Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ 24 ngày tuổi đã mắc sởi

Đây là ca bệnh đặc biệt đầu tiên mà khoa Nhi (BV Bạch Mai) tiếp nhận khi trẻ vẫn còn quá ít ngày tuổi bị biến chứng viêm phổi vì mắc sởi.

Bệnh nhi là bé Nguyễn Văn Phúc, ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) mới có 24 ngày tuổi. Theo gia đình bệnh nhi, trước đó cháu bé có biểu hiện thở khò khè, ho và có nhiều đờm đặc. Sau khi điều trị tại phòng khám tư nhân 5 ngày thì các biểu hiện trên chấm dứt. Tuy nhiên đến đêm ngày 23/2, cháu bé sốt trở lại và xuất hiện các nốt ban đỏ vùng mặt.

Sáng 24/2, cháu bé được đưa vào khám tại khoa Nhi (BV Bạch Mai) trong tình trạng sốt, ho, viêm long đường hô hấp và xuất hiện các nốt ban đỏ vùng mặt.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ trẻ mắc sởi có biến chứng viêm phổi nên cấp tốc cho nhập viện ngay. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy cháu bé âm tính với sởi.

Mặc dù kết quả âm tính với sởi nhưng các bác sĩ vẫn nghi ngờ khả năng mắc sởi của cháu bé bởi có thể với trẻ sơ sinh còn quá ít ngày tuổi, kết quả xét nghiệm sẽ không thật chính xác. Bên cạnh đó, các bác sĩ nhận định, cháu bé hội tụ đầy đủ triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh sởi là viêm đường hô hấp, ho nhiều, xuất hiện ban đỏ dạng sởi toàn thân, viêm kết mạc và có biến chứng viêm phổi.

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc sởi cao nếu người mẹ không tiêm phòng hoặc bị mắc sởi trong quá trình mang thai.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam-Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai), bản thân người mẹ trẻ sinh năm 1985 cũng không nhớ mình đã được tiêm phòng hay mắc sởi chưa. Khu vực nhà bé Phúc sinh sống cũng đã có nhiều trẻ mắc sởi. Chính vì thế, các bác sĩ vẫn quyết định điều trị và chăm sóc bệnh nhi này theo hướng bệnh sởi.

"Sau 5 ngày nhập viện và điều trị theo hướng sởi, tình trạng cháu bé đã cải thiện rõ rệt. Bé hết sốt, bú tốt, các nốt ban bay dần. Ngày 3/3 cháu bé đã được xuất viện", bác sĩ Nam cho biết.

Theo Phó trưởng khoa Nhi, đây là trường hợp mắc sởi nhỏ tuổi nhất mà họ tiếp nhận. Tuy trẻ sơ sinh mắc sởi là rất hy hữu nhưng vẫn có nguy cơ bởi nếu người mẹ bị mắc sởi hay thủy đậu đúng trong thời điểm vừa sinh con thì trẻ rất dễ lây từ mẹ.

Các bác sĩ khuyến cáo, nên cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cho ăn uống đầy đủ, đa dạng chất dinh dưỡng và vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm