Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng đoàn Philippines khóc trong hội nghị khí hậu

Nước mắt chảy trên khuôn mặt trưởng đoàn Philippines khi ông phát biểu tại cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Ba Lan. Vị trưởng đoàn cũng tuyên bố ông sẽ tuyệt thực tới khi các nước đưa ra một giải pháp thực sự để ngăn chặn hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Đại biểu của 190 nước đã tới thành phố Warsaw, thủ đô của Ba Lan, để thảo luận về một thỏa thuận chống biến đổi khí hậu. Naderev "Yeb" Sano, trưởng đoàn đàm phán Philippines, nói rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến Philippines hứng chịu hậu quả nặng nề sau siêu bão Haiyan. Trong bài phát biểu với thời lượng hơn 10 phút, ông mô tả thảm cảnh hiện nay tại Philippines.

"Tới giờ này tôi vẫn khắc khoải chờ đợi tin tức về những người thân của tôi ở thành phố Tacloban. Tôi vẫn còn đủ sức lực và tinh thần để tới đây sau khi anh trai tôi liên lạc và nói rằng anh ấy đã sống sót sau bão", Sano nói.

Ông  Naderev "Yeb" Sano phát biểu tại hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Ba Lan hôm 11/11. Ảnh: Storyful.

Sano tuyên bố ông sẽ tuyệt thực tới khi các nước đưa ra một giải pháp thực sự và ý nghĩa để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

“Với tấm lòng hướng về người dân đang đói và lạnh tại quê nhà, tôi tình nguyện tuyệt thực vì khí hậu. Trong 12 ngày mà hội nghị diễn ra, tôi sẽ không động tới thức ăn nếu các nước không tìm ra một giải pháp ý nghĩa”.

Những thiệt hại nặng nề mà Philippines đang phải chịu đựng là "hậu quả điên rồ" của sự biến đổi khí hậu.

“Chúng ta có thể chấm dứt sự điên rồ này ngay tại đây, ở chính Warsaw này”, ông tuyên bố.

Rất nhiều đại biểu đã khóc vì bài phát biểu của ông Sano.  Đại diện Trung Quốc đã đề nghị mọi người dành ba phút để mặc niệm những nạn nhân trong thảm họa.

Christina Figueres, người chủ trì hội nghị, cho rằng cơn bão Haiyan là một phần của “thực tế đau lòng” mà thế giới đang đối mặt và các đại biểu cần phải “nỗ lực hơn nữa” để đạt được thỏa thuận.

Trong diễn văn tại Warsaw, bà Figueres nhắc nhở các đại biểu rằng cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu không phải là một trò chơi.

“Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ không tạo người thắng hay kẻ thua. Chúng ta sẽ cùng thắng hoặc cùng thua trong tương lai mà chính chúng ta tạo ra”, bà Figueres nhấn mạnh.

Bà Olai Ngedikes – chủ tịch Liên minh các quốc gia tiểu hải đảo - khẳng định bão Haiyan là cái giá phải trả cho việc nhân loại không hành động, song cũng là động lực thúc đẩy tiến trình đàm phán tại Warsaw.

Hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hiệp Quốc (COP-19) bắt đầu tại thủ đô Warsaw (Ba Lan) hôm 11/11, sau khi siêu bão Haiyan quét qua Philipines khiến hàng nghìn người chết. Thảm họa ấy đã tạo thêm sức ép để các nước phải đàm phán tích cực hơn nhằm tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu. Trong hai tuần hội nghị diễn ra, phái đoàn 195 nước sẽ cố gắng thông qua một hiệp định toàn cầu mới do Liên Hiệp Quốc bảo trợ về biến đổi khí hậu để bắt đầu thực hiện từ năm 2020.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm