Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi quanh việc Bộ Tài chính đòi 5.000 tỷ đồng cổ tức

Thị trường đang xôn xao trước việc Bộ Tài chính đòi hai ngân hàng BIDV và VietinBank trả cổ tức bằng tiền mặt, trong khi chuyện này đã được ngân hàng thông qua từ tháng 4.

Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 1
Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank, cho biết năm 2015 không chia cổ tức nhằm bổ sung nguồn vốn tự có, nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phù hợp với chiến lược phát triển của VietinBank, đồng thời đảm bảo tuân thủ các giới hạn về an toàn vốn theo quy định của NHNN và thông lệ quốc tế.
Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 2
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc Bộ Tài chính đòi tiền là điều không bình thường. Theo luật Doanh nghiệp, đối với những doanh nghiệp cổ phần hóa, quyền định đoạt cao nhất thuộc về ĐHCĐ. 
Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 3
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng Bộ đang đề nghị với tư cách cổ đông, không phải là mệnh lệnh hành chính. Ở góc độ là đơn vị quản lý vốn nhà nước, với tư cách là cổ đông có lợi ích liên quan thì đề nghị trên của Bộ là hợp lý trong bối cảnh ngân sách đang căng thẳng. "Gần 5.000 tỉ đồng là số tiền không nhỏ với ngân sách bây giờ”. 
Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 4
Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh phân tích, giai đoạn trước, Bộ Tài chính hầu như không mặn mà đi thu tiền các DN nhà nước nắm giữ vốn, vì những nguồn thu khác đã đủ. Nhưng việc lên tiếng đòi tiền mới đây là “cực chẳng đã”, vì nguồn thu khác đã cạn kiệt. Bộ có thể dùng quyền lực cổ đông lớn tổ chức lại ĐHCĐ bất thường để biểu quyết lại vấn đề cổ tức.
Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 5
Trong khi đó, ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định việc đòi tiền không phải vì ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn mà là "thực hiện đúng quy định của pháp luật, nghị quyết của Quốc hội". Ngay cả khi ngân sách nhà nước không khó khăn vẫn phải thu cổ tức.
Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 6
TS. Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, thời gian tới Nhà nước sẽ thoái vốn tại BIDV và Vietinbank nên việc chia cổ tức bằng cổ phiếu là không hợp lý. “Nhà nước giữ cổ phiếu làm gì?”. Với việc đòi chia cổ tức bằng tiền mặt cũng có thể hiểu mục đích là Nhà nước đang không muốn tăng tỷ lệ cổ phần tại BIDV và Vietinbank.

 

Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 7
Ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cho rằng, cái khó là hài hòa lợi ích. Không thể nói ngân sách thiếu tiền thì lấy hết chia cổ tức không quan tâm đến việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, nhưng nếu các ngân hàng lại nói họ đang khó khăn quá không chia cổ tức thì cũng không được.
Bo Tai chinh doi ngan hang chia co tuc anh 8
Ông Vũ Viết Ngoạn , Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhấn mạnh phải cân nhắc trên hai khía cạnh: về phía ngân hàng thì họ vẫn ưu tiên cho ngân hàng, đảm bảo sự lành mạnh, các chỉ số an toàn hoạt động rất quan trọng hiện nay vì các ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn tái cơ cấu. Về khía cạnh Nhà nước thì hiện nay ngân sách Nhà nước cũng đang hết sức khó khăn. Theo thông tin từ Ngân hàng nhà nước, đơn vị này vẫn đang xem xét đề nghị của Bộ Tài chính.

 

 

Zing.vn

Bạn có thể quan tâm