Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ lớn lên hạnh phúc từ môi trường sạch khuẩn, an toàn

Để trẻ lớn lên khỏe mạnh, bên cạnh tình yêu thương của bố mẹ, một môi trường sạch khuẩn, an toàn về mặt thể chất giúp trẻ tự do thể hiện bản thân.

Tuổi thơ là quãng thời gian quan trọng giúp trẻ hình thành tính cách. Cho trẻ thỏa sức vui chơi, khám phá và cảm nhận tình yêu thương của cha mẹ là hành trang quý giá trước khi bước vào đời.

An toàn về thể chất là nền tảng

Có nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc, và cũng chưa có một kết luận chính xác về việc hạnh phúc là gì. Tuy nhiên, theo tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A - Giảng viên Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) ở góc độ khoa học tâm lý, hạnh phúc là tình trạng con người đạt được độ cân bằng giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Khi đó, con người có thể bình tĩnh đưa ra quyết định cho những tình huống mà họ đối diện trong cuộc sống một cách phù hợp nhất và hiệu quả cao nhất.

Sức khỏe thể chất của trẻ phải được đảm bảo các chỉ số cơ bản về vận động, trí não bởi sự cân bằng về mặt thể lý là yếu tố quan trọng để trẻ nảy sinh cảm giác hạnh phúc. Môi trường được xanh, sạch khuẩn thì các thành viên trong gia đình, đặc biệt là con trẻ mới có không gian sống an toàn tránh khỏi tác động của vi khuẩn, tác nhân gây bệnh.

Unilever anh 1

Môi trường sạch khuẩn giúp trẻ được tự do vui chơi, khám phá.

Tuy nhiên, không gian mà trẻ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, sàn nhà, phòng tắm, tường, bàn ghế… thường tồn tại hàng trăm loại vi khuẩn, nấm gây bệnh mà mắt thường không nhìn thấy. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ với trẻ em vì hệ miễn dịch còn non yếu.

Nếu môi trường xung quanh trẻ tồn tại những “vệ tinh” có thể bùng phát dịch bệnh bất kỳ lúc nào, cha mẹ sẽ càng thêm lo lắng khi để trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.

Bí quyết để trẻ tự do khám phá

Theo Tiến sĩ Tô Nhi A, cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc hướng dẫn trẻ kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, tự vệ sinh cơ thể, chẳng hạn như việc phải rửa tay trước khi ăn; sau khi ho, hắt hơi, đi vệ sinh, tiếp xúc với thú cưng hay mỗi khi con lấm bẩn. Hay những việc đơn giản vừa sức từ khi trẻ còn bé, như tự xếp đồ chơi gọn gàng, lớn hơn là tự tắm, tự thu xếp dụng cụ học tập, tự dọn dẹp cơ bản ở các phòng của mình.

Phụ huynh cũng có thể dạy con những giá trị của sự an toàn về sức khoẻ bằng các kiến thức và ví dụ trực quan. Chị Thu Giang (quận 10, TP.HCM) chia sẻ, các bé ở nhà rất thích nghịch cát và chơi với thú cưng ngoài vườn, nhiều lần bé quên lại cầm đồ ăn hay bôi lung tung lên tường. Chị phải giải thích cặn kẽ cho con hiểu và nhắc nhở bé bỏ tật xấu. “Sau những lần đầu mẹ cùng con rửa tay, dạy cho con cách vệ sinh đúng cách, đến giờ bé đã tự giác hơn không đợi mẹ nhắc nhiều nữa”, chị Giang cho biết.

Unilever anh 2

Cha mẹ đồng hành hướng dẫn trẻ cách tự giữ gìn vệ sinh, rửa tay thường xuyên.

Niềm trăn trở mang đến cho con tuổi thơ ý nghĩa và phát triển khỏe mạnh của phụ huynh cũng là mong muốn của nhãn hàng Lifebuoy và công ty Unilever khi thực hiện chương trình “Gieo yêu thương, Ươm mầm hạnh phúc”.

Lấm bẩn hay vi khuẩn sẽ không còn là rào cản của con trẻ hay lo lắng của bố mẹ nhờ có Lifebuoy bảo vệ bé tối ưu. Cùng thông điệp “Gieo sạch khuẩn, Ươm mầm hạnh phúc”, Lifebuoy tin rằng niềm hạnh phúc của con trẻ đến từ hoạt động ngoài trời, vui chơi trong môi trường an toàn, sạch khuẩn.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có thể trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa một cách trọn vẹn, Lifebuoy cùng Wall’s, OMO trao tặng 6.000 phần quà đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, 2.000 hộp quà “Ươm mầm hạnh phúc” gồm 3 cuốn sách Hít hà mùi đất nước, 1 phần quà học liệu trò chơi gia đình, 1 bộ trồng cây cho bé và 1 gel rửa tay Lifebuoy, được gửi đến hàng nghìn phụ huynh may mắn để cùng con vui chơi học tập khi tham gia chiến dịch cùng Unilever.

Unilever anh 3

Đồng hành với cha mẹ trong việc cùng con khám phá thế giới mùa hè này, chiến dịch “Gieo yêu thương, Ươm mầm hạnh phúc” xây dựng từ điển mini “Ươm mầm hạnh phúc”, mô phỏng các tình huống phổ biến mà phụ huynh thường cư xử chưa khéo léo và gợi ý các cách gieo yêu thương cho con.

Ngoài ra, 3 nhãn hàng Lifebuoy, OMO và Wall’s cùng Zing News thực hiện series podcast lắng nghe chuyên gia tâm lý chia sẻ về vấn đề sức khỏe tinh thần ở trẻ và các thực hành giúp phụ huynh nuôi dạy con hạnh phúc. Chiến dịch phối hợp với VTV3 mang đến tập phát sóng “Nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc” trên chương trình “Vui sống mỗi ngày” cùng sự góp mặt của diễn viên Tú Vi và Văn Anh.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm