Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi ở Ấn Độ vì ‘đưa thần Shiva lên tàu’

Một hãng tàu hỏa Ấn Độ hôm 15/2 đã biến chiếc giường tầng trên của tàu thành nơi tế thần Shiva của Hindu giáo để cầu may nhân dịp lăn bánh. Việc làm này gây ra nhiều tranh cãi.

Tàu hỏa Kashi-Mahakal Express do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 16/2 đích thân cắm cờ khánh thành đã có một động thái kỳ lạ. Một chiếc giường tầng trên của khoang hạng hai, có máy lạnh, được chọn làm nơi tôn nghiêm thờ thần Shiva.

Giới chức ngành đường sắt Ấn Độ giải thích việc làm này nhằm cầu phước lành cho dự án đoàn tàu cao tốc mới. Con tàu sẽ lăn bánh lần đầu và đưa hành khách đến các địa điểm chính để hành hương thần Shiva.

Sự việc lập tức gây chú ý ở đất nước tỷ dân do Thủ tướng Modi lãnh đạo. Ông là chủ tịch đảng Bharatiya Janata - chính đảng đối lập của người Hindu.

Cư dân mạng đặt câu hỏi tại sao không chọn khoang hạng nhất thờ thần Shiva và tại sao chỉ chọn một chiếc giường mà không phải tất cả các toa.

Giuong tren tau hoa o An Do thanh noi tho than Hindu anh 1

Chiếc giường tầng trên biến thành nơi thờ thần Shiva cho những người hành hương trên tàu Kashi-Mahakal Express. Ảnh: Guardian.

Một bộ phận chỉ trích rằng trong khi các nước khác tân trang tàu với các thiết bị công nghệ cao và cải tiến hiện đại thì ngành đường sắt Ấn Độ lại “đưa thần Shiva lên tàu”, theo Guardian.

Trong khi đó, các tín đồ Hindu thờ thần khác cảm thấy không hài lòng. “Sao không có chỗ cho thần khỉ Hanuman hay thần Vishnu?”. “Còn những nơi khác như xe buýt, tàu điện ngầm và máy bay thì sao?”.

“Không có giường nào dành riêng cho mục đích này (thờ thần) trong hoạt động thương mại của tàu”, các quan chức giải thích.

Đây là con tàu thứ 3 được điều hành bởi Tập đoàn Du lịch và Dịch vụ ăn uống Đường sắt Ấn Độ (IRCTC), công ty con của Đường sắt Ấn Độ phụ trách các hoạt động phục vụ ăn uống, du lịch và bán vé trực tuyến.

Con tàu sẽ bắt đầu phục vụ người dân từ ngày 20/2.

Bé gái 5 tuổi bị cưỡng hiếp trong khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ

Cảnh sát cho biết một người đàn ông đã bị bắt vì cáo buộc cưỡng hiếp bé gái 5 tuổi trong khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi.

Thiếu nữ Ấn Độ giữ kỷ lục tóc dài nhất thế giới

Thiếu nữ Ấn Độ 17 tuổi giữ vững danh hiệu “cô gái có mái tóc dài nhất thế giới” trong suốt hơn 1 thập kỷ. Lý do xuất phát từ trải nghiệm cắt tóc thảm họa ở hiệu tóc hồi còn nhỏ.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm