ri từng giữ chức chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Quốc gia Triều Tiên. Động thái nằm trong khuôn khổ cuộc cải tổ nhân sự quy mô lớn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Dù truyền thông nước này chưa công bố quyết định bổ nhiệm, thông báo được NK News tiếp cận ngày 21/1 cho thấy Bình Nhưỡng đã chính thức xác nhận thay đổi nhân sự. Giới chức Hàn Quốc cho biết họ chưa thể kiểm chứng thông tin ông Ri Son Gwon trở thành nhà ngoại giao cấp cao nhất của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến và tìm cách xác thực động thái thay đổi ngoại trưởng của Triều Tiên", một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 20/1 trả lời Yonhap.

"Chúng tôi cũng đang tìm hiểu liệu ông Ri Son Gwon còn giữ chức Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Quốc gia hay không", vị quan chức này cho biết.

Theo NK News, quyết định bổ nhiệm ông Ri Son Gwon vào vị trí ngoại trưởng là động thái rất đáng chú ý của Triều Tiên vì ông có lập trường bảo thủ và cứng rắn trong quan hệ liên Triều và Mỹ - Triều. Ông không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao, phần lớn công việc liên quan đến quan hệ liên Triều.

"Quyết định bổ nhiệm tân ngoại trưởng là rất bất thường. Phần lớn người tiền nhiệm của nhân vật này là nhà ngoại giao kỳ cựu hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao", nhà phân tích Minyoung Lee cho biết.

"Bên cạnh đó, vào thời điểm được bổ nhiệm, vị thế của ông Ri trong giới lãnh đạo Triều Tiên thấp hơn hai người tiền nhiệm ngay trước ông là Ri Yong Ho và Ri Su Yong", Lee nhận định.

Miyuong Lee đánh giá bước thay đổi nhân sự thể hiện rõ lập trường của ông Kim Jong Un trong kỳ đại hội đảng tháng 12/2019. Nhà lãnh đạo Triều Tiên hoài nghi về tiến triển trong đàm phán với Mỹ và không còn nhiều lựa chọn trong tương lai cho ngoại giao.

Triều Tiên thay Bộ trưởng Ngoại giao, dấu hiệu cải tổ chính sách

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thay thế Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho bằng ông Ri Son-gwon, người có nhiều năm kinh nghiệm trong quan hệ với Hàn Quốc.

Triều Tiên triệu hồi đại sứ ở Trung Quốc và LHQ về nước

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc và Liên Hợp Quốc đã quay trở lại Bình Nhưỡng, làm dấy lên suy đoán nước này có thể xem xét lại chiến lược đàm phán với Mỹ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm