Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi về cầu mới qua sông Hàn

Việc xây cầu mới bắc qua sông Hàn để giải quyết ùn tắc giao thông là một trong những điểm nóng của phiên thảo luận kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra sáng 9/11.

Đại biểu Lê Vinh Quang nêu quan điểm, thời gian qua Đà Nẵng đã xuất hiện tình trạng quá tải dẫn đến kẹt xe giờ cao điểm. Do đó, việc xây cầu vượt và xây thêm cầu bắc qua sông Hàn là cần thiết cho sự phát triển của đô thị hiện đại. 

Thành phố phải tiết kiệm từng đồng, không nên xây cầu mới

Đại biểu Trương Phước Ánh đứng dậy phản bác: "Cuộc sống người dân vẫn chưa được ổn định. Doanh nghiệp đang chống chọi với cơn khủng hoảng kinh tế mà xây thêm cầu mới là không nên".

Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chủ trì phiên thảo luận sáng 9/12. Ảnh: Đ. Nguyên.
Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chủ trì phiên thảo luận sáng 9/12. Ảnh: Đ. Nguyên.

Đồng quan điểm, đại biểu Mai Đức Lộc phân tích: “Tổng thu năm 2015 của TP Đà Nẵng chỉ hơn 13.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 Đà Nẵng phải trả nợ 1.700 tỷ đồng. Thành phố đang phải tiết kiệm chi phí từng đồng thì không nên xây cầu mới vào lúc này”.

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào kiến nghị nên tổ chức lại giao thông, phân luồng, vùng, tuyến thời gian giữa các cây cầu cho hợp lý. “Nên phân luồng sao cho giảm thiểu kẹt xe ở cầu sông Hàn. Khai thác hiệu quả cầu Thuận Phước chứ chưa nên quyết định xây cầu mới bắc qua sông Hàn thời điểm này”, bà Đào nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến các đại biểu, ông Trần Thọ, chốt lại: “Cũng chưa biết cầu nổi hay chìm, phương án thế nào, bao nhiêu tiền, ngân sách ở đâu ra, đi vay hay là địa phương bỏ ra… thì lấy đâu thông tin mà biểu quyết. Việc xây mới cầu qua sông Hàn mới là ý tưởng để nghiên cứu thôi. Lúc nào UBND TP trình phương án rồi mới xem xét”.

Ý kiến mãi nên chán không muốn nói nữa

Là một trong những đại biểu đăng đàn phát biểu trước, ông Nguyễn Đăng Hải (quận Thanh Khê), cho biết kỳ họp lần này có một thiếu sót nghiêm trọng là TP chưa có báo cáo về kết quả thực hiện 20 đầu việc cần làm ngay kỳ họp trước đã thông qua. "Lẽ ra, trước khi bước vào kỳ họp này, TP phải có báo cáo rà soát trong số 20 đầu việc trên thì có bao nhiêu việc đã hoàn thành, những cái nào chưa làm được và vì sao", ông Hải nói.

Đại biểu Thái Thanh Hùng cũng cho rằng, đã gần hết nhiệm kỳ HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII nhưng vấn đề môi trường của thành phố không chuyển biến.

“Gọi là thành phố môi trường mà các điểm nóng về ô nhiễm như bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang, sông Phú Lộc… vẫn còn nguyên", ông Hùng bức xúc.

Vị đại biểu này kể rằng, hàng ngày ông nhận được rất nhiều tin nhắn của người dân kêu ca về việc ô nhiễm môi trường. "Mình đi kiểm tra, giám sát ngang qua thấy thối chịu không nỗi huống chi người dân. Họ sống cả đời xung quanh các điểm ô nhiễm này, con cháu họ nữa. Chịu sao nổi?", ông Hùng đặt câu hỏi rồi kiến nghị, vấn đề ô nhiễm môi trường, thành phố phải chủ công xử lý, không nên giao cho tư nhân.

Theo ông, những năm qua TP đã giao cho tư nhân xử lý ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang nhưng họ làm không được. "Xử lý không xong, bị dân kêu ca nhiều quá cuối cùng công ty này đành "bỏ của chạy lấy người", ông Hùng nói. Cả hội trường im lặng, vị đại biểu này nhìn về phía ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN - MT TP nói với vẻ bức xúc: Từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi đã nêu ý kiến phản ánh của người dân nhiều lần rồi nhưng chẳng được gì. Ý kiến mãi nên chán không muốn nói nữa.

Để giảm sức "nóng" tại hội trường, ông Trần Thọ- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cắt lời: "Trong số 20 đầu việc cần làm ngay mà kỳ họp trước thông qua, các sở ban ngành của thành phố đã thực hiện xong 16 vấn đề.

Bốn việc còn lại, chúng ta cũng đã làm nhưng chưa được tốt, trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường". Nghe vị chủ tọa nói vậy, ông Hùng miễn cưỡng ngồi xuống nhưng vẫn nói thêm: "Mỗi lần đi tiếp xúc cử tri, chúng tôi thấy xấu hổ với dân".

Tại giờ nghỉ lao, phóng viên đã phỏng vấn ông Điểu về vấn đề này. Ông cho biết, thời gian qua, thành phố nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế về môi trường. So với cả nước, ở Đà Nẵng vẫn được đánh giá là sạch, đẹp và văn minh.

"Anh Hùng nói thể là phủ nhận bao nhiêu công sức của anh em. Hơn 1 tháng qua tôi vật lộn với bãi rác Khánh Sơn. Mặc dù đã đáp ứng 80% kiến nghị của người dân nhưng tình trạng chặn xe chở rác ngày nào cũng diễn ra. Mỗi ngày TP thải ra 750 tấn rác, mà xe chở rác không vào bãi được thì TP này sẽ thế nào. Tôi cần các ngành khác cùng phối hợp vào cuộc giải quyết chứ giờ mình tôi làm sao nổi", ông Điểu nói.

 

 

 

 

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm