Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ xác định mục tiêu tấn công Nhật nếu chiến tranh nổ ra

Kobe, thành phố lớn thứ sáu của Nhật Bản, sẽ là mục tiêu tấn công đầu tiên của quân đội Trung Quốc nếu chiến tranh giữa hai nước nổ ra.

Tuần báo Shukan Gendai dẫn lời Mitsuhiro Sera, một sĩ quan của lực lượng tự vệ biển Nhật Bản, nhận định rằng Kobe, thành phố lớn thứ 6 của Nhật, là một trong những mục tiêu tấn công chính của Trung Quốc vì hai nhà máy chế tạo tàu ngầm lớn nhất của Nhật Bản - Mitsubishi và Kawasaki - nằm ở đây.

JS Mochisio, tàu ngầm lớp Oyashio của Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản. Ảnh: Wantchinatimes

Mitsubishi và Kawasaki là hai nhà máy sản xuất tàu ngầm chính của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản. Tờ Thời báo Hoàn cầu khẳng định, quân đội Trung Quốc sẽ giành rất nhiều lợi thế trước Nhật Bản nếu tấn công hai nhà máy.

Sera đưa ra giả thuyết trong bối cảnh Bắc Kinh và Tokyo liên tục cáo buộc nhau gây hấn tại vùng trời phía trên nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo nhiều lần cáo buộc máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát phi cơ Nhật Bản trong khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải video và ảnh cho thấy máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản bay gần một máy bay quân sự của họ.

Trung Quốc cảnh báo đụng độ trên không và trên biển

Một cơ quan nghiên cứu quốc phòng Trung Quốc cảnh báo căng thẳng leo thang sẽ dẫn đến các sự cố “không lường trước” trên biển và trên không ở Thái Bình Dương.

Cả Bắc Kinh và Tokyo đều gọi việc máy bay chiến đấu áp sát phi cơ quân sự là hành động nguy hiểm, có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, cả hai phía cùng phủ nhận cáo buộc của nhau.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc bùng lên sau khi Tokyo quốc hữu hóa nhóm  đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Sau những màn đối đầu căng thẳng trên biển, hai nước liên tục chạm mặt trên không do triển khai các hoạt động giám sát phía trên nhóm đảo tran chấp. Cộng đồng quốc tế quan ngại những sự cố đáng tiếc có thể thổi bùng cuộc chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm