Tỷ phú Michael Bloomberg bắt đầu hứng chỉ trích từ các đối thủ đảng Dân chủ vì điều hành chiến dịch tranh cử vương giả: Sử dụng tài sản cá nhân của mình để tài trợ các quảng cáo truyền hình trong khi từ chối đối đầu trên sân khấu tranh luận trực tiếp.
Cựu thị trưởng New York cho biết ông không có ý định nỗ lực đạt tiêu chuẩn cho các cuộc tranh luận sắp tới mặc dù ông gần như chắc chắn có thể tham gia nếu muốn.
Đó là tuyên bố dứt khoát nhất của ông cho đến nay. Lập trường này khiến các đối thủ của ông giãy nảy. Họ khó chịu với túi tiền vô hạn của ông và cảm thấy vị đại gia nên chịu đựng sự khắc nghiệt của chiến dịch giống như họ.
Tỷ phú Michael Bloomberg tuyên bố tranh cử muộn nhưng lại khiến các đối thủ lo lắng vì tiềm lực tài chính của ông. Ảnh: AP. |
"Lắng nghe nhưng không để bị mua chuộc"
Bloomberg khẳng định ông muốn tranh luận nếu các quy tắc cho phép. Nhưng vị tỷ phú giàu có, người đến sau trong vòng loại sơ bộ của đảng Dân chủ, cho rằng việc yêu cầu người ủng hộ quyên góp cho ông là không phù hợp.
"Điều đó tùy thuộc vào đảng Dân chủ. Họ có một quy tắc là bạn không thể tham gia các cuộc tranh luận trừ khi bạn có vài trăm nghìn nhà tài trợ. Tôi không lấy tiền từ ai khác. Tôi tự tài trợ cho chiến dịch của mình", ông nói với Politico sau sự kiện tranh cử ngày 7/1.
Ông cho rằng việc nhận tiền sẽ làm suy yếu sự độc lập của ông. "Tôi lắng nghe người dân nhưng tôi không để người ta mua chuộc", ông nói.
Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) đã dần dần tăng ngưỡng tranh luận, với mục tiêu loại bỏ các ứng viên có ít hoặc không có cơ hội giành được đề cử.
Để tham gia cuộc đối đầu tuần tới tại Iowa, các ứng viên cần 225.000 nhà tài trợ và ít nhất 5% ủng hộ trong bốn cuộc thăm dò được DNC phê duyệt.
Bloomberg đáp ứng yêu cầu về thăm dò nhưng không đủ tiêu chuẩn về tài trợ. Ông có thể đủ điều kiện bằng cách chi hàng triệu USD cho quảng cáo Facebook để tìm kiếm các khoản quyên góp 1 hoặc 2 USD - chiến thuật mà tỷ phú đồng nghiệp Tom Steyer đã thực hiện.
Nhưng Bloomberg sẽ không làm điều đó và các đối thủ đảng Dân chủ đang yêu cầu ông tuân theo luật chơi.
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Michael Bloomberg phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống tại Norfolk, Virginia, ngày 25/11/2019. Ảnh: Reuters. |
"Khi bạn có từng đó tiền, bạn có sức mạnh đáng kinh ngạc đi kèm với nó. Với sức mạnh như vậy, bạn có thể định hình các kết quả để nghiêng về phía có lợi cho mình", Faiz Shakir, giám đốc chiến dịch của Bernie Sanders, cho biết.
"Đó là điều ông ấy đang cố gắng làm với cuộc bầu cử này. Ông ta như thể đang nói rằng: 'Tôi sẽ nhảy vào sau. Tôi sẽ không vận động tranh cử cấp cơ sở. Tôi sẽ không tới những cuộc tranh luận đó. Tôi sẽ không gặp mặt ở tòa thị chính. Tôi sẽ không trả lời câu hỏi. Những gì tôi làm là tìm cách mua đứt", Shakir nói thêm.
Những lời chỉ trích về thái độ thờ ơ với tranh luận của tỷ phú Bloomberg được đưa ra khi ông tăng điểm trong các cuộc thăm dò - sự ủng hộ mà ông có được phần lớn nhờ khoản chi kỷ lục cho quảng cáo truyền hình rộng khắp.
Tính phổ biến của các quảng cáo và việc các đối thủ không thể đối đầu trực tiếp với chiến dịch rộng khắp của ông tiết lộ một số rủi ro ban đầu trong chiến lược tranh cử chưa từng có của tỷ phú New York.
"Ông ấy đang bỏ qua phần dân chủ trong việc này", Elizabeth Warren nói với MSNBC tối 6/1.
Steyer, người đã huy động các khoản đóng góp vài USD để đủ điều kiện tranh luận nhưng có nguy cơ bỏ lỡ cuộc tranh luận tháng 1 vì tỷ lệ ủng hộ thấp, có cùng quan điểm.
"Bất kỳ ai muốn trở thành tổng thống nên sẵn sàng tranh luận về ý tưởng của họ trước người dân Mỹ và tham gia vào công việc gặp gỡ và lắng nghe các cử tri ở Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina", Benjamin Gerdes, phát ngôn viên của Steyer, nói.
Người phát ngôn của tỷ phú Bloomberg, Galia Slayen, phản hồi: "Như đã nói, ông Michael sẽ rất vui khi được tranh luận - điều đó tùy thuộc vào DNC để xác định các quy tắc của họ".
Người không tuân theo luật chơi
Bloomberg luôn tự tài trợ cho các chiến dịch của mình vì những lý do tương tự mà ông nêu lên hôm 7/1. Trong trường hợp này, chiến lược trên đi kèm lợi ích bổ sung: giúp ông miễn nhiễm khỏi các cuộc công kích trên truyền hình và tránh được rủi ro sai sót khi hùng biện.
Colin Strother, nhà tư vấn chiến dịch đảng Dân chủ ở Texas, cho rằng việc Bloomberg nhất nhất tuân theo các quy tắc của đảng Dân chủ cũng là một hành động thách thức của "người không phải chơi theo những luật lệ này".
Bloomberg đang chi hàng chục triệu USD cho quảng cáo truyền hình ở bang Texas và mở số lượng văn phòng tranh cử chưa từng có ở đây.
"Nếu tôi có một ứng viên với ngân quỹ vô hạn, tôi sẽ nói với họ 'Đừng lãng phí thời gian lo lắng về các cuộc tranh luận'", Strother nói thêm.
"Nếu người đó có thể tự cung tự cấp và đứng vững một mình thì tôi nghĩ họ sẽ ổn thôi. DNC sẽ chẳng làm gì được đâu", ông bình luận.
Các chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Michael Bloomberg được cho là chi hơn 10 triệu USD cho mỗi quảng cáo truyền hình dài 60 giây để phát sóng trong Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl) tháng tới. Ảnh: AFP/Getty. |
Quảng cáo cho phép Bloomberg truyền tải thông điệp của mình và định hình bản thân mà không bị đối thủ phản đối. Các trợ lý của ông cho rằng việc tham gia các cuộc tranh luận sẽ cung cấp cho các đối thủ diễn đàn để chỉ trích sự giàu có của Bloomberg, quá trình công tác của ông khi là thị trưởng New York, sự ủng hộ tài chính và hỗ trợ của ông cho các đảng viên Cộng hòa những năm qua.
Bradley Tusk, cố vấn cho chiến dịch tranh cử thị trưởng của Bloomberg năm 2009, chỉ ra rằng tỷ phú New York đã tranh luận trong ba cuộc đua địa phương và giành chiến thắng. Tuy nhiên, Tusk thừa nhận Bloomberg sẽ phải đối mặt với cuộc tranh luận, đặc biệt từ cánh tả của đảng gièm pha về sự giàu có của ông.
"Ông ấy sẽ trở thành mục tiêu nếu họ cảm thấy ông ấy là mối đe dọa thực sự - nếu cuộc thăm dò của họ nói với họ điều đó. Tôi không mong muốn điều gì hơn là Michael trở thành mục tiêu vì điều đó cho thấy ông ấy đang tiến lên", Tusk nói.
Chiến dịch của Bloomberg nhất quán với chính sách không quyên góp của ông. Một phụ tá khẳng định việc quảng bá trên mạng sẽ phá vỡ tiêu chí phi lợi nhuận và dẫn đến các khoản đóng góp.
"Một khi bạn bắt đầu với 1 USD, ngày hôm sau là 2 USD, ngày tiếp theo là 50 USD và ngày sau đó sẽ có người chi 10.000 USD. Trong hoàn cảnh của tôi thì không nên đi theo con đường đó", Bloomberg nói hôm 7/1.