Con người khi sinh ra đều có sẵn lòng ham học hỏi, nhưng tư duy cố định có thể dập tắt sự ham thích đó. Hãy thử nhớ lại những khi bạn thích làm việc gì đó - giải câu đố chữ, chơi một môn thể thao, học một điệu nhảy mới. Nhưng rồi việc đó ngày một trở nên khó khăn hơn và bạn muốn bỏ cuộc. Có thể đột nhiên bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, buồn chán, hay đói. Lần khác thì bạn cảm thấy không khỏe.
Đó chính là tư duy cố định. Hãy đặt mình vào lối tư duy phát triển. Hãy hình dung xem não bộ hình thành các mối liên hệ mới như thế nào khi bạn đối mặt với thách thức và học hỏi từ đó. Hãy tiếp tục dấn bước.
Thật khó cưỡng lại mong muốn tạo ra một thế giới mà trong đó, bản thân là người hoàn hảo. (Đó là cảm giác khi tôi còn học đại học.) Chúng ta có thể lựa chọn bạn đời, kết bạn, tuyển dụng các nhân viên biết làm cho chúng ta cảm thấy mình không có khiếm khuyết gì. Nhưng thử nghĩ mà xem - chẳng lẽ bạn không muốn mình phát triển thêm nữa? Mỗi lần bạn muốn xung quanh mình toàn những người sùng bái, hãy tới nhà thờ. Hãy luôn tìm kiếm những lời chỉ trích mang tính xây dựng.
![]() |
Khen con đúng cách là việc không phải cha mẹ nào cũng biết. Ảnh: Inc.Magazine. |
Có điều gì trong quá khứ mà bạn cho rằng việc đó đánh giá về con người mình không? Kết quả một bài thi? Một việc làm không trung thực hoặc vô tâm? Bị sa thải? Bị từ chối? Hãy tập trung suy nghĩ về việc đó và hình dung lại tất cả những cảm xúc đi kèm. Sau đó, hãy nhìn nhận sự việc theo lăng kính của tư duy phát triển.
Hãy đánh giá một cách trung thực về vai trò của mình trong sự việc đó, nhưng cần phải hiểu rằng nó không phải là thước đo cho trí thông minh hay tính cách của bạn. Thay vào đó, hãy hỏi: Mình đã (hoặc có thể) học hỏi được gì từ trải nghiệm này? Mình có thể lấy đó làm cơ sở để phát triển ra sao? Hãy để tâm trí bạn suy nghĩ về điều đó.
Bạn phản ứng ra sao khi bị trầm cảm? Bạn có nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống hay buông xuôi mọi thứ? Lần sau, mỗi khi cảm thấy chán nản, bạn hãy đặt mình vào lối tư duy phát triển - hãy suy nghĩ về sự học hỏi, về thách thức, và về việc đối mặt với những trở ngại. Hãy coi nỗ lực là một điều tích cực và hữu ích chứ không phải một chướng ngại vật lớn. Hãy thử xem.
Có điều gì mà bạn luôn mong muốn thực hiện nhưng lại e ngại rằng mình không có đủ năng lực không? Hãy lên kế hoạch thực hiện điều đó.
Sự thật về năng lực và thành tích
Hãy nghĩ về người mà bạn hâm mộ. Bạn cho rằng người này có những năng lực phi thường và thành công mà không cần nỗ lực nhiều? Bây giờ hãy tìm hiểu sự thật. Hãy tìm hiểu về những nỗ lực khổng lồ đã tạo nên thành công của họ - từ đó hãy ngưỡng mộ họ hơn nữa.
Hãy nghĩ về những trường hợp người khác làm việc tốt hơn bạn, còn bạn thì nghĩ rằng họ thông minh hoặc tài năng hơn mình. Bây giờ hãy cân nhắc tới một khả năng rằng họ hơn bạn là vì họ sử dụng các phương pháp tốt hơn, tự học nhiều hơn, tập luyện chăm chỉ hơn, và kiên trì làm việc vượt qua các trở ngại. Bạn cũng có thể làm như thế - nếu muốn.
Bạn có lâm vào tình huống nào ngớ ngẩn, không dùng đến trí thông minh của mình không? Lần sau nếu rơi vào tình huống đó, hãy tư duy theo tư duy phát triển - hãy nghĩ về việc học hỏi và phát triển chứ đừng nghĩ tới những đánh giá về tình huống đó - và làm lại.
Bạn có phân loại con cái mình không? Tức là, đứa này là nghệ sĩ, đứa kia là nhà khoa học. Hãy lưu ý rằng làm thế không giúp ích gì cho chúng đâu - dù có thể bạn muốn khen ngợi chúng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc khen ngợi năng lực của trẻ em làm hạ thấp điểm số của chúng ở các bài trắc nghiệm IQ. Hãy khen ngợi chúng theo phương pháp của tư duy phát triển.
Hơn một nửa xã hội chúng ta nằm trong nhóm chịu thành kiến xấu. Thứ nhất là phụ nữ, thứ hai là các nhóm bị đánh giá là không giỏi trong lĩnh vực nào đó. Hãy trao cho họ món quà của tư duy phát triển. Hãy tạo ra một môi trường dạy về tư duy phát triển cho người lớn và trẻ nhỏ xung quanh bạn, đặc biệt là những đối tượng của các thành kiến tiêu cực. Ngay cả khi một danh hiệu tiêu cực xuất hiện, thì họ vẫn kiểm soát được việc học tập của mình.
Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.