Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trực thăng Syria

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thông báo quân đội nước này vừa bắn rơi một trực thăng quân sự của Syria hôm 16/9 do nó xâm phạm không phận.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc nói với các phóng viên rằng quân đội phát hiện chiếc trực thăng MI-17 khi nó lọt vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 2 km. Ban đầu lực lượng phòng không phát tín hiệu cảnh báo vài lần, song chiếc trực thăng vẫn không quay về Syria. Khoảng 5 phút sau phi cơ chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn chiếc trực thăng bằng tên lửa, AFP đưa tin.

Một trực thăng MI-17. Ảnh: trekearth.com.

"Nó rơi xuống lãnh thổ Syria vào khoảng 2h25. Hai phi cơ chiến đấu F-16 của chúng tôi xuất kích từ căn cứ quân sự ở tỉnh Malatya để diệt nó. Chúng tôi không biết số phận của những người trên trực thăng", ông Arinc nói.

Vài giờ sau quân đội Syria xác nhận một trực thăng của họ rơi bởi tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cáo buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cố tình làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Vụ bắn trực thăng của Syria xảy ra vào giai đoạn các cường quốc đang thực hiện nhiều nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Ông Arinc tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi lập trường trong việc đối phó những vụ nổ súng từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ. 

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính phủ nước này đã gửi văn bản về vụ việc tới Liên Hợp Quốc và NATO.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố quân đội chỉ thực hiện quyền của họ để bảo vệ lãnh thổ theo luật pháp quốc tế.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm