Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triết lý của Van Gaal chỉ đưa MU tới sự sụp đổ

Thất bại ở Champions League đã đi vào dĩ vãng, song dư âm của nó vẫn còn bám lấy MU một cách dai dẳng.

Để mô tả cho trận thua trước Wolfsburg hồi giữa tuần của MU, trưởng ban thể thao Ian Herbert của báo Independent đúc kết ngắn gọn: "Một tư duy hỗn loạn, sự khó hiểu trong chiến thuật và bất đồng quan điểm cực lớn với cầu thủ". Chung cách nhìn với Ian Herbert có chuyên gia phân tích Daniel Tiluk trên Bleacherreport. Ở đây, Daniel Tiluk bình luận cái gọi là "triết lý" được HLV Louis van Gaal truyền tải vào MU thật sự rất mâu thuẫn và chứa đựng nhiều nghịch lý. Tích hợp những điều đó dẫn đến hình ảnh một đội bóng không chỉ mất đi bản sắc, mà còn cả tinh thần.

Sự khó hiểu của Van Gaal

MU giờ mất đi cả bản sắc lẫn tinh thần, và đó là vì Van Gaal.
MU giờ mất đi cả bản sắc lẫn tinh thần, và đó là vì Van Gaal.

Quay ngược thời gian về quá khứ, thậm chí MU ở những thời điểm khủng hoảng nhất cũng xuất hiện nhiều cá nhân đứng lên vực dậy tinh thần cho cả đội. Cụ thể, Patrice Evra từng tuyên bố: "Chúng tôi là Manchester United," sau trận thua Bayern Munich trên nước Đức cách đây vài mùa tại Champions League. Không chỉ vậy Roy Keane, Rio Ferdinand và Nemanja Vidic cũng trở thành người thủ lĩnh đưa đội bóng vượt qua khó khăn bằng những lời như có lửa. MU ngày trước luôn được mô tả bằng hình ảnh một khối thống nhất và có được sự logic đến tuyệt đối về cách dùng người dưới thời Sir Alex Ferguson.

Theo dõi MU của quá khứ, đó như một thế lực siêu nhiêu luôn biết cách áp đặt thế trận và điều khiển nhịp độ trận đấu, đồng thời biến đối phương thành nạn nhân của vòng quay do chính họ điều khiển. "Quỷ đỏ" ngày trước khi cần có thể chơi nhanh kiểu "fast and furious", nhưng đôi lúc họ cũng biết làm giảm nhịp độ trận đấu để phục vụ cho mục tiêu nhắm đến. Nhưng ngày xưa hào hùng đã cùng Sir Alex trở thành một phần của truyền thống và chỉ được nhắc đến trong những tour tham quan sân Old Trafford tại thành Manchester. Trong khi đó, đội bóng dưới quyền Van Gaal lúc này thật sự là một mớ hỗn tạp.

MU nghĩ tới Pep Guardiola để chấm dứt mớ hỗn độn

Theo nguồn tin từ nội bộ MU, một số quan chức cấp cao không nghĩ rằng nên gắn bó với Van Gaal. Họ nhận thấy đội bóng cần tiến hành cuộc tiếp xúc nghiêm túc với Pep Guardiola.


Tư duy của nhà cầm quân người Hà Lan không có một sự kiên định. Điều này giải thích tạo sao MU từ đó luôn phập phù. Ian Herbert đặt một câu hỏi rất lớn đằng sau những quyết định dùng người còn lâu mới bằng như Sir Alex được Louis van Gaal áp dụng trước Wolfsburg. Ông để Michael Carrick, một tiền vệ luôn có sự ổn định cần thiết và khi cần có thể phá vỡ phòng tuyến phòng ngự đối phương bằng một đường chuyền dài táo bạo, trên ghế dự bị. Rồi thậm chí Van Gaal còn trao cơ hội Guillermo Varela nơi hành lang phải, thay vì dùng Ashley Young, người chơi phòng ngự lẫn tham gia tấn công cũng đâu đến nỗi tệ.

Chứng kiến Varela bị André Schuerrle liên tục khuấy đảo ở hành lang phải, người hâm mộ tự hỏi Van Gaal tại sao lại không có một sự điều chỉnh tức thì trước khi mọi chuyện trở nên tệ hơn. Mùa này, cách MU phản ứng với khó khăn rất dở. Còn nhớ khi đội nhà thua Arsenal 0-3 hồi tháng trước, ông thầy người Hà Lan chỉ biết ghi chép vào cuốn sổ tay chứ không rút Matteo Darmian khi ấy đang bị Alexis Sanchez biến thành trò hề và thay bằng Antonio Valencia. Một năm trước tại Brazil, Van Gaal nổi tiếng với biệt tài thay người như thần, nhưng hôm nay, ông mất đi sự sáng suốt đó.

