Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh nước ngoài ngày càng gây nhiều tội ác ở Syria

Liên Hợp Quốc khẳng định những chiến binh mang tư tưởng cực đoan trong phe đối lập tại Syria, bao gồm nhiều người nước ngoài, đang gây nên vô số tội ác và tình trạng này có xu hướng gia tăng.

Một báo cáo của các nhà điều tra tội ác chiến tranh tại Syria cho thấy toàn bộ thành viên của nhiều lữ đoàn thuộc phe đối lập là người nước ngoài. Họ tới từ hơn 10 nước như Afghanistan, Chechnya và ủng hộ người Hồi giáo dòng Sunni, Reuters đưa tin. 
Một nhóm chiến binh đối lập đấu súng với binh sĩ chính phủ Syria tại thành phố Aleppo hôm 14/9. Ảnh: Reuters.

"Có lẽ giờ đây số chiến binh ngoại quốc trong hàng ngũ phe đối lập tại Syria đang tăng dần. Điều đáng lo ngại là những thành viên cực đoan có ý đồ riêng của họ và chắc chắn đó không phải là kế hoạch thành lập một chế độ dân chủ. Đó là mối lo lớn của cộng đồng quốc tế", Vitit Muntarbhorn, một nhà điều tra tội ác chiến tranh của Liên Hợp Quốc, phát biểu.

Ông Paulo Pinheiro, trưởng đoàn điều tra tội ác chiến tranh của Liên Hợp Quốc tại Syria, nói rằng một trong những lực lượng nước ngoài hoạt động mạnh nhất trong phe đối lập tại Syria là Al Muhajireen.

Số lượng chiến binh nước ngoài và chiến binh Hồi giáo cực đoan đang tăng dần là một yếu tố quan trọng khiến phương Tây do dự trong việc cung cấp vũ khí cho phe chống đối Tổng thống Bashar al-Assad.

"Tội ác chiến tranh và hành vi ngược đãi con người do các chiến binh cực đoan thực hiện có xu hướng tăng trên khắp Syria từ tháng 7 trong bối cảnh những dòng chiến binh nước ngoài vẫn tiếp tục đổ tới đây", Pinheiro nói.

Song Pinheiro cũng cáo buộc chính phủ Syria phạm nhiều tội ác với dân thường từ ngày 15/7. Đoàn của ông đã thu thập thông tin về các cuộc tấn công của quân đội Syria tại 12 tỉnh tại Syria trong hai tháng qua. Kết quả cho thấy các cuộc tấn công diễn ra thường xuyên nhất tại các thành phố Damascus, Homs và Aleppo.

"Một quả bom cháy từ máy bay chiến đấu của chính phủ Syria rơi xuống một trường học ở vùng nông thôn thuộc ngoại ô thành phố Aleppo vào ngày 26/8 khiến ít nhất 8 học sinh thiệt mạng và hơn 50 em khác hứng chịu tình trạng bỏng trên 80% cơ thể", Pinheiro dẫn lời các nhân chứng.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm