Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước sạch trở nên quý hơn vàng trong vùng bão

Nhiều nạn nhân của siêu bão Haiyan tại Philippines phải đi bộ trong nhiều giờ để tới những dãy núi, nơi họ có thể lấy nước từ suối để cung cấp cho gia đình, bởi giờ đây nước sạch trong thành phố đã trở thành thứ rất hiếm.


Tìm nước đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với nhiều đứa trẻ tại thành phố Tacloban, nơi hứng chịu tổn thất nặng nề nhất sau siêu bão Haiyan. Nước sạch đang trở nên khan hiếm tại thành phố. Danny Estember, một người đàn ông trong thành phố, kể rằng hàng ngày anh phải đi bộ trong khoảng ba tiếng để tới các dãy núi, nơi anh có thể lấy nước sạch cho 7 đứa con. Ảnh: AP.
Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Philippines phân phát nước sạch cho người dân tại thành phố Tacloban hôm 15/11. Rất nhiều người dân kể rằng họ phải uống nước mặn, thối trong suốt một tuần qua. Ảnh: AP.
Thủy thủ Mỹ trên tàu sân bay USS George Washington vận chuyển những can nước sạch để phát cho người dân Philippines trên đảo Samar vào ngày 15/11. Việc sử dụng nước bẩn khiến những người sống sót sau bão có thể mắc thương hàn, dịch tả và nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Sự xuất hiện của USS George Washington là tin vui đối với những nạn nhân của siêu bão, bởi họ có thể nhận một lượng nước lớn trong vài ngày tới. Nhà máy lọc nước trên tàu có thể tạo ra tới 1,5 triệu lít nước ngọt sạch mỗi ngày, đủ để đáp ứng nhu cầu của 2.000 hộ gia đình. Ảnh: Reuters.
Nhóm thủy thủ Mỹ trên tàu USS George Washington chất các can nước sạch lên một trực thăng để đưa tới những vùng hẻo lánh trên đảo Samar của Philippines hôm 15/11. Cung cấp nước sạch là một trong những cách nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh và giảm số người tử vong trong các vùng mà bão tàn phá. Một tàu sân bay của Anh cũng sẽ tới Philippines và các hệ thống lọc nước của tàu sẽ cung cấp nước sạch cho các vùng mà bão tàn phá. Ảnh: AP.
Một thiếu niên tắm bằng nước mà cậu lấy từ một đường ống vỡ ở thành phố Tacloban hôm 13/11. Nhiều người đã phá các đường ống dẫn nước để đối phó với tình trạng thiếu nước sạch. Ảnh: Reuters.
Người dân xếp hàng để lấy nước từ một vòi nước ở thành phố Tacloban hôm 10/11. Cơn khát đã hành hạ rất nhiều người dân tại đây trong mấy ngày qua. Ảnh: Reuters.
Sau khi siêu động đất phá hủy Haiti vào năm 2010, tình trạng thiếu nước khiến dịch tả bùng phát khắp quốc gia này, cướp khoảng 800.000 sinh mạng và khiến 600.000 người ốm. Ảnh: Reuters.
Nhiều hệ thống lọc nước cũng đã hoạt động ở thành phố Tacloban và hai thành phố thuộc tỉnh Leyte. Chính phủ cũng điều động trực thăng thả các chai nước xuống nhà dân ở những vùng hẻo lánh. Ảnh: Reuters.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm