Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1 bệnh nhi Hà Nội tử vong, nghi virus sởi tấn công phổi

Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, ngày 15/2, một bệnh nhi 12 tháng tuổi đã tử vong vì dịch sởi đang bùng phát tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhi này bị biến chứng viêm phổi, diễn biến bệnh nặng lên rất nhanh, là trường hợp điển hình của tình trạng suy hô hấp cấp tiến triển.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt, có phát ban, viêm long đường hô hấp và có dấu hiệu bị viêm phổi. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ nhập viện, biến chứng viêm phổi trở nặng nhanh, phổi trắng xóa, tim to, gan to.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt máy thở và sử dụng tất cả các biện pháp cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng, bệnh nhi không có đáp ứng với máy thở và đã tử vong vào ngày 15/2.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, đây là ca bệnh đặc biệt khiến giới chuyên môn nghĩ đến khả năng virus sởi tấn công ngay vào phổi chứ không phải giống các ca bệnh sởi bình thường là gây biến chứng viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn khác.

"Trước đây, chúng tôi gần như chưa gặp trường hợp nào virus sởi tấn công thẳng vào phổi như trường hợp tử vong của bệnh nhi này. Nếu viêm phổi do vi khuẩn dùng kháng sinh là hiệu quả nhưng nếu do virus sởi tấn công thì cần có các chỉ định phù hợp hơn, bởi các ca viêm phổi do virus bệnh cảnh rất nặng, diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cảnh báo.

Hiện tại, khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng đang có một bệnh nhi mắc sởi phải điều trị thở máy vì viêm phổi nặng.

PGS.TS Dũng cũng chia sẻ thêm, với diễn biến của dịch sởi năm nay, số lượng ca mắc có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh. Do đó, để tránh biến chứng nặng do sởi, bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ nếu thấy con có dấu hiệu bất thường như khó thở, thở khò khè nhiều, li bì, bỏ bú, quấy khóc nhiều … cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế. Đang trong mùa dịch bệnh, cha mẹ cũng cần tránh cho trẻ khỏi nguồn lây bệnh như không tiếp xúc với người mắc sởi hoặc nghi mắc sởi, hạn chế đến chỗ đông người. Cách phòng bệnh tốt nhất là cho trẻ tiêm vắc xin sởi đầy đủ.

PGS.TS Bùi Vũ Huy-Trưởng khoa Nhi (BV Bệnh nhiệt đới TƯ) cho biết, nguy cơ mắc sởi do chưa tiêm phòng hiện nay đã thấy hậu quả qua trường hợp bệnh nhi này tử vong.

“Nếu được tiêm phòng đúng, đủ, cháu bé đã không mắc sởi. Hiện nay, rất nhiều bệnh nhi mắc sởi đều chưa được tiêm phòng sởi đúng lịch do gia đình chủ quan, và sợ tai biến vắc xin gây ra”, TS Huy nói.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm