Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em Syria tập Taekwondo trong các trại tị nạn

Môn võ Taekwondo đang dần thay đổi cuộc sống của các em nhỏ Syria sống ở những trại tị nạn, giúp chúng trở nên thuần tính hơn và biết giúp đỡ cộng đồng.

 

Taekwondo đã đến với trại tị nạn lớn thứ hai thế giới. Một nhóm huấn luyện viên người Hàn Quốc nói rằng, công việc huấn luyện của họ không chỉ nhằm truyền đạt cho học viên là các em nhỏ Syria những động tác võ thuật lôi cuốn, hấp dẫn, mà còn giúp những đứa trẻ này (vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc nội chiến đang kéo dài) tuân thủ kỷ luật và hành xử tốt hơn.

“Tôi thấy sự tức giận nằm sâu bên trong trái tim của mỗi em nhỏ nơi đây”, Charles Lee, một chuyên gia người Hàn Quốc đứng đầu nhóm 5 huấn luyện viên người Hàn nói. Lee giảng dạy 2 buổi một tuần cho khoảng 50 cậu bé ở trại tị nạn Zaatari của Jordan. “Tôi nhìn thấy rất nhiều cậu bé với những hòn đá trong tay và sẵn sàng ném chúng vào bất kỳ ai”, vị huấn luyện viên này bộc bạch.

“Tôi dạy chúng có tinh thần thể thao hơn nữa và thay đổi cách suy nghĩ của mình. Tôi muốn những đứa trẻ này trở nên hòa nhã hơn để có thể giúp đỡ láng giềng cũng như cộng đồng”, vị huấn luyện viên 53 tuổi, người đã sống ở Jordan 10 năm qua cho biết. Charles Lee bắt đầu huấn luyện cho các cậu bé Syria cách đây một tháng với sự giúp đỡ của các cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc.

Trẻ em chiếm phần lớn trong số hàng trăm nghìn người rời khỏi Syria để tránh xung đột. Bây giờ chúng đang sống trong trại tị nạn gần biên giới với quê hương. 

Chỉ khoảng 1/6 trong số 65.000 trẻ em và trẻ vị thành niên ở đây tham gia các trường học do Liên Hợp Quốc tổ chức, số còn lại thì không làm gì cả. Chúng chạy dưới ánh nắng mặt trời như thiêu như đốt với đôi chân trần, trò chơi phổ biến nhất của chúng là ném đá vào nhau.

Ibrahim al-Hamidi, 13 tuổi, tâm sự: “Taekwondo vừa dạy chúng cháu ứng xử tốt hơn vừa làm cho chúng cháu khỏe mạnh hơn, biết cách tự bảo vệ bản thân".

Ali Badran, 13 tuổi cũng nhận xét: “Taekwondo thật kỳ diệu. Sau khi trở lại Syria, tôi sẽ dạy Taekwondo cho các bạn nhỏ khác”, cậu bé sung sướng thổ lộ.

Hiện nay, các võ sư mới chỉ dạy võ cho các cậu bé. Nhưng nếu họ nhân rộng mô hình thì các học viên nữ có thể tham dự. Ngoài những cậu bé này, các võ sư người Hàn cũng đang huấn luyện cho 10 người trưởng thành để họ có thể đứng lớp khi giáo viên nước ngoài không hiện diện. “Môn võ thật kỳ diệu, có thể giúp bọn trẻ thay đổi”, một trong số những học viên lớn tuổi phát biểu.
“Bọn trẻ đối xử tốt hơn với bạn của chúng. Chỉ trong một tháng mà cơ thể của chúng đã thay đổi (khỏe mạnh hơn) và lối suy nghĩ của chúng cũng thay đổi theo”, người này nói tiếp.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm