Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỗi tuần có 57 chuyến bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng

Công ty Silver Shores khai thác trung bình mỗi tuần 57 chuyến bay từ các tỉnh của Trung Quốc đến Đà Nẵng, báo cáo của Quận ủy Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết.

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa VIII đã diễn ra phiên khai mạc. Ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, tại phiên chất vấn diễn ra chiều 9/12, UBND Đà Nẵng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan phải trả lời 40 ý kiến bức xúc của cử tri. Trong đó, nhiều ý kiến yêu cầu UBND TP Đà Nẵng giải đáp về thực trạng người Trung Quốc mua nhà dọc biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê nguy cơ ảnh hưởng về an ninh quốc phòng.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra sáng nay. Ảnh: Đ. Nguyên.

Lo ngại người Trung Quốc đầu tư "chui", mua đất ven biển

Theo ý kiến của cử tri gửi đến Thường trực HĐND TP, tình trạng trên đáng báo động và họ đề nghị thành phố phải có biện pháp ngăn chặn. Sở dĩ cử tri lo ngại vấn đề này bởi theo báo cáo của ông Đào Tấn Bằng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, thì tình trạng người Trung Quốc đầu tư kinh doanh chui, núp bóng mua gom đất ven biển, kết hôn trái quy định… đang diễn ra khá phổ biến.

Cụ thể, từ đầu năm 2015 đến nay có gần 120.000 lượt người nước ngoài và hơn 1.400 lượt người Việt Nam ở nước ngoài đến địa bàn quận. Đáng chú ý, việc Công ty Silver Shores (Trung Quốc) khai thác trung bình mỗi tuần 57 chuyến bay từ các tỉnh của Trung Quốc đến Đà Nẵng đã khiến lượng khách Trung Quốc đến TP này nói chung, quận Ngũ Hành Sơn nói riêng tăng khoảng 4.500 khách.

Trong số 23 dự án du lịch đang triển khai dọc tuyến ven biển của quận có 10 dự án đã đi vào hoạt động, một số dự án khác đã đưa vào hoạt động một phần. Từ đầu năm đến nay có 435 lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, chủ yếu là lao động Trung Quốc làm việc cho Công ty Silver Shores.

Với số lượng lớn người nước ngoài làm việc, cư trú và sinh hoạt trên địa bàn có nguy cơ kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự và khó khăn trong công tác quản lý.

Điều đáng lo ngại, thời gian qua Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện có 7 doanh nghiệp do người Việt Nam làm đại diện pháp luật song thực chất là người Trung Quốc đầu tư nguồn vốn. 

Những người này thông qua các cá nhân người Việt Nam đứng tên để đứng đằng sau điều hành, quản lý doanh nghiệp tiến hành các hoạt động kinh doanh nhằm trốn thuế và bỏ qua các thủ tục phê duyệt, cấp phép kinh doanh.

Bên cạnh đó là tình trạng vi phạm các quy định về tuyển dụng và sử dụng người lao động  người nước ngoài không được cấp giấy phép lao động. Đơn cử như trường hợp Công ty Sichuan Huashi nhận thầu dự án Silver Shores giai đoạn 2 đã sử dụng 68 lao động làm việc sai mục đích nhập cảnh.

Người Trung Quốc nhờ mua 137 lô đất 'nhạy cảm' ở Đà Nẵng

Qua kiểm tra, nhà chức trách phát hiện có 71 người Việt Nam đứng tên mua 137 lô đất ở các khu vực ven biển Đà Nẵng, gây lo ngại về an ninh trật tự.

Thường trực HĐND TP Đà Nẵng cho biết, vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua đất rất đáng lo ngại và nếu không có giải pháp ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo ông Bằng, vừa qua công an quận đã phát hiện 7 công ty do người Trung Quốc đứng sau nhờ người Việt Nam mua 74 lô đất và 71 cá nhân người Việt Nam đứng tên cho người Trung Quốc mua 138 lô đất ở khu vực ven biển. Việc làm này đã dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình quản lý.

Ngoài ra, có trường hợp hợp người Trung Quốc kết hôn vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam. Lực lượng chức năng quận đã phát hiện 3 trường hợp người Trung Quốc sống như vợ chồng, có con với phụ nữ địa phương nhưng không có hôn thú.

 

Sau khi mua đất, người Trung Quốc đã xây khách sạn, tòa nhà cao tầng.
Sau khi mua đấtở ven biển Đà Nẵng, người Trung Quốc đã xây khách sạn, tòa nhà cao tầng. Ảnh: Đ. Nguyên.

Kiểm soát khách nhập cảnh du lịch nhưng thực chất là đi làm ăn

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 8/12 ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các sở ngành phải tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn, phải hết sức chặt chẽ, không được phép chủ quan. Bên cạnh đó, phải tăng cường quản lý quy hoạch tại một số khu vực nhạy cảm có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn TP.

"Công an TP phải theo dõi, quản lý chặt chẽ  mọi sinh hoạt, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, nhất là ở trong khu Casino Crown, hoạt động du lịch chui... Phải đảm bảo an ninh trật tự ở mức cao nhất trong thời gian diễn ra Đại hội thứ 12 của Đảng. Không cho kẻ xấu, bọn phản động có cơ hội phá hoại Đại hội", ông Xuân Anh chỉ đạo.

Ông cũng yêu cầu ngành VH-TT-DL và quản lý xuất nhập cảnh hết sức lưu ý tình trạng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam để hoạt động du lịch “chui”. Không để trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra tình trạng không kiểm soát được khách nhập cảnh du lịch nhưng thực chất là đi làm ăn, mở tour, mở tuyến.

Trước đó, một đại biểu kiến nghị, vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua đất cần phải được lãnh đạo TP công khai để người dân biết và giám sát. "Họ mua đất rồi xây khách sạn cao tầng ở sân bay Nước Mặn nên không thể xem thường. Thành phố phải làm rõ bao nhiêu lô đất đã rơi vào tay người Trung Quốc? Giải pháp để theo dõi ngăn chặn vấn đề này ra sao?", vị đại biểu này đặt vấn đề.

Việc người nước ngoài giấu mặt mua đất làm đúng theo thủ tục nên rất khó ngăn chặn, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho hay. Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, các cơ quan chức năng phải cảnh báo thực trạng người Trung Quốc mua đất ven biển để lực lượng an ninh vào cuộc kiểm tra.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, đề nghị các cơ quan chức năng cần hết sức thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm. "Thành phố cần rà soát ngay về quy hoạch, bố trí đất đai tại khu vực ven biển để có các biện pháp quản lý tốt hơn. Đặc biệt phải lưu tâm tới vấn đề quản lý người tạm trú", ông Nghĩa cho hay.

Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng thừa nhận, đây là vấn đề rất đáng lo ngại và nếu không có giải pháp ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. "Vấn đề này cử tri cũng đã gửi ý kiến đến Thường trực HĐND TP và UBND TP Đà Nẵng sẽ giải đáp công khai tại kỳ họp", ông Thọ cho hay.

Tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, các đại biểu sẽ thảo luận về các kiến nghị bức xúc như: giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các ngành kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho thành phố; giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; xử lý ô nhiễm môi trường; rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai; việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”…

Đà Nẵng nắm rõ danh sách người Trung Quốc mua đất

"Địa phương đã nắm được danh tính 71 cá nhân Việt Nam mua hộ 138 lô đất cho người Trung Quốc. Vấn đề này vẫn trong tầm kiểm soát", Bí thư quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) khẳng định.






Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm