Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu phú Mỹ tiêu tiền như thế nào?

Cuốn "The Millionaire Next Door" chia sẻ với độc giả một số điểm chung của các triệu phú Mỹ, những người không sống ở khu sang trọng như Beverly Hills hay Park Avenue.

Khi phỏng vấn hơn 500 triệu phú và nghiên cứu thói quen của họ cho cuốn sách The Millionaire Next Door, tác giả Thomas J. Stanley nhận thấy một thói quen đáng ngạc nhiên là hầu hết triệu phú đều chi tiêu tiết kiệm.

Trieu phu dau tu anh 1

Sau lần phát hành đầu kể từ năm 1998, ấn bản mới vừa được ra mắt ngày 16/11, bao gồm lời tựa mới của tiến sĩ Thomas J. Stanley. Ảnh: Amazon.

Họ có xu hướng không chi tiêu cho những món đồ xa xỉ, thay vào đó đổ tiền vào các khoản đầu tư và những thứ khác làm tăng giá trị tài sản ròng của mình.

Ông cũng nhận thấy rằng phần lớn triệu phú Mỹ không có được sự giàu có của họ thông qua các mối quan hệ gia đình hoặc thừa kế. Thay vào đó, khoảng 80% tự làm giàu bằng việc kết hợp giữa đầu tư, sử dụng thu nhập hợp lý và xây dựng thói quen chi tiêu đúng mức.

Xuyên suốt cuốn sách, ông lập biểu đồ thói quen của các triệu phú, lưu ý những thứ họ có xu hướng mua và chi tiêu cũng như số tiền họ quy định cho các hạng mục sử dụng.

Ông cũng xác định ba thói quen tiền bạc mà các triệu phú tự thân thành công tránh bằng mọi giá.

Không dùng các loại thẻ tín dụng hạng sang

Khi nghĩ về lối sống triệu phú, bạn có thể hình dung ra một chiếc thẻ tín dụng hạng sang với hạn mức cao cùng vô số đặc quyền du lịch và xa xỉ. Nhưng theo nghiên cứu của Stanley, hầu hết triệu phú tự thân dùng các loại thẻ tín dụng có hạn mức thấp hơn, đi kèm với đó là phí sử dụng thấp hơn.

Ông phát hiện ra rằng chỉ có 6,2% triệu phú mà ông khảo sát có thẻ Amex Platinum và một số ít người khác có các loại thẻ tín dụng cao cấp khác. Trên thực tế 59% triệu phú được khảo sát có thẻ Visa với hạn mức thấp hơn và nhiều người khác dùng thẻ MasterCard.

Tránh tặng những món quà lớn cho con cái

Các triệu phú luôn sẵn sàng chi tiêu cho giáo dục đối với bản thân, con cái và cháu của họ. Stanley nhận thấy nhiều người cho rằng việc học là quan trọng đối với xây dựng sự giàu có. Nhưng hầu hết bậc cha mẹ và ông bà giàu có cũng biết đâu là ranh giới giữa sự hỗ trợ về giáo dục và việc giúp đỡ khi con cái trưởng thành.

Stanley viết rằng những bậc cha mẹ giúp đỡ khi con cái đã trưởng thành có "ít tài sản hơn so với những bậc cha mẹ cùng lứa tuổi, cùng thu nhập và cùng nghề nghiệp nhưng có con cái trưởng thành độc lập về kinh tế". Hầu hết triệu phú tự thân đều biết điều này.

Họ cũng biết rằng con cái sẽ không vui khi phải nhận quà và hỗ trợ thường xuyên. "Nhìn chung, con cái trưởng thành nhận được càng nhiều tiền thì chúng càng tích lũy được ít hơn, trong khi những người được cho ít tiền hơn thì tích lũy, tiết kiệm được nhiều hơn", Stanley viết.

Trieu phu dau tu anh 2

Nhiều triệu phú hiểu rõ việc để cho con cái tự lập khi đến tuổi trưởng thành. Ảnh: Getty.

Không tốn nhiều thời gian quản lý các khoản đầu tư

Stanley nhận thấy sở hữu cổ phiếu là một phần thiết yếu trong chiến lược làm giàu của hầu hết triệu phú. Phần lớn họ đều dành ít nhất 20% tài sản đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Nhưng các triệu phú mà ông khảo sát không thường xuyên động đến các khoản đầu tư của họ.

Stanley cho biết: “42%triệu phú mà chúng tôi phỏng vấn cho cuộc khảo sát mới nhất đã không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong danh mục đầu tư cổ phiếu của họ trong năm trước cuộc phỏng vấn".

Các triệu phú có xu hướng mua và nắm giữ các khoản đầu tư trong nhiều năm. Điều đó cũng có nghĩa họ không cần phải dành hàng giờ mỗi tuần hoặc thậm chí mỗi tháng để quản lý các khoản đầu tư của mình. Đối với hầu hết triệu phú, đầu tư là quá trình đơn giản, dễ hiểu.

Jeff Bezos công khai email để nhận phản hồi của khách hàng

Cuốn sách mới “Invent and Wander: The Collected Writings of Jeff Bezos” mang đến góc nhìn của người trong cuộc về duyên cớ Jeff Bezos đã và có thể tiếp tục thành công.

Nho hinh anh

Nhớ

0

Hàm Anh tên thật là Phan Thanh Thủy, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Chị đã xuất bản hai tập thơ là "Màu tự nhiên" (2008) và "Gọi tháng ba" (2016).

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm