Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh do Adolf Hitler vẽ được đem bán đấu giá

Năm bức tranh được cho do trùm phát xít Adolf Hitler tự tay vẽ khi còn đi học làm họa sĩ sẽ được đem bán đấu giá trong một buổi triển lãm diễn ra tại thành phố Nuremburg, Đức.

Theo Guardian, 5 bức tranh được vẽ bởi Adolf Hitler sẽ được đem đấu giá vào ngày 9/2 tại thành phố Nuremburg, Đức. Nhiều người lo ngại điều này cho thấy thị trường cho những đồ vật liên quan đến Đức Quốc xã vẫn đang tồn tại.

Thị trưởng thành phố ông Ulrich Maly đã lên án vụ bán đấu giá.

Trong số những vật phẩm được đem ra đấu giá có một bức tranh có giá khởi điểm lên tới 51.000 USD, được cho là do đích thân trùm phát xít vẽ khi còn làm họa sĩ. Bên cạnh đó là một chiếc ghế mây có logo đảng Quốc xã ở hai bên, do chính Hitler sở hữu.

Dau gia tranh cua Hitler anh 1
Chiếc ghế mây có logo của đảng Quốc xã được cho là từng thuộc sở hữu của Hitler. Ảnh: AFP.

Sự kiện được tổ chức bởi nhà đấu giá Weidler, diễn ra tại thành phố Nuremburg, nơi những tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã bị xét xử trong một tòa án quốc tế vào năm 1945.

Cuộc đấu giá đã thu hút nhiều chú ý sau khi một số tác phẩm trong bộ sưu tập này đã bị thu hồi vào ngày 7/2 do nghi ngờ chúng là đồ giả, khiến các công tố viên phải vào cuộc.

Adolf Hitler từng có thời gian kiếm sống bằng nghề họa sĩ ở Áo và việc mua bán những tác phẩm của trùm phát xít thường gây phẫn nộ do nhiều nhà sưu tập sẵn sàng trả giá cao để sở hữu những thứ liên quan đến quá khứ Quốc xã của nước Đức, mặc cho nhiều người phản đối và cho rằng đó là hành động tôn thờ những giá trị xấu.

Chuyên gia Stephen Klingen tại Viện Lịch sử Nghệ thuật ở Munich cho biết: "Việc buôn bán các vật phẩm liên quan đến chủ nghĩa phát xít đã có truyền thống từ lâu. Lần nào truyền thông cũng làm ầm lên và giá của chúng thì tăng một cách ổn định. Cá nhân tôi thấy khá bực vì điều này".

Tại Đức, việc hiển thị công khai các biểu tượng của đảng Quốc xã là hành vi bất hợp pháp, nhưng có ngoại lệ nếu sử dụng chúng cho mục đích giáo dục hoặc lịch sử.

Để tuân thủ điều này, nhà đấu giá đã che phần logo đảng Quốc xã trên chiếc ghế mây, cách này cũng được áp dụng với một chiếc bình sứ Meissen màu xanh trắng. Không có bức tranh nào có ký hiệu chữ thập ngoặc của đảng Quốc xã.

Dau gia tranh cua Hitler anh 2
Chữ ký được cho là của trùm phát xít trên một bức tranh trong bộ sưu tập. Ảnh: Getty.

Theo ông Klingen, tranh của Hitler có phong cách của "một họa sĩ nghiệp dư tham vọng" nhưng những sáng tạo của ông ta không nổi bật hẳn lên so với "hàng trăm nghìn" tác phẩm tương tự trong thời kỳ đó. Điều này khiến cho tác giả của những bức tranh trở nên khó kiểm chứng.

Có tổng cộng 26 vật phẩm có tên ban đầu trong danh sách đấu giá đã được rút đi vì bị nghi ngờ là hàng nhái. Các bức tranh màu nước, hình vẽ và tranh vẽ mang chữ ký của Hitler thường vẽ lại phong cảnh Vienna hoặc Nieders, đôi khi vẽ những phụ nữ khỏa thân và có cả tranh tĩnh vật.

Bộ sưu tập này được thu thập từ tổng cộng 26 chủ sở hữu khác nhau.

Tìm thấy lựu đạn Thế chiến I trong khoai tây để sản xuất snack

Cảnh sát Hong Kong phát hiện quả lựu đạn của Đức từ Thế chiến I bên trong lô hàng khoai tây có nguồn gốc từ Pháp được nhập khẩu để sản xuất snack.

Pháp triệu hồi đại sứ ở Italy giữa khẩu chiến vì 'áo khoác vàng'

Sau nhiều tháng liên tục nghe những bình luận gay gắt từ các lãnh đạo Italy, chính phủ Pháp đã mất kiên nhẫn và triệu hồi đại sứ ở Rome, việc hiếm khi xảy ra giữa các đồng minh EU.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm