Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trắng án sau 23 năm ngồi tù

Ernest Sonnier, người bang Texas (Mỹ), vừa được trả tự do sau 23 năm ngồi tù theo bản án chung thân vì tội bắt cóc và cưỡng bức một phụ nữ.

Trắng án sau 23 năm ngồi tù

Ernest Sonnier, người bang Texas (Mỹ), vừa được trả tự do sau 23 năm ngồi tù theo bản án chung thân vì tội bắt cóc và cưỡng bức một phụ nữ.

Ernest Sonnier được minh oan sau 23 năm ngồi tù. (Ảnh: AP)

Sonnier, 46 tuổi, bị kết án chung thân vì một vụ cưỡng bức vào đêm trước Giáng sinh năm 1985. Các xét nghiệm ADN bắt đầu được tiến hành hồi năm ngoái đã chứng minh Sonnier trong sạch. Vì vậy, một thẩm phán hạt Harris, Houston (Texas) vừa ra phán quyết trả tự do có cam kết cho anh hôm thứ sáu 7/8. Tuy nhiên, Sonner sẽ phải đeo một thiết bị theo dõi GPS và bị giám sát trong khi chờ nhận tuyên bố chính thức.

Gặp lại dì và mẹ, người đàn ông ngồi tù oan suốt 23 năm bày tỏ anh từng lo lắng sẽ không bao giờ được gặp gia đình nữa. “Trong tù, ai nấy đều có cùng một câu chuyện nhưng tôi bảo mọi người rằng mình vô tội”, Sonnier kể.

Mẹ của Sonnier, bà Altha Davis, khẳng định bà luôn tin con trai mình không có tội vì cả hai ở bên nhau khi vụ án xảy ra. “Thời gian qua đúng là quá dài với tôi”, Davis nói với các phóng viên tại Houston. “Ngay lúc này, tôi thấy mình vui buồn lẫn lộn”, bà ngậm ngùi chia sẻ.

Ernest Sonnier trong vòng tay gia đình và bè bạn khi được phóng thích hôm 7/8, bên ngoài nhà tù hạt Harris, Houston, bang Texas. (Ảnh: AP)

Nạn nhân của vụ tấn công năm 1985 đã nhận diện Sonnier, khi ấy mới 23 tuổi, là kẻ gây án gần 6 tháng sau đó. Nhưng các xét nghiệm mới cho thấy mẫu tinh dịch trên chiếc quần jean của người phụ nữ này thuộc nhóm máu O, trong khi Sonnier sở hữu nhóm máu B.

Alba Morales, luật sư biện hộ làm việc cho tổ chức Innocence Project chuyên bảo vệ những người bị kết án sai, nhận định: “Đây là một trường hợp phức tạp, nhưng điểm mấu chốt rất đơn giản: Ernest Sonnier vô tội và cơn ác mộng của anh ấy sắp đến hồi kết thúc. Chúng tôi đã thực hiện 9 loạt kiểm tra ADN trên nhiều mẫu chứng cứ trong 18 tháng qua. Không một chút gì chứng tỏ Ernest là người phạm tội, và kết quả cũng giúp nhận dạng hai thủ phạm”.

Theo nhóm Innocence Project, Texas là bang có số lượng án phán quyết sai nhiều nhất nước Mỹ sau các xét nghiệm ADN. Trong số 241 trường hợp được tuyên bố vô tội nhờ kết quả phân tích ADN kể từ năm 1989 đến nay, 38 ca thuộc về Texas.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AFP & AP

Bạn có thể quan tâm