Sự thất vọng của Van Gaal hiện thân cho hình ảnh MU lúc này.
Sự thất vọng của Van Gaal hiện thân cho hình ảnh MU lúc này.

Ngay cả việc HLV Van Gaal chỉ trích Bastian Schweinsteiger sau trận đấu cũng dấy lên sự hoài nghi về cách đối xử với học trò. "Tôi không thể nói rằng, đó là một Schweinsteiger dưới thời của tôi ở Munich trong trận đấu này," nhà cầm quân người Hà Lan nói. Đáp lại, Schweinsteiger bình thản chấp nhận lời chỉ trích. Song, điều đó liệu có giúp tiền vệ người Đức tìm lại sự tự tin để đưa MU vượt qua khó khăn trong những tháng ngày tới? Triết lý của Van Gaal trái ngược với Sir Alex. Ngày trước, ông thầy người Scotland luôn đặt niềm tin vào các học trò bất kể kết quả ra sao. Điều này giúp họ luôn có được một sự tôn trọng và sẵn sàng nhảy vào lửa vì HLV.

"Triết lý" là triết lý nào

Dưới quan điểm của mình, Daniel Tiluk cho rằng Van Gaal nên dẹp ngay "triết lý" được áp dụng từ ngày tới MU. Chẳng có HLV nào tuyên bố "triết lý" của tôi xoay quanh nghệ thuật kiểm soát bóng cả. Mục đích của kiểm soát bóng là một, nhưng phải chắc rằng đối phương không thể làm tổn thương bạn, và sau đó cần tạo ra những cơ hội. Đằng này, "triết lý" của Van Gaal thất bại từ lúc mới khai sinh bởi không có cầu thủ nào trong đội hình đủ tài năng để chơi thứ bóng đá dựa trên kiểu chuyền bóng qua lại. "Quỷ đỏ" có bản sắc riêng , đồng thời thế giới chỉ sản sinh ra mỗi Xavi, Andres Iniesta, Sergio Busquets, những người riêng biệt hoàn hảo cho chiến thuật của Van Gaal,  và sự thật là họ không thuộc về MU.

Tuy nhiên, Van Gaal lại quá bảo thủ. Ông cố gắng áp dụng "triết lý" đi ngược với truyền thống đội bóng và hệ quả khiến đội bóng toàn phải nhận những kết quả đáng thất vọng. Có thể chiến lược gia 64 tuổi có cái lý riêng của mình, nhưng nghệ thuật kiểm soát bóng phải đi liền với những chiến thắng và hàng thủ vững chắc. Đằng này, MU để Wolfsburg liên tiếp ghi bàn trong những tình huống hàng thủ chơi cực dở thì không thể nói "triết lý" được Van Gaal áp dụng phù hợp với CLB. Rõ ràng, cựu HLV Barcelona và Bayern Munich giờ đang mắc kẹt trong chính "triết lý" do mình tạo ra. Nếu mục đích cuối cùng từ những gì ông mang đến không phải là chiến thắng, thì đáng lý tư duy đó nên sớm được vứt bỏ.

Van Gaal cần dẹp bỏ
Van Gaal cần dẹp bỏ "triết lý" không đưa MU tới đâu.

Thất bại ở Champions League chưa lấy đi chiếc ghế Van Gaal đang giữ. Ban lãnh đạo cũng không bình luận về điều này. Rồi đây, cùng sự hiện diện của nhà cầm quân người Hà Lan và bản hợp đồng còn tới 18 tháng sẽ trở thành những ngày dài và buồn chán nhất với những ai yêu mến "Quỷ đỏ". Thậm chí, thành tích là một suất trong tốp 4 họ có được cũng không thuyết phục người xem. Lý do vì Manchester City và Chelsea bỗng dưng sa sút đến khó hiểu nên MU mới nhân cơ hội đó hiện diện ở tốp trên. "Quỷ đỏ" sẽ làm khách tới sân của Bournemouth vào lúc 00 giờ 30 (13/12) và người hâm mộ hẳn là phải xem thứ bóng đá cũ kỹ và thiếu hiệu quả nữa.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm