Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi việc trẻ dưới 13 tuổi đọc sách của Dan Brown

Một cuộc thảo luận mới đây trên cộng đồng thu thập ý kiến Commonsense cho rằng trẻ nhỏ không thể đọc Dan Brown nếu không đủ nhận thức về tôn giáo và bạo lực.

Dan Brown,  mat ma davinci,  hoa nguc,  than khuc dante,  sach dan brown,  tieu thuyet trinh tham,  bieu tuong dan brown,  bieu tuong hoa nguc,  bo sach dan brown. anh 1

Dan Brown đã cho ra mắt 7 cuốn tiểu thuyết kể từ 1998. Trong đó, cuốn Mật mã Da Vinci là cuốn sách đầu tiên đưa tên tuổi của ông lên một tầm cao mới. Ảnh: Amazon.

Nhà văn Dan Brown (Sinh năm 1964, tại Mỹ) là một cây bút nổi tiếng toàn cầu với những tác phẩm thuộc dòng trinh thám - lịch sử như Hỏa Ngục, Mật mã Da Vinci, Thiên thần và Ác Quỷ... Một trong những điểm khác biệt tạo nên thương hiệu cho Dan Brown là vận dụng chất liệu yếu tố tôn giáo, tín ngưỡng vào trong những câu đố, bước ngoặt của câu chuyện. Một số bí ẩn trong tiểu thuyết của Dan Brown thường khá ghê rợn và đề cập đến bạo lực, tình dục không phù hợp với trẻ dưới 14 tuổi.

Chẳng hạn như trong cuốn Thiên thần và Ác quỷ, các nạn nhân bị hành hình và đóng dấu một cách đầy man rợ như cách tra tấn thời Trung Cổ. Hay với Hỏa ngục với chất liệu lấy từ Thần khúc của Dante, một số người đọc cũng cho rằng sự diệt chủng là một khái niệm quá xa vời đối với trẻ em. Nó có thể phản tác dụng nếu người đọc không nhận thức rõ về tội ác này. Chính vì vậy, một cuộc thảo luận đã được mở ra trên nền tảng Commonsense để lấy ý kiến của phụ huynh và trẻ nhỏ về việc “Liệu có nên cho trẻ dưới 13 tuổi đọc các tác phẩm của Dan Brown”.

Một phụ huynh tại Michigan (Mỹ) cho biết: “Đây là một cuốn sách tuyệt vời, tôi thích cách Dan Brown tạo ra những bí ẩn xoay quanh các vấn đề lịch sử và tôn giáo. Lập luận logic của nhà văn rất chặt chẽ và sau nhiều năm, đây vẫn là cuốn sách tôi yêu thích nhất. Tuy nhiên, tôi cho rằng cuốn sách này nên để cho trẻ trên 16 tuổi đọc và các bậc phụ huynh cần phải giải thích thêm về các bối cảnh cho trẻ hiểu hơn”.

Một số phụ huynh khác cũng đồng tình với ý kiến trên. Họ đều là những người hâm mộ tiểu thuyết trinh thám của Dan Brown nhưng họ cảm thấy các cuốn sách này quá bạo lực và có thể khiến trẻ bị ám ảnh. Đặc biệt là các vấn đề về sự thỏa mãn mục đích cá nhân và thuyết âm mưu.

“Với tư cách là một phụ huynh, tôi không cho rằng đây là cuốn sách tôi muốn con mình đọc ở độ tuổi 13, 14. Các câu chuyện của Dan Brown có những mô tả về cảnh giết người, nghi thức tình dục, nghi thức sùng bái, sự tự trừng phạt về thể xác… Bên cạnh đó, nó có một số thông tin sùng bái về các lý thuyết và quan điểm chống tôn giáo mà tôi cho rằng quá nhạy cảm nếu trẻ hiểu sai”, Leskmi Andrey (42 tuổi, sống tại Canada) cho biết.

Dan Brown,  mat ma davinci,  hoa nguc,  than khuc dante,  sach dan brown,  tieu thuyet trinh tham,  bieu tuong dan brown,  bieu tuong hoa nguc,  bo sach dan brown. anh 2

Nhà văn Dan Brown trả lời phỏng vấn với đài CBS về những bí ẩn trong cuốn Mật mã Da VinciBiểu tượng thất truyền. Ảnh: WSJ.

Tuy nhiên, đối với một số em nhỏ tham gia cuộc khảo sát, những cuốn sách của Dan Brown lại cho thấy một thế giới hình ảnh tôn giáo đầy màu sắc với những bí ẩn kích thích trí tò mò. Leo (13 tuổi, bang Louisiana, Mỹ) chia sẻ: “Cuốn sách Mật mã Da Vinci có một số hình ảnh khá kinh dị như người đàn ông tên Silas tự trói mình bằng dây thép gai, tự đánh vào lưng mình để cảm nhận nỗi đau của thánh thần. Mặc dù những hình ảnh này khá bạo lực nhưng em cảm thấy mình đã hiểu hơn về mặt tối của những kẻ cuồng tín”.

Theo một mẫu số chung, mọi người đều cho rằng độ tuổi thích hợp để đọc các tác phẩm của Dan Brown là 15 tuổi. Mặc dù vào năm 2016, một phiên bản của cuốn truyện Mật mã Da Vinci dành cho trẻ dưới 14 tuổi đã được xuất bản. Nhưng điều này không có nghĩa phụ huynh sẽ kiểm duyệt được toàn bộ những thứ con cái đọc.

Một số cuốn truyện của Dan Brown ở các kho sách cũ vẫn thôi thúc sự tò mò bên trong mỗi đứa trẻ. Cách tốt nhất phụ huynh có thể làm là giáo dục trẻ các vấn đề trong tôn giáo, giảng giải về những biểu tượng trong các câu chuyện của Dan Brown. Họ có thể coi cuốn sách và những tranh cãi xung quanh nó như một nguồn tài liệu tham khảo cho những đứa trẻ từ độ 14 đến 17 tuổi muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa.

Tác giả trẻ nỗ lực tìm lối đi riêng

Tích cực trau dồi và sáng tạo, trong năm qua, đội ngũ những người viết văn trẻ đã được khẳng định qua các cuộc thi sáng tác văn học và các cuốn sách được xuất bản.

Ngày thơ Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra với chủ đề 'Nhịp điệu mới'

Ông Lê Quý Dương cho biết trong Ngày thơ Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Nhịp điệu mới", toàn bộ không gian của Hoàng thành Thăng Long sẽ trở thành một "cõi thơ".

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm