Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu chứng bệnh tật và xu thế tăng giảm khí huyết cơ thể

Khi khí huyết tăng lên hay giảm xuống đều xuất hiện triệu chứng sinh bệnh.

Triệu chứng trong xu thế tăng lên và giảm xuống đều giống nhau, nhưng lại do các nguyên nhân hoàn toàn khác nhau gây nên, đương nhiên cũng phải sử dụng những phương án điều trị khác nhau.

Khi người mắc chứng dương hư phát bệnh (có triệu chứng khó chịu), thì có hai loại khả năng, một là quá trình khí huyết giảm xuống, hai là quá trình khí huyết tăng lên.

Trong quá trình khí huyết giảm xuống, từ mức độ khỏe mạnh bước vào mức độ dương hư, năng lượng của thân thể lúc này không đủ để nhanh chóng đánh bại bệnh tật, cho nên hay sinh bệnh.

Có hai khả năng chữa trị tình trạng này, một là, nỗ lực cải thiện quy tắc sinh hoạt, tăng cường năng lượng của thân thể, làm cho mình trở về mức độ khỏe mạnh, để thân thể có năng lực luôn luôn đánh bại nhanh chóng bệnh tật, đây là cách chữa trị đúng đắn nhất.

Một khả năng khác là tiếp tục sống cuộc sống không có nề nếp quy tắc, tiêu hao năng lượng khí huyết, làm cho khí huyết hạ thấp xuống mức âm hư, do hệ thống chẩn đoán duy tu của thân thể không còn làm việc toàn diện được nữa, một số bệnh tật nhỏ không được xử lý, cũng không có triệu chứng gì, tuy thực tế thân thể càng trở nên sút kém, nhưng người bệnh cảm thấy mình đã lành bệnh, đây là sự lành bệnh giả tạo.

Trong quá trình khí huyết tăng lên, người ở trạng thái này từ mức độ âm hư vốn không sinh bệnh bước sang mức độ dương hư rất dễ sinh bệnh. Nhìn bề ngoài từ vốn không sinh bệnh đến rất dễ sinh bệnh, đa số mọi người đều cho rằng thân thể đã trở nên yếu kém, thực ra lại là kết quả khí huyết tăng lên, thân thể trở nên tốt hơn.

Di tim than duoc ben trong co the anh 1

Khi khí huyết tăng lên hay giảm xuống đều xuất hiện triệu chứng sinh bệnh. Nguồn: centerlife.

Nhiều người thường bị như vậy, bình thường rất bận không có thời gian đau ốm. Hễ nghỉ ngơi, nghỉ hai ngày ở nhà, liền bắt đầu thấy mệt mỏi đau ốm, đây chính là hiện tượng từ mức độ âm hư bước sang mức độ dương hư.

Sau đó, lại bắt đầu đi làm, hai ngày bận bịu, khí huyết lại hạ thấp xuống đến mức độ âm hư, thân thể cũng không còn cảm thấy đau ốm nữa. Kiến nghị với các bạn ở tình trạng như vậy, thì đợi đến lúc công việc thư giãn một chút, nên có kế hoạch điều dưỡng, tìm thời gian nghỉ phép dài hơn, để cơ thể có cơ hội thanh lý làm sạch những vấn đề cần phải xử lý.

Nếu không thể nào tìm được thời gian nghỉ phép, mà lại thực sự muốn thân thể khỏe mạnh, thì phải đành lòng xin nghỉ việc, nghỉ ngơi ở nhà nửa năm. Loại bỏ tất cả tật bệnh đã dồn ứ lại trong thân thể rất lâu chưa xử lý, cũng là để điều dưỡng khí huyết đạt đến mức dương hư, làm phát sinh mấy trận ốm.

Có khi thời gian điều dưỡng kéo dài đến mấy năm, đa số người mắc bệnh đều than phiền là thời gian quá dài. Kỳ thực cứ nghĩ mà xem, chúng ta sử dụng thân thể mình mấy chục năm, mà chỉ dùng có 1/10 số thời gian ấy để điều dưỡng, thì phải là rất hợp lý mới đúng.

Ngô Thanh Trung / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY