Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi về pháp lý của cuộc họp HĐQT hơn 10 tiếng tại Hòa Bình

Giải trình với HoSE, ông Lê Viết Hải khẳng định ông Nguyễn Công Phú đã tham dự cuộc họp từ 13h30 đến 23h40 ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, ông Phú bác bỏ điều này.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố nội dung giải trình của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) về việc triệu tập cuộc họp HĐQT hôm 31/12/2022. Văn bản này do ông Lê Viết Hải ký tên với chức vụ chủ tịch HĐQT, kèm theo biên bản cuộc họp cho thấy ông Nguyễn Công Phú đã tham dự và cho ý kiến.

Ông Lê Viết Hải: Cuộc họp đủ thành viên tham dự theo quy định

Trong công văn giải trình, ông Lê Viết Hải cho biết đã triệu tập cuộc họp theo đề nghị bằng văn bản của ít nhất 2 thành viên HĐQT.

Nội dung cuộc họp nhằm hoãn thi hành 5 nội dung trong các Nghị quyết 50, 51 ban hành ngày 14/12/2022, tức hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT, xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải, hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng Sáng lập, hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu và hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú làm chủ tịch HĐQT.

Thông báo mời họp được gửi đến tất cả thành viên trước ngày họp theo quy định tại Điều lệ công ty và Luật Doanh nghiệp 2020, phản hồi của tất cả thành viên HĐQT đều có nội dung đề cập về việc đã nhận được thông báo mời họp.

xay dung hoa binh anh 1

Ông Lê Viết Hải (đứng thứ 3 từ trái sang) và ông Nguyễn Công Phú (đứng thứ 4 từ trái sang) cùng 4/8 thành viên còn lại của HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Ảnh: HBC.

Theo biên bản được công bố, cuộc họp HĐQT lần 1 được tổ chức trực tuyến lúc 9h ngày 31/12 chỉ có 4 thành viên tham dự, gồm ông Lê Viết Hải - chủ tịch, ông Lê Viết Hiếu - phó chủ tịch, ông Nguyễn Tường Bảo - thành viên độc lập, ông David Martin Ruiz - thành viên.

Với tỷ lệ 4/8 thành viên dự họp, cuộc họp không đủ điều kiện tiến hành. Các thành viên này hoàn toàn nhất trí tổ chức lại cuộc họp với cùng nội dung vào 13h30 cùng ngày.

Đến 13h30, cuộc họp lần 2 diễn ra với sự tham gia của 4 thành viên nói trên và ông Nguyễn Công Phú - Thành viên độc lập với ý kiến qua nhóm làm việc của HĐQT trên Viber. Với 5/8 thành viên dự họp lần 2, cuộc họp đủ điều kiện tiến hành.

Biên bản cuộc họp ghi nhận các thành viên HĐQT đã thảo luận và cho ý kiến biểu quyết. Với cả 5 nội dung, ông Hải, ông Hiếu và ông David cùng tán thành; ông Bảo không có ý kiến, còn ông Phú không tán thành.

"Căn cứ vào khoản 12, Điều 30 Điều lệ công ty và khoản 12, Điều 157 Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị quyết của HĐQT được thông qua nếu được đa số thành viên dự họp tán thành. Trường hợp số phiếu ngang nhau thì quyết định cuối cùng thuộc về phía có ý kiến của Chủ tịch HĐQT. Như vậy, với 3/5 phiếu biểu quyết tán thành thì Nghị quyết 53 của HĐQT đã được thông qua hợp lệ", văn bản nêu rõ.

Ông Nguyễn Công Phú: Tôi không tham dự cuộc họp ngày 31/12/2022

Tuy nhiên, trước khi công văn này của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được công bố, ông Nguyễn Công Phú đã khẳng định với truyền thông là không tham dự cuộc họp lúc 13h30 ngày 31/12/2022.

Trả lời báo chí chiều 5/1, ông Phú cho biết ông Hải liên tục nhắn tin riêng với ông khi cuộc họp ngày 31/12/2022 đang diễn ra, sau đó chụp màn hình những tin nhắn này gửi vào nhóm chung của HĐQT để cho rằng ông tham gia cuộc họp.

Do đó, ông nhấn mạnh cuộc họp này chỉ có 4/8 thành viên HĐQT tham dự, vì vậy không đủ điều kiện tổ chức, qua đó Nghị quyết 53 ban hành không hợp lệ.

Được ủy quyền đại diện cho ông Phú, ông Dương Văn Hùng - một thành viên HĐQT độc lập khác - cho hay đã lập vi bằng các tin nhắn trên Viber để làm bằng chứng, tuy nhiên bỏ ngỏ khả năng khởi kiện ông Lê Viết Hải vì còn chờ kết quả làm việc tại cuộc họp HĐQT dự kiến được tổ chức ngày 10/1 tới đây.

xay dung hoa binh anh 2

Ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng trong cuộc gặp báo chí chiều 5/1. Ảnh: Lan Anh.

Trong lúc này, phía ông Lê Viết Hải hôm 6/1 cho rằng việc ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng tổ chức gặp gỡ và cung cấp thông tin cho báo chí về thông tin kinh doanh nội bộ của tập đoàn là vi phạm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin của tập đoàn, cũng như vi phạm các quy định về trách nhiệm của thành viên HĐQT ghi nhận tại Điều lệ tập đoàn.

"Các thành viên này đã cố tình bóp méo, xuyên tạc, thậm chí nói ngược với sự thật, với động cơ bôi nhọ danh dự, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của lãnh đạo và danh tiếng của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng như quyền lợi của các cổ đông.

Chúng tôi cho rằng động cơ thật sự của các thành viên này không gì khác hơn là giành quyền kiểm soát tập đoàn để dễ bề thao túng với mục đích trục lợi cá nhân. Không loại trừ động cơ của các hành vi này còn là tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài thâu tóm tập đoàn", thông cáo báo chí của Hòa Bình do ông Hải ký tên nhấn mạnh.

Do đó, ông Hải cho biết sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra trong cùng ngày 6/1 đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông Nguyễn Công Phú, Dương Văn Hùng và các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho hai cá nhân này.

Trong lúc những tranh cãi giữa hai vị Chủ tịch HĐQT chưa có hồi kết, một cổ đông tên Huỳnh Bảo Ngọc đã gửi đơn khởi kiện Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đến Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Đơn khởi kiện yêu cầu tuyên bố hủy bỏ cả ba Nghị quyết 50, 51 và 53.

Trong văn bản trả lời ông Ngọc, VIAC cho biết sẽ tiến hành thủ tục tố tụng trọng tài theo quy định pháp luật trọng tài thương mại và quy tắc tố tụng trọng tài của VIAC.

Ngày 31/12/2022, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình công bố Nghị quyết số 53 hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch và xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải.

Theo đó, ông Lê Viết Hải vẫn tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình từ ngày 1/1. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu và hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT theo Nghị quyết số 51 ban hành ngày 14/12/2022.

Tuy nhiên, ngay khi thông tin này được công bố rộng rãi trên truyền thông, sáng 1/1, các thành viên HĐQT độc lập gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine đã phát đi một thông cáo bác bỏ các động thái nói trên "do cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình, Lê Viết Hải, đơn phương thực hiện vào ngày 31/12/2022.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Ai 'quay xe' trong cuộc chiến tại Xây dựng Hòa Bình?

Trong khi nhóm ông Nguyễn Công Phú cho rằng ông Lê Viết Hải tham quyền lực nên 'quay xe', đòi quay lại vị trí chủ tịch HĐQT, ông Lê Viết Hải nói ông Phú không giữ chữ tín.

Xung đột giành quyền lực tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Trong khi ông Lê Viết Hải cho biết sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), nhóm ông Nguyễn Công Phú khẳng định quyết định này không hợp lệ.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm