Để hiểu hơn về hãng hàng không "hybrid" đầu tiên của Việt Nam, Bamboo Airways, hãng hàng không mới cất cánh khoảng 1 tuần và là hãng bay thứ 5 trên bầu trời Việt Nam, Zing.vn đã thực hiện một chuyến bay trải nghiệm từ Hà Nội đi Đà Nẵng ngày 22/1 trên chuyến bay số hiệu QH 101 của hãng.
Chọn hạng vé Bamboo Plus, mức giá mà hành khách phải chi trả cho chuyến bay này là 1.538.000 đồng cho một cặp vé khứ hồi. Chưa phải là hạng vé rẻ nhất nhưng giá vé của Bamboo Airways đang rất cạnh tranh so với các đối thủ trực tiếp là Vietjet Air và Jetstar Pacific
Dịch vụ mặt đất lịch sự với màn cúi chào
Do giờ bay vào sáng sớm, hành khách không gặp cảnh xếp hàng dài để làm thủ tục nhận vé máy bay. Quầy làm thủ tục của Bamboo Airways nổi bật với màu nhận diện đặc trưng của hãng.
Nhân viên mặt đất của Bamboo Airways lịch thiệp. Khi hướng dẫn hành khách tới quầy hay làm thủ tục cho khách hàng đều thường cúi người cảm ơn, dùng hai tay để trao giấy tờ, vé máy bay cho hành khách và thao tác xuất 2 vé máy bay từ một mã đặt chỗ cũng chỉ kéo dài khoảng 2-3 phút.
Thẻ lên tàu bay của Bamboo Airways được thiết kế bắt mắt, in trên chất liệu tương tự như thẻ lên tàu bay của Vietnam Airlines thay vì in trên giấy nhiệt như của Vietjet Air.
Tương tự như các hãng bay khác, Bamboo Airways ưu tiên cho hành khách hạng thương gia lên máy bay trước, sau đó tới các hành khách cần trợ giúp đặc biệt và các hành khách còn lại. Điểm khác biệt dễ nhận thấy là nhân viên của hãng có thêm nghi thức cúi chào để mời hành khách lên máy bay.
Cất cánh vào giờ thấp điểm, hành khách của chuyến bay QH 101 được lên thẳng máy bay bằng cầu ống thay vì phải dùng xe trung chuyển của sân bay để di chuyển ra cửa máy bay.
Trong cả hai chiều bay khứ hồi mà Zing.vn trải nghiệm, Bamboo Airways đã không để xảy ra tình trạng chậm chuyến. Hai chuyến bay đều cất cánh đúng giờ, trong khi một chuyến bay của Vietjet Air cất cánh cùng cổng ngay trước đó đã diễn ra tình trạng lùi giờ.
Thân ngoài của chiếc A320 in số hiệu TC-FBH và được sơn bộ nhận diện của Bamboo Airways cùng logo của công ty Tập đoàn FLC ở đầu máy bay.
Chuyến bay mang trải nghiệm Thổ Nhĩ Kỳ
Cảm nhận đầu tiên khi hành khách đặt chân lên chiếc máy bay của Bamboo Airways là thoáng hơn đôi chút so với cabin của những chuyến bay Vietjet Air. Khác biệt này đến từ lượng ghế trên máy bay của hai hãng dù dùng chung dòng máy bay A320. Vietjet Air thường cấu hình khoảng trên 200 ghế, trong khi Bamboo Airways cấu hình 180 ghế cho chuyến bay của mình.
Việc bớt đi 20 ghế giúp khoảng để chân của hành khách rộng thêm một chút, phù hợp hơn với định hướng “bay 5 sao, giá vé 1 sao” của lãnh đạo Bamboo Airways từng tuyên bố.
Tuy nhiên khi ngồi vào ghế, hành khách có thể dễ dàng nhận thấy bao quanh là những cảnh báo, chỉ dẫn bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Anh thay vì cặp ngôn ngữ Anh - Việt như các máy bay của Vietnam Airlines hay Vietjet Air.
Toàn bộ cảnh báo, chỉ dẫn trên máy bay của Bamboo Airways đều dùng cặp ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ngô Minh. |
Những dòng chỉ dẫn như “lối thoát” hay “áo phao được đặt dưới ghế” và hướng dẫn mở cửa thoát hiểm đều không bằng tiếng Việt mà là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Anh.
Tiếp viên trên chuyến bay hơn nửa là người Thổ Nhĩ Kỳ, mặc trang phục khác với đồng phục mà Bamboo Airways từng công bố trước ngày cất cánh trong khi những tiếp viên người Việt trên chuyến bay vẫn mặc trang phục chuẩn của hãng.
Theo dữ liệu từ Flightradar24, chiếc A320 dùng trong chuyến bay QH 101 là chiếc máy bay đang thuộc sở hữu của Free Bird, một hãng hàng không charter (cho thuê nguyên chuyến) của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều khả năng FLC đã thuê ướt (thuê kèm cả phi hành đoàn) chiếc máy bay. Điều này lý giải vì sao hành khách có cảm giác đang bay trên một chuyến bay của một hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ.
Video hướng dẫn an toàn bay trên chuyến bay QH 101 cũng là video của Free Bird Airlines với bộ nhận diện của hãng bay Thổ Nhĩ Kỳ này thay vì bộ nhận diện của Bamboo Airways.
Chiếc máy bay 9 năm tuổi cất cánh lúc 7h30 sáng 22/1. Động cơ của dòng A320-200 cũ ồn hơn những dòng máy bay như A321neo rất nhiều, đặc biệt là khi máy bay cất cánh. Những ngăn để hành lý trên đầu hành khách cũng phát ra những tiếng lạch cạch, “dấu hiệu tuổi tác” của chiếc A320.
Theo ghi nhận của Zing.vn, tỷ lệ lấp đầy của chuyến bay là thấp, chỉ khoảng 40%. Đây chắc chắn không phải là tỷ lệ lấp đầy có thể giúp chuyến bay QH 101 sinh lời cho Bamboo Airways.
Chuyến bay QH 101 sáng ngày 22/1 của Bamboo Airways có tỷ lệ lấp đầy rất thấp. Ảnh: Hoàng Hiệp. |
Cũng do còn nhiều ghế trống, hành khách trên chuyến bay có thể thoải mái thay đổi chỗ ngồi khi máy bay đã đạt đến độ cao 10.000 feet dù trước đó tiếp viên đã yêu cầu khách hàng giữ nguyên vị trí ngồi để đảm bảo cân bằng trọng tải máy bay.
Những hạt sạn không đáng có
Ít lâu sau khi phát khăn mát cho hành khách lau mặt, tiếp viên của hãng bắt đầu phục vụ bữa ăn sáng với suất ăn là một bánh mỳ kẹp pate thịt nguội và một phần đồ uống.
Suất ăn được nhân viên tận tình phục vụ tới hành khách. Tuy nhiên những chiếc bánh mỳ kẹp này lại không ấm áp như cách chúng được phục vụ. Bánh mỳ kẹp rất lạnh khiến hơi nước đọng lại trên khay nhựa. Nhiều hành khách từng di chuyển bằng Vietnam Airlines nếu dùng phần ăn này hẳn sẽ nhớ tới chiếc bánh kẹp thịt nguội lạnh mà hãng hàng không quốc gia từng phục vụ. Đi kèm bánh là khăn lạnh và tăm tre.
Dễ nhận ra nội thất của chiếc A320 cũng tương ứng với 9 năm tuổi đời của chiếc máy bay. Hệ thống đèn chiếu sáng bên hông cabin có nhiều vết ố, thành máy bay có nhiều vết rách ở lớp bọc ngoài cùng.
Cửa kính của máy bay cũng có nhiều ô rất đục màu sau nhiều năm vận hành. Ghế hành khách trên máy bay được bọc nhựa giả da đen giống như ghế của Vietjet Air, chưa được hoàn thiện theo thiết kế của Bamboo Airways từng chia sẻ với những vệt màu xanh lá dọc cabin và ghế màu xám có hoạ tiết.
Màn hình trên máy bay của chuyến bay QH 101 hoàn toàn không hiển thị bản đồ hành trình bay. Nhiều hành khách cho rằng sau khi vướng lùm xùm trên mạng xã hội về việc bản đồ bay không có thông tin về Hoàng Sa và Trường Sa, hãng bay đã tạm dừng hiển thị bản đồ này.
Với mức giá vé cạnh tranh, chuyến bay của Bamboo Airways dù còn nhiều “sạn” nhưng vẫn mang tới cho hành khách sự hài lòng bởi khoảng cách ghế hợp lý và thái độ phục vụ nhiệt tình. Ảnh: Hoàng Hiệp. |
Dù mới vận hành được vài ngày, máy bay của Bamboo Airways đã bị bôi bẩn, phần lưng ghế 11A còn có bã kẹo cao su, nhiều khả năng do hành khách trên các chuyến bay trước đó trét lên.
Trong khi máy bay đã “lão làng” thì tiếp viên người Việt của Bamboo Airways lại rất thiếu kinh nghiệm khi đọc thông báo tới hành khách không lưu loát, dấu hiệu của việc chưa được thực hành nhiều.
Sau 1 giờ bay, chuyến bay QH 101 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tiếp viên nước ngoài của Bamboo Airways tạo một hình ảnh đẹp khi đặt tay lên ngực, cúi gập người để cảm ơn hành khách cũng như chào tạm biệt hành khách bằng tiếng Việt.
Với mức giá vé 1,5 triệu đồng, chuyến bay của Bamboo Airways dù còn nhiều “sạn” nhưng vẫn mang tới cho hành khách sự hài lòng bởi khoảng cách ghế hợp lý, có bữa ăn trên máy bay, được cung cấp chăn đắp và nhận được thái độ phục vụ nhiệt tình từ tiếp viên.