Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Trẻ em ngoại quốc vui hội trại Tết ở khu Tây TP.HCM

Lần đầu trong đời, những đứa trẻ ngoại quốc ở TP.HCM tại hội trại nhìn thấy và được tự tay làm châu chấu lá dừa mang về. Không cần bố mẹ ở cạnh, các bé vẫn háo hức vui chơi.

Gia đình anh Nils Weinzierl (người Đức, ngụ tại TP Thủ Đức) mới đến TP.HCM cách đây 2 tháng. Mọi thứ ở Việt Nam đều mới mẻ với gia đình anh, đặc biệt là Tết Việt.

“Lần đầu gia đình tôi trải qua Tết ở đây, chúng tôi chưa biết sẽ làm gì trong dịp này. Vì thế, khi vô tình thấy thông tin lễ hội Tết cho trẻ em quốc tế, tôi đưa các con đến ngay. Thú vị hơn là cả người lớn cũng được tham gia”, anh Weinzierl chia sẻ với Zing.

Chiều 29/1, Tiger Tet Fair do trung tâm giáo dục Le Petit Musée tổ chức tại Trường mầm non song ngữ Pháp - Anh Institution des Collines (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức). Hội trại Tết này thu hút nhiều bạn nhỏ cùng phụ huynh đến tham gia.

Không gian Tết Việt ở khu phố quốc tế

Xuất phát từ mong muốn cho các con lưu giữ truyền thống Tết giữa thành phố hiện đại, chị Lê Quỳnh Huệ (46 tuổi) cùng chồng là đại diện Le Petit Musée đã tổ chức hội trại Tiger Tet Fair.

“Những đứa trẻ sẽ biết đến các hoạt động Tết truyền thống mà các em lần đầu tiếp cận hoặc hiếm khi được trải nghiệm. Các bé sẽ biết làm bánh chưng, lồng đèn hay chơi các trò dân gian và hiểu được ngày Tết đặc biệt như thế nào đối với mỗi người dân Việt Nam trên thế giới”, chị Huệ chia sẻ thông tin.

Bhumatha Pierre Punduang (10 tuổi) có cha người Pháp và mẹ người Thái, được phụ huynh đưa từ quận 7 sang đây vui chơi cả buổi chiều. Dù một mình, bé vẫn hăng hái trải nghiệm tất cả hoạt động, thân thiện giao lưu với nhiều bạn nhỏ và nói chuyện với các anh chị, cô chú phụ trách.

“Cháu thấy làm châu chấu lá dừa khó và lâu nhất, vì cháu phải học theo từng nếp gấp lá. Sau đó, cháu đợi đến giờ làm đồ gốm. Mấy trò dễ như in tranh, viết thư pháp thì cháu xong từ lâu rồi”, Pierre hào hứng khoe.

Có mặt ở hội trại từ sớm, chị Thủy (quận Phú Nhuận) ngồi cạnh con gái đang chăm chú vẽ tranh. Đi chơi trung tâm thương mại nhiều cũng chán, con chị (10 tuổi) khi được thầy cô giới thiệu sự kiện này đã nói mẹ đưa đến bằng được.

“Tôi tranh thủ bù đắp cho con những hoạt động giải trí sau hơn nửa năm cháu không đến trường. Con bé rất nhớ bạn bè, thầy cô. Nay đến đây cũng gặp được cậu bạn thân chung khóa nên cháu mừng lắm. Giờ tôi đi theo cháu chứ cháu không theo mẹ”, chị Thủy tâm sự.

Vợ chồng chị Thủy khuyến khích con tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế trong thành phố. Do đó, gia đình sẵn sàng bố trí thời gian đưa con gái đến hội trại Tết này dù công việc cuối năm bộn bề. “Sự kiện có các bé nói tiếng Pháp, cháu cũng đang cần học tiếng Pháp bên cạnh tiếng Anh, nên hợp lý khi đến đây”, người mẹ cho biết.

Sự kiện này dành cho các bạn nhỏ 4-12 tuổi, sẽ giao tiếp chính bằng tiếng Anh, ngôn ngữ phụ là tiếng Pháp và tiếng Việt. Hội trại diễn ra trong khoảng 3 giờ, với giá vé trọn gói 800.000 đồng/người hoặc vé lẻ từng trò 200.000 đồng/người. Trong vé bao gồm phục vụ bữa ăn phụ với các món Tết như bánh tét, nem rán, bánh bao chỉ, bò bía ngọt (kiểu Hoa), nước sâm…

Trước hội trại Tiger Tet Fair vài ngày, chị Quỳnh Huệ đã mở một buổi dạy các bé gói bánh chưng. Còn năm ngoái, chị từng tổ chức hội trại Tết cho thiếu nhi với các hoạt động vẽ áo dài, nặn con trâu đất sét. Năm nay, chị Huệ quyết định làm nhiều hoạt động hơn và tạo không gian rộng hơn để phụ huynh có thể cùng con tham gia.

Để trẻ em tiếp cận truyền thống và thiên nhiên

Gia đình chị Huệ sống ở khu làng báo chí Thảo Điền, xung quanh có nhiều cư dân quốc tế. Bản thân vợ chồng và hai con (bé trai 4 tuổi và bé gái 10 tuổi) cũng học tập, làm việc trong môi trường ngoại ngữ chủ yếu.

Anh chị đã thành lập Le Petit Musée là trung tâm giáo dục cho trẻ em mọi lứa tuổi với chương trình giảng dạy bổ sung bằng tiếng Pháp. Đơn vị này đồng thời là không gian nghệ thuật dành cho trẻ em với phương châm “Học thiên nhiên qua nghệ thuật, học nghệ thuật qua thiên nhiên”.

Bên cạnh đó, trung tâm hướng đến giáo dục cho các bé về những giá trị truyền thống Việt Nam. Không chỉ hội trại Tết, nơi đây từng tổ chức các hoạt động dân gian khác như mời nghệ nhân dạy các bé làm đồ chơi, đồ dùng kiểu Việt và cho các bé mang sản phẩm về, hay những buổi kể chuyện dân gian Việt bằng tiếng Anh và tiếng Pháp…

Chị Huệ cùng chồng đã làm chương trình cho trẻ em ở khu Thảo Điền 1,5 năm nay. Ý tưởng xuất phát từ việc mong muốn tạo môi trường thực hành giao tiếp tiếng nước ngoài cho các bé. Xung quanh nơi chị sống có nhiều cư dân ngoại quốc, người Việt cũng biết nhiều ngoại ngữ, đây là điều kiện thuận lợi để mở chương trình.

Đồng thời, lịch đi học của trẻ em trường quốc tế cứ mỗi 2,5 tháng sẽ được nghỉ khoảng 1-2 tuần. Các chương trình của Le Petit Musée kéo dài trong ngày hoặc 3-10 ngày, là không gian cho các bé đến sinh hoạt suốt thời gian nghỉ để bố mẹ yên tâm đi làm.

“Những người nước ngoài ở TP.HCM cần cơ hội để nhập gia tùy tục, tuy nhiên môi trường để tìm hiểu và thực hành một cách tập trung thì không nhiều. Tôi mong có thêm nhiều chương trình vui chơi đa ngôn ngữ mang tính giáo dục như hội trại Tết để chúng tôi và con cái có nơi giao lưu, học hỏi thêm về các bạn”, anh Nils Weinzierl bày tỏ.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Người nước ngoài vui Tết ở TP.HCM

Anh Tây lần đầu đón Tết phương Nam, vợ chồng người Hàn muốn "trốn" Tết của mình nên ở lại TP.HCM. Mọi người đều có chung sự hào hứng bên cạnh những lý do riêng.

Người dân đi chợ Tết quê ở chung cư TP.HCM

Còn chưa đầy nửa tháng là đến Tết Nguyên đán, cư dân chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) đã có dịp lòng vòng đi chợ Tết ngay tại sảnh công viên nội khu.

Về quê ăn Tết, chủ nuôi ở TP.HCM tìm phương án đỡ tốn kém

Về quê ăn Tết gần chục ngày, chị Đào để mèo một mình ở nhà "tự thân vận động". Các chủ nuôi ở TP.HCM có những cách khác nhau mà không cần chi hàng triệu đồng để gửi thú cưng.

Ý Linh

Bạn có thể quan tâm