Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ sơ sinh vùng bão giành giật sự sống với tử thần

Nhiều đứa trẻ sơ sinh tại thành phố Tacloban, nơi trở thành vùng đất chết sau siêu bão Haiyan, đang đấu tranh với tử thần từng phút để giành giật sự sống mong manh.

Althea Mustacisa chào đời vào ngày 13/11, tức là 5 ngày sau khi siêu bão Haiyan tràn vào Philippines. Và ngay từ khi cất tiếng khóc đầu tiên, bé đã giành giật sự sống với tử thần vì mất khả năng tư thở. Cha, mẹ của Althea duy trì sự sống cho con bằng cách bóp dụng cụ bơm oxy bằng tay vào cơ thể nhỏ xíu của bé, AP đưa tin.

Mẹ của Althea Mustacisa bóp dụng cụ bơm oxy để cung cấp dưỡng khí cho hai lá phổi của bé trong nhà thờ tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, Philippines hôm 16/11. Ảnh: AP.

"Nếu cha, mẹ ngừng bóp, đứa trẻ sẽ chết. Cháu không thể tự thở. Nhịp tim là dấu hiệu duy nhất chứng tỏ đứa trẻ vẫn sống", Amie Sia, một y tá tại bệnh viện tạm thời tại thành phố Tacloban, nói.

Bệnh viện mà cô Amie làm việc thực chất là một nhà thờ. Sau khi bão Haiyan tàn phá bệnh viện, chính quyền chuyển các thiết bị y tế từ bệnh viện sang nhà thờ để điều trị những người bị thương sau siêu bão Haiyan. Chỉ vài bác sĩ và y tá làm việc ở đây. Máy trợ thở không thể hoạt động vì thành phố mất điện.

Hơn một tuần đã trôi qua sau khi siêu bão Haiyan tàn phá một khu vực rộng lớn ở miền trung Philippines, cướp hơn 3.600 sinh mạng. Nhiều người vẫn tiếp tục chết vì hậu quả của bão và các bác sĩ sợ rằng Althea sẽ là nạn nhân tiếp theo.

"Sau khi nhà thờ biến thành bệnh viện, mọi trẻ sơ sinh đều sống sau khi chào đời ở đây. Nhưng 6 bé đã chết vì chúng tôi không có những thiết bị y tế cần thiết", bác sĩ Leslie Rosario, một trong những người làm việc ở bệnh viện, kể.

Cha, mẹ của những đứa trẻ nghỉ ngơi trên những ghế gỗ trong nhà thờ tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte. Ảnh: AP.

Cơ hội sống sót của Althea sẽ tăng mạnh nếu bệnh viện có điện để máy trợ thở, thiết bị sưởi ấm và một số loại máy y tế khác.

Tới tận hôm 16/11, nến vẫn là thứ duy nhất cung cấp ánh sáng vào ban đêm tại bệnh viện. Sau đó người ta mang tới bệnh viện một máy phát điện diesel và một bóng sợi đốt. Họ treo chiếc bóng đèn ở giữa căn phòng. Khi bóng đèn sáng, các bà mẹ chỉ thấy vài thùng nhỏ trên sàn nhà thờ. Chúng chứa huyết thanh, ống tiêm và thuốc kháng sinh.

Bệnh viện cũng thiếu nhân lực trầm trọng. Chẳng hạn, ở khoa sản, chỉ 3 trong tổng số 16 bác sĩ làm việc. Những người kia chưa bao giờ tới bệnh viện từ khi bão Haiyan tràn vào thành phố. Bộ Y tế Philippines cử hai y tá từ Manila tới đây để hỗ trợ họ.

Mọi cửa sổ của nhà thờ đều vỡ hoặc biến mất. Giờ đây các bác sĩ đang điều trị cho 24 trẻ sơ sinh. 5 em trong số đó đang ốm nặng, còn những em khác sốt hoặc nhiễm một số bệnh khác. Nhiều em bị sinh non. Cha, mẹ của các bé cũng ở lại nhà thờ. Họ nghỉ ngơi trên 28 dãy ghế gỗ.

Cô Nanette Salutan, một sản phụ sinh con ngay sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, bế con trong nhà thờ hôm 16/11. Ảnh: AP.

Nanette Salutan, 40 tuổi, là một trong số họ. Cơn đau đẻ của cô xuất hiện ngay khi bão Haiyan bắt đầu gào thét. Cơn đau tiếp tục sau khi bão đi qua và cô đi tới bệnh viện cùng chồng. Hành trình của họ kéo dài tới 8 tiếng và trong khoảng thời gian ấy, họ bước qua vô số xác chết, đống đổ nát và nước lũ tới thắt lưng.

Đứa con của cô, mang tên Bernard, chào đời vào khoảng 2h13 sáng hôm sau (9/11). Ngay lập tức bác sĩ phát hiện điều bất thường, bởi đứa bé không khóc. Nó mất khả năng thở. Nhóm bác sĩ thực hiện các động tác phục hồi chức năng phổi rồi đặt những ống dẫn oxy màu xanh vào phổi của Bernard. Nó quá yếu nên họ phải dùng xi lanh để bơm thức ăn qua một ống trong miệng.

Rosario nói rằng Bernard vẫn có cơ hội sống sót, dù rất mong manh. Nhưng cô lo ngại Althea sẽ không thể thoát khỏi tay tử thần.

Trong một khoảnh khắc thót tim, cơ thể Althea tái xanh và nhịp thở của em trở nên gấp gáp. Các bác sĩ lao tới và đưa kim tiêm tĩnh mạch vào phần còn lại của dây rốn - do việc tiêm vào tĩnh mạch ở cổ tay sẽ không phát huy tác dụng nhanh. Sự sống dần trở lại cơ thể nhỏ bé của Althea.

"Nếu máy trợ thở hoạt động, có thể bé gái này sẽ sống sốt. Nhưng hiện giờ cháu rất yếu và tôi không nghĩ cháu sẽ qua khỏi. Cha, mẹ của em đã rất đau buồn vì cơn bão. Giờ đây nỗi thống khổ của họ tăng gấp bội bởi họ phải giành giật sự sống cho con. Họ đã kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần", Rosaria nhận định.

Khi Rosaria nói, Genia Mae Mustacisa, mẹ của Althea, cúi xuống và hôn vào trán đứa bé. Bàn tay cô vẫn tiếp tục bóp quả bóng cao su của dụng cụ bơm oxy để tiếp dưỡng khí cho đứa con gái bé bỏng.

"Mẹ rất yêu con. Dù chuyện gì sẽ xảy ra, mẹ vẫn yêu con vô cùng", Genia nói khẽ với con, và những giọt nước mắt lại trào ra từ hai mắt của cô.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm