Đàn trâu bò hàng chục con nghênh ngang băng qua đường khiến nhiều ôtô phải phanh gấp để tránh tai nạn. Đây là cảnh thường xuyên xảy ra mỗi ngày ở đường mới phía nam Hà Nội.
Dự án đường trục phía nam Hà Nội có tổng chiều dài 41 km, được khởi công từ năm 2008 với tổng mức đầu tư lên đến 5.000 tỷ đồng.
Điểm đầu của dự án giao với đường Phúc La - Văn Phú (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) và điểm cuối giao với quốc lộ 1 thuộc xã Châu Can (huyện Phú Xuyên).
Tuyến đường hiện phát sinh hàng loạt bất cập gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vỉa hè mỗi bên có chiều rộng 7 đến 10 m, một số đoạn vẫn chưa đậy nắp hố ga.
Tình trạng người dân chăn thả rông trâu bò tùy tiện trên đường diễn ra phổ biến. Đoạn nhiều gia súc nhất qua các xã Cự Khê, Tam Hưng, Thanh Văn, Liên Châu.... (huyện Thanh Oai). Thời điểm sau vụ thu hoạch, trâu bò thường được thả rông ngoài đồng hoặc các đồng cỏ dọc tuyến đường.
Vừa chạy xe máy ngược chiều vừa hô lớn điều khiển đàn trâu đang chạy ngược chiều trên đường, anh Hưng (trú tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai), chủ đàn trâu 13 con nói: "Bãi cỏ thuận tiện để chăn thả nằm tít ở xã trên nên tôi phải lùa trâu đi trên đường cái cho tiện chứ đi bằng đường ruộng thì rất mất thời gian".
Anh Hưng cũng thừa nhận việc chăn thả trâu thậm chí đi xe máy ngược chiều là rất nguy hiểm. Lý do được người này đưa ra là "vì cuộc sống mưu sinh".
Dải phân cách rộng 5-7 m có thảm cỏ dày cũng được người nông dân tận dụng để chăn thả trâu bò.
Bò thả rông không người trông coi đứng giữa đường gặm cỏ.
Đến cuối ngày, từng đàn trâu bò tập trung ra giữa đường để về chuồng. Tình trạng chăn thả gia súc tại đây khiến nhiều người tham gia giao thông rất bức xúc.
Đoạn đường đã hoàn thành của dự án (màu đỏ, vạch liền); đoạn đường chưa thi công(màu đỏ, vạch đứt). Ảnh: Google Maps.
Dự án đường trục phía nam Hà Nội được xây dựng theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, doanh nghiệp triển khai là Cienco 5 Land. Tuyến đường chạy qua nhiều quận huyện của Hà Nội gồm quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa và huyện Phú Xuyên.
Khởi công từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2014, đến nay sau hơn 10 năm thi công, điểm cuối của dự án mới chỉ dừng lại ở địa phận xã Liên Châu (huyện Thanh Oai). Toàn tuyến vẫn chậm tiến độ hơn 20 km nữa và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.
Ảnh hưởng của hoàn lưu trước cơn bão số 3, Hà Nội có mưa lớn trong ngày đầu tháng 8. Cơn mưa diễn ra vào đúng giờ tan tầm buổi chiều đã khiến đường phố thủ đô ùn tắc kéo dài.
Tuyến đường trục phía nam Hà Nội dài 41 km trị giá 6.600 tỷ thực hiện theo hình thức BT. Thành phố đã đổi 570 ha đất để đối ứng xây dựng nhưng con đường vẫn chưa hoàn thành.