Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi vì ảnh công chúa Saudi lái xe trên bìa tạp chí

Tấm ảnh bìa của tạp chí Vogue chụp công chúa Saudi ngồi trên chiếc xe màu đỏ làm bùng nổ tranh cãi sau hàng loạt vụ bắt bớ các nhà hoạt động nữ quyền tại vương quốc Vùng Vịnh.

Hình ảnh công chúa Hayfa bint Abdullah al-Saud ngồi sau vô lăng, đeo găng tay da và đi giày cao gót xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue Arabia số tháng 6. Số tạp chí được phát hành khi vương quốc Hồi giáo ở Vùng Vịnh chuẩn bị gỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe, theo Guardian.

Số tháng 6 được dành để ca ngợi "những phụ nữ tiên phong tại Saudi Arabia" cũng như cuộc cải cách do Thái tử Mohammed bin Salman phát động. Vị thái tử trẻ đã và đang tìm cách nới lỏng các luật lệ xã hội hà khắc tại vương quốc bảo thủ và xóa bỏ quyền lực của các lãnh đạo tôn giáo.

cong chua saudi lai xe anh 1
Ảnh bìa gây tranh cãi của Vogue Arabia số tháng 6. Ảnh: Vogue.

"Tại đất nước chúng ta, có một số người bảo thủ sợ thay đổi. Với nhiều người, đó là tất cả những gì họ biết", công chúa Hayfa, con gái của cố quốc vương Abdullah, được dẫn lời trong bài viết của số tạp chí. "Cá nhân tôi ủng hộ những sự thay đổi này từ tận đáy lòng".

Ảnh bìa được chụp tại một sa mạc ở ngoại ô thành phố Jeddah. Tuy nhiên, tấm ảnh bị chỉ trích bởi những người phản đối việc bắt giữ 11 nhà hoạt động. Phần lớn trong số họ được xác định là các nhà hoạt động kỳ cựu đấu tranh cho quyền lái xe của phụ nữ và chấm dứt việc phụ nữ bị giám hộ bởi nam giới tại Saudi Arabia.

Ít nhất 4 nhà hoạt động được thả vào tuần trước, theo tổ chức Amnesty International, nhưng số phận của những người còn lại hiện chưa rõ. Các bài viết trên báo chí do nhà nước kiểm soát nói một số người bị bắt giữ là kẻ phản quốc và "điệp viên của sứ quán" nước ngoài.

Nhiều người dùng mạng xã hội đăng tải ảnh bìa của Vogue với hình ảnh những nhà hoạt động bị bắt giữ được chỉnh sửa thay vào khuôn mặt của công chúa Hayfa.

Các nhà phân tích nói rằng các vụ bắt bớ trên, vốn đã hứng chịu chỉ trích trên toàn cầu, nhấn mạnh giới hạn của cuộc cải cách mà Thái tử Mohammed phát động. Saudi Arabia dự kiến gỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe đã tồn tại hàng thập kỷ vào ngày 24/6.

Báo đài Iran: Thái tử Saudi ‘mất tích’ sau vụ nổ súng ở hoàng cung

Đã 27 ngày trôi qua kể từ vụ nổ súng bí ẩn tại hoàng cung Saudi, Thái tử Mohammed bin Salman không xuất hiện trước công chúng hay ống kính truyền thông.

Đêm nhạc tại Saudi Arabia cấm khán giả nhảy nhót

Vé tham dự đêm nhạc của nam ca sĩ Ai Cập Tamer Hosny có in dòng chữ "cấm nhảy nhót", điều này đã làm hàng nghìn fan hâm mộ của chàng ca sĩ bức xúc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm