Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trang thương mại điện tử Deca bị khai tử

Đúng ngày tất niên, trang TMĐT Deca của Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H chính thức đóng cửa sau hơn 1 năm hoạt động. Lý do được cho biết không phải vì thiếu tiền.

Thông tin trang TMĐT Deca chính thức ngừng hoạt động từ ngày hôm nay vừa được đăng tải trên trang Facebook cá nhân của ông Phan Minh Tâm, đồng sáng lập 24h, cũng là người đại diện nhóm xây dựng và phát triển dự án Deca.

Trên trang Deca.vn, thông báo ngừng hoạt động kinh doanh cũng được công bố.

Thay mặt cho nhóm Deca, ông Phan Minh Tâm chia sẻ trên trang cá nhân, việc đóng cửa Deca là một quyết định "cực kỳ khó khăn" nhưng vẫn phải làm.

Khẳng định hoàn thành đến cùng trách nhiệm với các khách hàng, ông Tâm cho biết: "Mọi đơn hàng dang dở sẽ được thực hiện, mọi nghĩa vụ chưa hoàn thành sẽ được hoàn thành một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp nhất cho mọi đối tác, các nhà cung cấp, người mua hàng cũng như các đơn vị vận chuyển, vận hành".

Deca tuyên bố ngừng hoạt động từ ngày 31/12. Ảnh chụp lại màn hình.

Phủ định một số phán đoán cho rằng Deca đóng cửa vì vấn đề tài chính, ông Tâm chia sẻ: "Về tiền bạc, chúng tôi vẫn còn rất dồi dào nhưng quyết định không theo đuổi lĩnh vực này nữa" và đưa ra khả năng có thể trở lại với thương mại điện tử.

Ông này cũng cho biết, mọi đơn hàng dang dở sẽ được thực hiện, mọi nghĩa vụ chưa hoàn thành sẽ được hoàn thành 1 cách nghiêm túc và chuyên nghiệp nhất cho mọi đối tác, các nhà cung cấp, người mua hàng cũng như các đơn vị vận chuyển, vận hành.

Như vậy, sau hơn một năm hoạt động, trang thương mại điện tử Deca chính thức rút tên khỏi thị trường TMĐT Việt Nam.

Deca.vn buôn bán chủ yếu với hai mặt hàng tã và sữa, nhu yếu phẩm dành cho bà mẹ và em bé. Gần đây, trang TMĐT này cũng đã mở rộng sang các ngành hàng khách như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng…

Đánh giá cao những kết quả mà Deca đạt được trong thời gian qua, nhiều chuyên gia TMĐT đã có những phản hồi, chia sẻ với nhóm xây dựng và phát triển dự án này.

Anh Anh Tuấn, một chuyên gia TMĐT cho biết, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh phát triển các dự án TMĐT. Thị trường còn quá nhỏ, mảng kinh doanh này lại yêu cầu nguồn vốn lớn và dồi dào.

Năm 2015 khép lại với thêm một tin không vui cho thị trường TMĐT Việt Nam. Trước Deca.vn, nhiều trang TMĐT cũng lần lượt tuyên bố đóng cửa từ đầu năm như Cucre (Vật Giá), Beyeu (Project Lana) hay sự đổi chủ của 123mua.vn và Foodpanda. 

Đầu tháng 11, beyeu đóng cửa với lời nhắn cho người ở lại.

Sự kiện buồn của Deca vào đúng ngày tất niên cùng những chia sẻ của người đứng đầu dự án gợi nhớ lại thông điệp đáng suy ngẫm của nhóm triển khai trang TMĐT Beyeu.com khi rút khỏi thị trường hồi đầu tháng 11: "Ecommerce requires lots of money. Many companies will decide to stop burning. Good luck to the rest who are still trying" (Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều công ty quyết định không đốt tiền nữa. Chúc may mắn cho những người đang tiếp tục cố gắng).

Nhìn lại thị trường TMĐT Việt Nam 2015 với cái kết buồn của Deca, ông Nguyễn Ngọc Điệp CEO Vật Giá ví sự ra đi của hàng loạt trang TMĐT là “biển máu”. Trong đó, nhiều "cái chết" đến từ lý do thiếu vốn, cạn tiền. Nhưng như trường hợp của 24H với Deca hay Vật Giá với Cucre, đóng cửa trong hoàn cảnh tiềm lực tài chính của công ty chủ quản vẫn dồi dào, ông Điệp đưa ra lý do: "Dự án nào mà không ra tiền thì đành phải đóng cửa thôi".

Zalora Việt Nam phủ nhận tin đồn tự rao bán mình

Có tin đồn cho rằng, trang thương mại điện tử chuyên về thời trang Zalora đang tìm đối tác tại Việt Nam để bán mình.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm