Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

'Trên thương trường hay trong cuộc sống, tôi đều tìm tri âm'

Sắc sảo, quyết liệt trong kinh doanh, dễ rung cảm trước hoàn cảnh khó khăn và luôn lắng nghe để thấu hiểu, shark Liên để lại dấu ấn sâu đậm cho người đối diện.

Sắc sảo, quyết liệt trong kinh doanh, dễ rung cảm trước hoàn cảnh khó khăn và luôn lắng nghe để thấu hiểu, shark Liên để lại dấu ấn sâu đậm cho người đối diện.

Hoa sen nở rộ mặt hồ vào ngày thứ 30, tốc độ nở bằng 29 ngày trước đó cộng lại. Cũng vậy, thành công luôn cần sự tích lũy và thời gian. Hiểu điều đó hơn ai hết, Shark Liên (Đỗ Thị Kim Liên) quyết tâm trở thành “bà đỡ”, xây nền tảng hỗ trợ startup phát triển với vai trò “người được chọn”.

Sắc sảo trên thương trường là thế, Shark Liên đời thường lại dễ rung động trước những mảnh đời yếu thế, không ngừng gọt giũa để vừa vặn với chồng, lắng nghe để thấu hiểu con cái. Sự đồng điệu trong mái ấm của “bóng hồng thép” như bản giao hưởng, truyền cảm hứng đến cộng đồng.

Shark Liên từng chia sẻ: “Sức mạnh cộng hưởng được sinh ra trong quá trình phối hợp, làm việc chung của hai hoặc nhiều người. Mỗi cá nhân bổ khuyết về tư duy lẫn cách hành động để hướng đến mục tiêu chung, qua đó học hỏi lẫn nhau để trở thành phiên bản tốt hơn”. Biết một người không thể xây dựng sức mạnh lớn, bà bước vào hành trình của “người được chọn”, tìm kiếm startup cùng chí hướng, hiện thực hoá những ấp ủ cho cộng đồng.

Trong hành trình ấy, năng lượng tích cực, nhiệt huyết, sự tự tin ở shark Liên dường như chưa bao giờ mất đi. Ngay cả khi là bóng hồng duy nhất trong dàn “cá mập”, bà cũng không hề tỏ ra nao núng, trái lại còn sẵn sàng lập chiến lược chiêu mộ startup mình nhắm đến. Những ai đã theo dõi Shark Tank hẳn từng ấn tượng mạnh khi “bà đỡ” này đề nghị đầu tư gấp đôi mức gọi vốn của dự án “Bếp trên mây” và lập tức khiến nhà đầu tư khác rút lui.

“Quan điểm lựa chọn đầu tư startup của tôi là vì cộng đồng, ý tưởng tốt và dựa trên nền tảng công nghệ. Tôi luôn cởi mở với ý tưởng mới, cơ hội mới. Vậy tại sao không đi cùng các bạn trẻ này để chiếm lĩnh một phần thị trường còn nhiều tiềm năng?”, bà lý giải cho quyết định có phần táo bạo của mình.

Và shark Liên không chỉ liều lĩnh lần một, lần hai. Trong khi các shark từ chối startup sở hữu ứng dụng Dr. Thin, bà ngược dòng “chốt deal” với hy vọng có thể đồng hành giải bài toán sức khoẻ cho người dùng. Điều này shark Liên đã ấp ủ, trăn trở từ khi cùng các cộng sự khởi nghiệp với thương hiệu bảo hiểm và gắn liền hình ảnh của bà với danh xưng “nữ hoàng bảo hiểm”.

Dự án vì cộng đồng luôn được ưu tiên, nhưng không vì vậy mà tính khả thi bị bỏ quên, chính sự nhạy bén của “nữ tướng” nhiều thập kỷ lăn lộn trên thương trường đã mang lại cho bà tầm nhìn xa. Shark Liên không ngại từ chối startup xây dựng ý tưởng vì cộng đồng khi chưa thể hiện rõ nguồn gốc cũng như xuất xứ trên bao bì sản phẩm.

Bà luôn đặt các dự án quyết định đầu tư vào hệ sinh thái sẵn có để nhận định khả năng thành công, tiềm lực có thể hỗ trợ để làm bệ phóng rút ngắn thời gian chạm đến mục tiêu của các startup. “Khi tôi thích rồi thì sẽ chiến bằng được. Có những startup gọi vốn, tôi cảm thấy mình sở hữu đủ công nghệ, thị trường và điều kiện thuận lợi hỗ trợ các bạn. Thế nên tôi phải chiến”, shark Liên khẳng định chắc nịch.

Startup đến Shark Tank để tìm vốn đầu tư, kinh nghiệm từ những người đi trước từng chập chững bắt đầu, vấp ngã và thành công. Thế nhưng, “nữ cá mập” tặng họ nhiều hơn thế, đó là sự cổ vũ, động viên sống hết mình để tạo ra giá trị cho cộng đồng, xã hội. Như cách bà nhắn nhủ nữ CEO khởi nghiệp với sản phẩm vải dán tường: “Cứ bùng cháy, chơi tới cùng, mơ hết mình, nếu chết cũng phải cho điều xứng đáng”.

Dường như sự quyết liệt trên thương trường cũng không làm phai mờ “chất văn” của cựu nhà giáo. “Bóng hồng thép” luôn thể hiện sự tôn trọng với các shark, thấu hiểu, gần gũi startup và rung cảm trước những điều đẹp đẽ của cuộc sống. Bà không ngừng tìm kiếm ý nghĩa nhân văn mà các mô hình mang lại cho cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ. Đó cũng là một phần lý do shark Liên đầu tư vào Cloud Cook: “Dự án tạo cơ hội việc làm cho nhiều người. Ở đây, những bà nội trợ, người phụ nữ tần tảo nhưng thiếu vốn kinh doanh có thể xây dựng điều gì đó cho riêng mình, khẳng định sở trường mang tính thiên bẩm, giúp họ có công ăn việc làm, thu nhập trên nền tảng chuyển đổi số”.

Cả trong sự nghiệp riêng, shark Liên cũng theo đuổi lĩnh vực cung cấp nước sạch với hướng đi khác biệt. Dù đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho một dự án dân sinh được đánh giá lâu hồi vốn và khó sinh lời, bà vẫn quyết làm vì nước giữ vai trò đặc biệt trong đời sống sinh tồn và phát triển của con người. Doanh nghiệp của bà hướng đến đảm bảo cân đối thứ tự ưu tiên: Chất lượng nước an toàn, vệ sinh, sạch và không có nguy cơ gây bệnh trước mắt cũng như lâu dài.

TV Hub,  Shark Lien anh 1

Rồi khi cả nước gồng mình chống dịch và nông dân trồng vải điêu đứng vì đường xuất khẩu tắc nghẽn, shark Liên đã kêu gọi cộng đồng hơn 30.000 thành viên trên mạng xã hội ủng hộ. Hoạt động hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn thời dịch được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Không chỉ người dân nơi tâm dịch nhận giúp đỡ, những người hâm mộ shark Liên cũng tìm thấy cho mình ý nghĩa, giá trị từ đóng góp của bản thân.

Không phải “nữ tướng” hay “cá mập”, cái tên gần gũi, giản dị - “Ngoại” - mới là danh xưng người hâm mộ quen gọi shark Liên. Bà không ngần ngại chia sẻ quan điểm sống, lan toả tinh thần tích cực, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng những người xa lạ như thể với chính thành viên trong gia đình.

Ngưỡng mộ tài chinh chiến trên thương trường, nhưng người theo dõi bà lại thán phục khả năng vun vén mái ấm nhiều hơn. Khó thể tìm thấy khoảng cách giữa shark Liên với các thành viên dù cách nhau bao nhiêu thế hệ. Shark Liên quan niệm không ai sinh ra đã hợp nhau mà cần lắng nghe, thấu hiểu và thay đổi để tốt hơn mỗi ngày.

“Ngoại” thừa nhận mình nóng tính, nhưng trước sự bao dung của người bạn đời, bà gọt giũa từng ngày để phù hợp hơn. Ở tuổi U60 - ngưỡng nhiều người mất dần sự mặn nồng của tình yêu - shark Liên cùng người bạn đời lại luôn đồng hành với nụ cười thường trực trên môi. Bà xem người đàn ông có thể khiến mình cười vui mỗi ngày như một ưu đãi của tạo hoá. “Hai vợ chồng tôi trân trọng từng giây phút ở bên nhau. Tôi không bao giờ uổng phí bất cứ giây phút nào trôi qua. Tôi luôn cố gắng biến mỗi giây phút trong cuộc đời mình trở nên đẹp đẽ, tuyệt vời nhất”, shark Liên chia sẻ.

Tình cảm dường như là thứ “nữ cá mập” không thiếu và cũng không ngại thể hiện. Bà thường xuyên gửi gắm tâm tư dành cho con cái, đặc biệt ở những cột mốc như sinh nhật. Muốn con đứng trên đôi chân, khám phá thế giới bằng tâm hồn, con mắt và khối óc chính mình, vợ chồng shark Liên luôn cổ vũ các con tự lập, còn bản thân trở thành hậu phương dõi theo, sẵn sàng động viên mỗi khi con gặp khó khăn, vấp ngã.

“Dù không cần giúp đỡ nhưng mẹ mong con đừng quên, điện thoại thông minh hay nhiều chức năng đến cỡ nào vẫn có lúc hết pin. Nếu mệt mỏi, khó khăn quá hãy chia sẻ với gia đình; ba mẹ, anh chị kề bên sẵn sàng trao trái tim mình cho con nạp lại năng lượng”, bà viết trong bức thư online gửi con.

TV Hub,  Shark Lien anh 2

Khắc họa chân dung shark Liên đời thường, hai từ “ấm áp” hay “tình cảm” là chưa đủ. Ở bà còn toát ra năng lượng tuổi trẻ hừng hực. Mới đây, người hâm mộ lại được thấy hình ảnh “nữ cá mập” khác hẳn trong video TikTok. “Ngoại” dí dỏm hô biến từ hình tượng thư thái đọc sách, đến nghiêm túc rồi nhún nhảy theo điệu nhạc. Bà cập nhật, làm quen để thích nghi với sự thay đổi mỗi ngày, rút ngắn khoảng cách với các thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng hâm mộ, theo dõi mình.

Dù công việc hay cuộc sống, bà không kiếm đối tác đầu tư để mở rộng lĩnh vực kinh doanh hay lợi nhuận. Thay vào đó, người phụ nữ ấy tìm tri âm, người đồng chí hướng để trao gửi cơ hội, gieo hy vọng, khai phá sự đồng điệu với bạn đời và con cái.

Không muốn tinh thần cho đi dừng lại ở những startup mình đầu tư hay người khó khăn từng giúp đỡ, bà ra mắt sách Liên - người được chọn kể về bản nhạc thăng trầm đời mình. Ở bất kỳ cung bậc nào, bà cũng nỗ lực giữ niềm tin, tiến về phía trước.

“Với tôi, Liên - Người được chọn không chỉ mang ý nghĩa trong năm 2020 mà còn là đứa con tinh thần không bao giờ quên trong đời. Tôi muốn đánh thức niềm yêu thích văn học, khôi phục văn hóa đọc dần bị lãng quên, đồng thời thúc đẩy trong cộng đồng yêu quý mình trở thành người cho đi giống tinh thần tôi luôn hướng đến”, Shark Liên bộc bạch.

Làm điều thiện bất cứ nơi nào có thể, tìm kiếm sự hoà hợp tự nhiên giữa những khát vọng, tôn trọng mình và tôn trọng người - Shark Liên đã lan toả sự ấm áp, tình yêu thương đến mọi nhà. Hơn thế, tinh thần không khuất phục, nỗ lực hiện thực hoá ước mơ của bà lan toả năng lượng tích cực đến người xung quanh. “Lý trí có thể mách bảo chúng ta điều phải tránh, nhưng con tim sẽ chỉ cho ta biết điều phải làm” - sự vận hành trơn tru giữa lý trí và trái tim giúp bà thành công và được yêu mến.

Giang Di Linh

Đồ hoạ: Ngân Bình

Bình luận

Bạn có thể quan tâm