Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng lo Văn phòng UBND TP thành siêu sở

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lưu ý lãnh đạo thành phố không nên biến Văn phòng UBND TP thành "siêu sở", làm thay công việc quản lý chuyên ngành thay vì làm công tác tổng hợp, đề xuất.

Sáng 8/12, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa VIII, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đề nghị UBND TP công khai minh bạch tất cả các chính sách, chủ trương của TP về thu hút đầu tư, nhất là trên lĩnh vực đất đai (quy hoạch, quỹ đất, giá đất…). Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, mạnh dạn cắt bỏ những thủ tục không cần thiết.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra sáng 8/12. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Vừa đá bóng, vừa thổi còi” dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

“Lãnh đạo TP phải tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp. Phải tạo điều kiện tốt hơn nữa để doanh nghiệp làm ăn, đóng góp cho TP, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh khi các hiệp định mà nước ta ký kết (Cộng đồng ASEAN, TPP…) có hiệu lực trong thời gian tới!” – ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu.

Bí thư Đà Nẵng cũng lưu ý lãnh đạo TP không nên biến Văn phòng UBND TP thành "siêu sở", làm thay công việc quản lý chuyên ngành thay vì làm công tác tổng hợp, đề xuất. Theo ông các dự án tùy theo chuyên ngành nên phân về cho các Ban quản lý thuộc các sở, ngành, quận, huyện làm chủ đầu tư.

Theo đó, giao cho các sở, ngành, quận, huyện những việc thuộc về chức năng quản lý, điều hành được phân cấp. Trước mắt, trong năm 2016, phân bổ 20% vốn tập trung của TP cho quận, huyện để tự chủ triển khai theo phân cấp.

"Các cơ quan hành chính không nên ôm đồm nhiều việc và phải hết sức tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Làm như vậy, rất dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Hãy để lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ… gắn với trách nhiệm cá nhân", ông Xuân Anh yêu cầu.

Từ đó sẽ cách đánh giá chính xác hơn về năng lực và phẩm chất của cán bộ. Có làm như vậy mới quy trách nhiệm của họ khi xảy ra tiêu cực, tham nhũng, bê bối trên lĩnh vực, địa bàn được giao quyền quản lý, ông Nguyễn Xuân Anh phân tích thêm.

 Liên quan đến lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Xuân Anh đề nghị: "Phải công khai danh sách các nhà hàng, khách sạn nâng giá sai quy định, “chặt chém”, dùng bảo kê để ép du khách nhằm làm cho môi trường du lịch của TP lành mạnh, là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện".

Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra từ ngày 8 đến 10/12. Ảnh:Đoàn Nguyên.

Cử tri quan tâm vi phạm đất đai

Trong phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết năm 2015 có 11/11 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Ông Thọ cho biết, thời gian qua TP Đà Nẵng đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách mới mang tính đột phá. Diện mạo thành phố ngày càng khang trang, hiện đại. Đời sống an sinh luôn được chăm lo, cải thiện.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế tuy giữ được đà tăng trưởng nhưng chưa thực sự bền vững. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Việc thu ngân sách có tăng nhưng so với cả nước vẫn còn khiêm tốn.

"Tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng vẫn còn lặp đi lặp lại trong thời gian dài. Tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa, an ninh trật tự, an toàn giao thông chưa được quy củ", ông Thọ thừa nhận.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng, cho biết dù UBND TP Đà Nẵng đã giải quyết tốt được nhiều vấn đề nổi cộm được cử tri hài lòng. Tuy nhiên, nhìn chung có nhiều vấn đề còn chưa được giải quyết triệt để, chưa đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của cử tri.

Nay cử tri tiếp tục kiến nghị, có nội dung càng gay gắt hơn như việc vi phạm đất đai nói chung. Trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Ngôn (nguyên trưởng Ban quản lý các dự án tái định cư TP Đà Nẵng, cấp đất cho vợ - PV) chưa được giải quyết công khai và thấu đáo. Việc trả 37 tỷ đồng tiền tài trợ của Bệnh viện ung thư liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện... làm cử tri bức xúc.

Mỗi tuần có 57 chuyến bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng

Công ty Silver Shores khai thác trung bình mỗi tuần 57 chuyến bay từ các tỉnh của Trung Quốc đến Đà Nẵng, báo cáo của Quận ủy Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm