Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp khó với dàn 'cá mập', iGreen vẫn được Shark Liên rót vốn 25 tỷ

Dù cung cấp sản phẩm tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường, iGreen vẫn bị các Shark góp ý khi gọi mức vốn quá cao, trong khi thực tế mới đang phát triển ở mức sơ khai.

Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa lên sóng tập thứ 10, mang lại những màn gọi vốn, thương lượng ấn tượng từ 4 startup. Nổi bật trong số đó phải kể đến iGreen - doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn.

iGreen được thành lập với mục đích giúp cộng đồng giảm thiểu nhựa dùng một lần khó phân hủy thông qua các sản phẩm phân hủy sinh học, cấu thành từ nguyên liệu gốc thực vật tái tạo, thân thiện với môi trường. Đến với Thương vụ bạc tỷ, hai nhà đồng sáng lập Đoàn Văn Tùng và Tô Quốc Bình kêu gọi số vốn 25 tỷ đồng để đổi lấy 35% cổ phần.

Shark Tank Viet Nam, anh 1

iGreen gọi vốn 25 tỷ đổi lấy 35% cổ phần.

Trao đổi với các Shark về tình hình tài chính của công ty, nhà sáng lập iGreen cho biết tính đến tháng 4/2020, startup đã có những khách hàng đầu tiên, với mức doanh thu ước đạt 800 triệu đồng/năm cùng lợi nhuận gộp khoảng 15%. Bức tranh tài chính tương lai 5 năm tới, công suất ước đạt 4.000 tấn, doanh thu 350 tỷ, lợi nhuận trên 15%. Để có thể đạt được con số này, iGreen sẽ sử dụng toàn bộ số tiền gọi vốn để mua máy móc thiết bị tiêu chuẩn châu Âu.

Nhựa sinh học phân huỷ là một ngành tiềm năng, được dự đoán tạo nên nhiều đột phá do đáp ứng nhu cầu tương lai, đồng thời giải quyết bài toán bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do mô hình kinh doanh truyền thống chưa gặt hái được thành quả nào đáng kể, sau phần thuyết trình, hai nhà đồng sáng lập của iGreen đã bị các Shark đặt nhiều câu hỏi khó.

Đầu tiên, Shark Hưng đặt câu hỏi vì sao kế hoạch kinh doanh của startup này hoàn toàn sử dụng vốn gọi được từ chương trình nhưng nhà đầu tư chỉ nhận được 35% cổ phần. Sau một hồi lúng túng, startup trả lời 65% cổ phần còn lại là tính cho giá trị con người của các nhà sáng lập. Sau đó, Shark Hưng đã đưa ra mức đầu tư 25 tỷ đổi lấy 75% cổ phần công ty. Trong đó, 35% góp bằng tiền mặt, 40% bằng thương hiệu cá nhân - “các bạn góp bằng tên bạn thì tôi cũng góp bằng tên tôi”, Shark Hưng giải thích.

Trong khi đó, Shark Louis quan tâm về tiềm lực thị trường và cơ sở định giá của startup. Nhà sáng lập iGreen chia sẻ về quy mô thị trường Việt Nam dự hơn 20.000 tấn/năm và cơ sở định giá là chiết khấu dòng tiền tương lai. Phương pháp này từng bị Shark Bình và Shark Việt nhận định là “đếm cua trong lỗ”, không phù hợp với thực tế phát triển của các startup.

Tuy bày tỏ sự quan tâm đến các dự án phát triển bền vững nhưng Shark Louis quyết định không đầu tư. “Các cổ đông yêu cầu phải có doanh thu, lợi nhuận và có gì đó đảm bảo nhà đầu tư. Dù tôi đang mong muốn tìm kiếm những công ty như thế này nhưng chưa tới thời gian để đầu tư vào”, Shark Louis cho hay.

Shark Bình chia sẻ do iGreen là ngành sản xuất truyền thống nên không đầu tư, nhưng khuyên startup khi đi gọi vốn mà bản thân chỉ bỏ công thì không nên tự định giá quá cao. “Với doanh nghiệp như các bạn, có người bỏ tiền để mình làm, mình cháy bỏng với khát khao của mình là tốt rồi”, Shark Bình nói. Shark Phú cũng từ chối iGreen vì đã đầu tư vào một dự án khác tương tự.

Người đưa ra quyết định cuối cùng là Shark Liên. Qua hai mùa phát sóng, đa phần những thương vụ liên quan đến môi trường đều lọt vào tầm ngắm của vị cá mập này. Nữ doanh nhân đề nghị đầu tư 25 tỷ đổi lấy 49% cổ phần iGreen. Bên cạnh đó, bà còn khẳng định sẽ đưa ưu thế về đất đai, công nghệ và các mối quan hệ quốc tế có sẵn để giúp iGreen thành dự án nghìn tỷ.

Shark Tank Viet Nam, anh 2

Shark Liên đồng ý rót 25 tỷ cho iGreen đổi lấy 49% cổ phần.

Ngoài ra, Hội đồng Liên bang Đức ngày 6/11/2020 đã thông qua sắc lệnh cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần từ tháng 7. Sắc lệnh này phù hợp với quy định sẽ được thống nhất áp dụng trên toàn Liên minh châu Âu (EU) từ mùa hè năm nay. Do đó, iGreen là giải pháp mà nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung đang cần đến. Trong khi đó, trên hàng ghế nóng, Shark Liên là cái tên có nhiều kinh nghiệm, luôn xem Đức là điểm đến chiến lược để giúp các startup bước chân vào châu Âu.

Nhận thấy nguồn lực Shark Liên sở hữu bên cạnh tiềm lực tài chính hữu hình, Đoàn Văn Tùng quyết định đồng hành cùng nữ doanh nhân.

Shark Tank Viet Nam, anh 3

Sự hợp tác giữa Shark Liên và iGreen hứa hẹn gặt hái nhiều thành công.

Sau khi chương trình lên sóng, Shark Liên chia sẻ trên trang cá nhân về quyết tâm đi cùng iGreen: “Để đi nhanh, startup truyền thống như iGreen cần phải được đầu tư thêm một số vốn khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ. 25 tỷ tôi gật đầu đầu tư trên sóng đơn giản chỉ để chúc mừng cho việc về chung một nhà dành cho iGreen”.

Theo Shark Liên, tuy hiểu rõ thách thức của startup này nhưng với trái tim một người luôn đau đáu về ô nhiễm môi trường, lo lắng cho thế hệ tương lai, bà sẵn lòng đồng hành cùng iGreen vượt qua khó khăn tài chính, rót thêm gấp nhiều lần con số 25 tỷ.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm