Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc xác nhận vũ khí hóa học được dùng ở Syria

Báo cáo của đoàn thanh sát vũ khí Liên Hợp Quốc vừa khẳng định "một cách khách quan và chắc chắn" rằng vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria trong vụ thảm sát hàng trăm người hôm 21/8.

"Đây là một tội ác chiến tranh”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu sau khi ông nhận được báo cáo về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thủ đô Syria hôm 21/8.

Theo báo cáo, khí sarin được sử dụng trong một vụ tấn công rocket tại thủ đô Damascus. Đoàn thanh sát vũ khí hóa học đã xét nghiệm máu, mẫu tóc và nước tiểu của các nạn nhân. Ông Ban nói 85% mẫu máu cho kết quả dương tính chất sarin. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vừa gửi báo cáo lên Hội đồng Bảo an và sau đó mới công bố với giới truyền thông.

"Các kết quả phân tích và các bằng chứng đáng tin cậy cho thấy, nhiều quả rocket mang theo chất độc sarin đã rơi xuống Ein Tarma, Moadamiyah và Zalmalka ở vùng Ghouta thuộc ngoại ô Damascus. Tôi tin rằng tất cả mọi người sẽ cùng tôi lên án tội ác hèn hạ này. Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm tìm ra thủ phạm", ông Ban phát biểu.

Ông Ban nhấn mạnh rằng đây là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nghiêm trọng nhất chống dân thường kể từ khi chế độ của Saddam Hussein sử dụng chúng tại Halabja vào năm 1988.

“Những người sống sót nói rằng sau một cuộc tấn công bằng pháo, họ nhanh chóng trải qua một loạt các triệu chứng như khó thở, mất phương hướng, mờ mắt, buồn nôn và người suy sụp. Nhiều người cuối cùng mất ý thức, trong khi người tỉnh táo nhìn thấy các nạn nhân khác nằm la liệt trên mặt, trong số đó có người chết hoặc bất tỉnh”, ông Ban nhắc lại lời của các nhân chứng trong báo cáo.

Theo BBC, ông Ban cho biết đoàn thanh sát LHQ không thể xác minh số người thương vong, nhưng cho rằng tổn thất về người trong vụ tấn công hôm 21/8 là "rất khủng khiếp". Không nói rõ ai là thủ phạm của vụ tấn công, ông chỉ nhắc đến việc cộng đồng quốc tế cần thực hiện những bước tiếp theo để đưa kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Bình An

Bạn có thể quan tâm