Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh nhau đi xe đạp công cộng cuối tuần ở TP.HCM

Sau hơn 3 tháng được đưa vào thí điểm, xe đạp công cộng ở TP.HCM nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. Họ mong muốn mô hình này tiếp tục được nhân rộng.

Thoải mái, tiện lợi và đem lại cảm giác thân thiện là trải nghiệm chung mà Hương Ly cùng nhiều người ở TP.HCM cảm nhận được khi sử dụng xe đạp công cộng.

Từ Hà Nội vào, sau lần đầu tiên đi xe đạp công cộng ngắm trung tâm TP.HCM, Dương Hương Ly (22 tuổi) thừa nhận thấm mệt, nhưng cũng không kém phần thú vị khi trải nghiệm đạp xe quanh thành phố. Hoạt động này cũng đang dần trở thành sở thích của không ít người dân TP.HCM, đặc biệt mỗi dịp cuối tuần.

Trải nghiệm mới

Dịch vụ thí điểm xe đạp công cộng ở TP.HCM bắt đầu từ tháng 12/2021 và được người dân nơi đây đón nhận tích cực.

Sau khi thử đạp xe một vòng trung tâm thành phố, Hương Ly chia sẻ cảm giác thoải mái. "Xe đạp đem lại cảm giác thân thiện môi trường, thích hợp với những chuyến đi ngắn. Việc nhận và trả xe tiện lợi do có nhiều trạm trên các tuyến đường”, Hương Ly nói.

Với những tiện ích và trải nghiệm thú vị mà dịch vụ này mang lại, Hương Ly mong muốn mô hình này được nhân rộng để nhiều người dân có thể tiếp cận. Tuy nhiên, cô cũng có phần băn khoăn khi ở các quận với đặc thù lưu lượng xe đông đúc, việc phát triển mô hình xe đạp có thể gặp khó khăn.

Xe đạp công cộng được thí điểm đã hơn 3 tháng, thế nhưng chị Thái Thị Thúy Hằng (nhân viên văn phòng tại quận Bình Tân) cho biết chỉ vừa thử lần đầu vì nhà ở xa. “Đạp xe cũng là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt, nhất là đối với những người phải thường làm việc văn phòng, ít có thời gian vận động”, chị Hằng nói.

Nữ nhân viên văn phòng hy vọng mô hình này có mặt ở nhiều khu vực hơn, để tất cả người dân được sử dụng thay vì phải đến khu trung tâm mới có. “Tôi muốn thường xuyên đạp xe hơn và có thể đạp bất cứ khi nào rảnh, nhưng từ Bình Tân chạy qua quận 1 chỉ để đạp xe thường xuyên là không thể”, Hằng chia sẻ.

Nguoi TP.HCM ung ho mo rong xe dap cong cong o nhieu quan anh 4

Chị Thái Thị Thúy Hằng trải nghiệm xe tại trạm Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1). Ảnh: Thư Trần.

Tương tự, chị Dư Thị Mỹ Hương (nhân viên văn phòng tại quận Bình Tân) cũng lần đầu dùng xe đạp dịch vụ này. Chị Hương tỏ ra bất ngờ trước sự tiện lợi, nhanh chóng của thao tác nhận và trả xe qua ứng dụng.

"Cùng với các bạn của mình, chúng tôi dự định đạp xe qua bến Bạch Đằng, dạo bờ kè và tiếp tục đi vòng thêm một số tuyến đường để ngắm cảnh, tập thể dục", chị Hương tỏ ra hào hứng và cho biết chắc chắn sẽ giới thiệu nhiều bạn bè hơn về mô hình này.

Trong khi đó, Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết đã duy trì thói quen đạp xe vào cuối tuần được 2 tháng. “Từ khi biết đến xe đạp công cộng, tôi đã trải nghiệm nhiều lần. Tôi thường đạp xe cùng bạn bè để tập thể dục, thay vì trước đây chỉ đi cà phê rồi ngồi đến chán thì về”, Đạt nói.

Nhân rộng dịch vụ

Theo ghi nhận của Zing, trong tháng đầu tiên khi mô hình xe đạp công cộng được thí điểm, nhiều người dân phải chờ hàng giờ mới có xe.

Bên cạnh đó, tình trạng xe đạp đắt khách cũng khiến nhiều nhóm đi từ 2 người trở lên bối rối vì đến trạm chỉ còn một chiếc. Cũng vào tháng 12/2021, Hoàng Giang (ngụ quận Gò Vấp) cho biết để tiện đi xe đạp, cô cùng bạn mình phải gửi xe ở một trung tâm mua sắm, sau đó đi bộ đến trạm gần nhất.

"Thế nhưng, tôi không hiểu sao qua 4 trạm, đi bộ khá xa thì thấy các trạm chỉ còn đúng một chiếc xe, có trạm không còn xe nào. Xe chỉ chạy được một người khiến chúng tôi dở khóc dở cười", Giang kể và cho biết sau đó cô phải quay lại ngày khác để trải nghiệm.

Nguoi TP.HCM ung ho mo rong xe dap cong cong o nhieu quan anh 5

Hoàng Giang tại trạm xe gần đường Tôn Đức Thắng, quận 1. Ảnh: Thư Trần.

Đại diện nhà đầu tư (Tập đoàn Trí Nam) cho biết hơn 3 tháng thí điểm, dịch vụ xe đạp công cộng tại TP.HCM ghi nhận nhiều con số ấn tượng với 110.000 người đăng ký, 130.000 chuyến với tổng quãng đường 600.000 km.

Trước những tín hiệu tích cực mà dịch vụ này đem này, đơn vị đầu tư cũng mong muốn tiếp tục mở rộng dịch vụ tại nhiều nơi khác ở TP.HCM.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm nhận định loại hình giao thông mới như xe đạp công cộng tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn đi lại cho người dân thành phố.

Ông Lâm cho biết Sở GTVT sẽ tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm đánh giá hiệu quả dịch vụ sau nhiều tháng thí điểm. Từ đó, đơn vị đề xuất mở rộng dịch vụ này ra các khu vực lân cận quận 1 như quận 3, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận...

Xe đạp công cộng được thí điểm trong một năm (từ tháng 12/2021) tại 43 vị trí trên địa bàn quận 1. Giá cho thuê 10.000 đồng mỗi giờ, khách thuê có thể thanh toán trực tiếp hoặc trực tuyến bằng tài khoản ngân hàng.

Hơn 900 người đăng ký sử dụng xe đạp công cộng trong 3 ngày thử nghiệm

Xe đạp công cộng được thí điểm trong một năm ở quận 1 (TP.HCM). Với giá thuê 10.000 đồng/giờ, khách có thể thanh toán trực tiếp hoặc qua tài khoản ngân hàng.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm