Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Obama mới' bất ngờ từ bỏ cuộc đua tổng thống Mỹ

Cựu hạ nghị sĩ Beto O'Rourke, người được mệnh danh là "Obama mới", bất ngờ rút khỏi cuộc chạy đua trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020 tại Mỹ.

Trong một bài đăng trên Medium và một loạt tweet hôm 1/11, ông Beto O'Rourke, cựu hạ nghị sĩ bang Texas, tuyên bố dừng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, giữa lúc sự ủng hộ cũng như số tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông đều giảm đáng kể trong những tháng qua.

"Dù rất khó để thừa nhận, tôi nhận thấy rõ ràng là chiến dịch tranh cử giờ đây không có phương tiện để tiếp tục tiến lên", ông viết trên Medium. "Thừa nhận việc này vào lúc này là vì lợi ích tốt nhất của những người đã tham gia chiến dịch; vì lợi ích tốt nhất của đảng này khi chúng ta sự ủng hộ thống nhất cho một ứng viên; và vì lợi ích tốt nhất của đất nước".

Năm nay 46 tuổi, cựu hạ nghị sĩ O'Rourke được báo chí mệnh danh là "Obama mới" do có nhiều điểm tương đồng với cựu tổng thống Mỹ như sự lôi cuốn, khả năng thu hút cử tri trẻ và các nhà vận động cấp cơ sở. Nhờ vậy, ông O'Rourke được xem là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử sắp tới.

beto o'rourke rut khoi cuoc dua tong thong my anh 1
Cựu hạ nghị sĩ Beto O'Rourke của bang Texas. Ảnh: AP.

Năm 2018, O’Rourke phá kỷ lục gây quỹ tranh cử trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ với con số 80 triệu USD, khi chạy đua với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz của bang Texas. Song ông đã thua cuộc sát nút ở bang vốn nghiêng về đảng Cộng hòa và nhiều người bắt đầu kỳ vọng nhìn thấy ông bước vào Nhà Trắng. 

Ông bắt đầu chiến dịch 2020 một cách mạnh mẽ hôm 14/3, thu về 6,1 triệu USD từ người ủng hộ trong 24 giờ đầu vận động tranh cử. Đây là số tiền thu ngày đầu cao nhất trong số các ứng viên tổng thống 2020 của đảng Dân chủ, theo CNN.

Tuy nhiên, ông đã sớm vấp phải một số sai lầm, bao gồm một bài báo và bộ ảnh trên Vanity Fair trong đó ông nói ông "sinh ra để bước vào" cuộc đua Nhà Trắng, cũng như tranh cãi xoay quanh một câu đùa về vợ, Amy, người đã nuôi con mà không có ông bên cạnh. Những sự việc như vậy đã khiến ông mất điểm trong mắt cử tri, cũng như mất tiền từ người ủng hộ.

"Chiến dịch của chúng tôi đã luôn luôn là nhìn thấy rõ ràng, nói năng thẳng thắn và hành động quyết đoán", ông O'Rourke nói hôm 1/11. "Với tinh thần đó, tôi tuyên bố sự phụng sự của tôi dành cho đất nước sẽ không còn là với tư cách ứng viên hay người nhận được đề cử".

Ông cho biết ông sẽ ủng hộ ứng viên cuối cùng được đề cử "để đánh bại Donald Trump năm 2020".

Những ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ vào lúc này bao gồm cựu phó tổng thống Joe Biden, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders, cùng thị trưởng 37 tuổi Pete Buttigieg ở bang Indiana.

'Obama mới' lập kỷ lục huy động tiền chỉ sau một ngày tranh cử

Beto O'Rourke, người phá kỷ lục gây quỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ năm 2018, tiếp tục dẫn đầu đảng Dân chủ về số tiền ủng hộ nhận được trong 24 giờ đầu tranh cử.

‘Obama mới’ tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ

Chính trị gia vừa tuyên bố chạy đua trong cuộc bầu cử năm 2020 Beto O’Rourke kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ đoàn kết để đánh bại Tổng thống Trump.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm