Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trận động đất 7,3 độ ở Fukushima là dư chấn từ thảm họa 2011

Hơn 100 người bị thương sau trận động đất 7,3 độ xảy ra ở vùng đông bắc Nhật Bản tối 13/2. Cơn địa chấn khiến điện, nước bị cắt và tàu phải ngưng hoạt động.

Gần 100 người bị thương sau trận động đất 7,3 độ ở Nhật Trận động đất với tâm chấn sâu 60 km xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Fukushima đã khiến hàng trăm người bị thương cùng gần một triệu hộ gia đình mất điện.
dong dat o Nhat Ban anh 1

Nhà chức trách Nhật Bản chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do trận động đất xảy ra lúc 23h07 ngày 13/2. Theo Kyodo, hơn 100 người bị thương trong cơn địa chấn. Trận động đất này không gây ra sóng thần. Tâm chấn ở ngoài khơi bờ biển Fukushima, độ sâu khoảng 60 km, NHK đưa tin. Ảnh: Reuters.

dong dat o Nhat Ban anh 2

Trận động đất này là dư chấn của thảm họa kép năm 2011 làm rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Kenji Satake, giáo sư tại Viện nghiên cứu Động đất của Đại học Tokyo, nói với Kyodo: "Vì trận động đất năm 2011 là cơn địa chấn cực lớn 9 độ, không có gì ngạc nhiên khi dư chấn của nó xảy ra với quy mô như thế này”. Ảnh: Reuters.

dong dat o Nhat Ban anh 3

Nước trong bể chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tràn vào nhà máy Điện Fukushima Daiichi, nơi phải trải qua thảm họa hạt nhân sau trận động đất và sóng thần 10 năm trước. Tuy vậy, số nước này không bị rò rỉ ra ngoài, theo Công ty Điện lực Tokyo. Các công ty điện hạt nhân khác cũng không phát hiện bất thường nào cho đến nay. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 4

Những trường hợp bị thương được ghi nhận ở các tỉnh Fukushima, Miyagi và sáu tỉnh khác, bao gồm Chiba, Kanagawa và Saitama - những tỉnh xung quanh Tokyo. Tại một số khu vực khác, bao gồm thủ đô Tokyo, người dân cũng cảm nhận được cơn địa chấn này. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 14/2 trong cuộc họp với các thành viên Nội các cho biết chính phủ đã nhận được báo cáo về nhiều trường hợp bị thương và không có người thiệt mạng. Tuy vậy, ông Suga vẫn kêu gọi mọi người cảnh giác. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 5

Sự cố mất điện ảnh hưởng đến khoảng 900.000 hộ gia đình đã được giải quyết phần lớn vào sáng 14/2. Lô vaccine Covid-19 đầu tiên do Pfizer sản xuất đã đến Nhật Bản vào ngày 12/2. Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết công ty dược phẩm Mỹ đã đảm bảo rằng những liều tiêm này không bị sự cố mất điện ảnh hưởng và đang được bảo quản ở nhiệt độ cần thiết. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 6

Một vụ lở đất đã xảy ra trên đường cao tốc Joban ở Soma, tỉnh Fukushima, khiến Công ty đường cao tốc Đông Nippon phải đóng tuyến đường giữa nút giao Iwaki ở tỉnh Fukushima và nút giao Watari ở tỉnh Miyagi. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 7

Các tỉnh Miyagi và Fukushima tiếp tục gặp vấn đề với nguồn nước. Khoảng 5.000 hộ gia đình ở khu vực Miyagi đang bị cắt nước. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 8

Trong ảnh là thông báo tại ga Sendai ở tỉnh Miyagi về việc dừng các tuyến đường tàu. Thiết bị hạng nặng đã được điều động để loại bỏ đất và đá chắn ngang những làn đường. Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết tàu cao tốc ở vùng Tohoku giữa ga Nasushiobara ở tỉnh Tochigi và ga Morioka ở tỉnh Iwate đã bị ngưng đến hết ngày 15/2. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 9

Việc ngừng một phần các chuyến tàu cao tốc ở Tohoku khiến Japan Airlines phải khai thác các chuyến bay đặc biệt nối sân bay Haneda của Tokyo và sân bay Aomori, vùng đông bắc. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 10

Tàu cao tốc giữa Tokyo và Akita, ở vùng đông bắc Nhật Bản, cũng sẽ ngừng chạy cho đến hết ngày 15/2. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 11

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra ở nhiều khu vực trên khắp Nhật Bản, bao gồm cả ở tỉnh Hokkaido và vùng Chugoku, trong có tỉnh Hiroshima. Ảnh: Kyodo.

dong dat o Nhat Ban anh 12

Khoảng 70 trung tâm sơ tán đã được thiết lập ở tỉnh Fukushima. Các trung tâm này là nơi khoảng 200 người đang trú ẩn, theo chính quyền tỉnh. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu chính phủ cử Lực lượng Phòng vệ Mặt đất hỗ trợ việc cung cấp nước cho người dân. Ảnh: AFP.

Động đất 7,3 độ ở Nhật, gần một triệu hộ dân mất điện

Một trận động đất 7,3 độ xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Fukushima. Người dân ở Tokyo cũng có thể cảm nhận cơn địa chấn, dù giới chức không phát cảnh báo sóng thần.

Quá trình giết cá voi gây sốc ở Nhật Bản

Đoạn video 20 phút ghi lại cảnh ngư dân Nhật giết một con cá voi minke, bằng cách dìm nó dưới nước cho đến khi chết ngạt, khiến các nhà hoạt động bức xúc.

Như Trần

Theo Kyodo

Bạn có thể quan tâm