Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tuyên bố sắp hoàn thành dự án bồi đắp đất ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/5 cho biết, nước này sắp hoàn thiện một số công trình cải tạo đất trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ảnh do quân đội Philippines cung cấp về quá trình cải tạo trái phép của Trung Quốc diễn ra trên đá Gạc Ma. Ảnh:  EPA
Ảnh do quân đội Philippines cung cấp về quá trình cải tạo trái phép của Trung Quốc trên đá Gạc Ma. Ảnh: EPA

"Trung Quốc sẽ sớm hoàn thành các dự án bồi đắp ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông", Reuters trích thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Tuy nhiên, văn bản này không nêu khung thời gian cụ thể để kết thúc công trình.

Sau khi việc cải tạo đất hoàn thành, Bắc Kinh "sẽ xây dựng các cơ sở cần thiết để hoàn thiện những chắc năng liên quan". Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh, dự án của họ phục vụ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường, an ninh hàng hải và các mục tiêu quân sự.

Trước đó, Mỹ, Philippines và nhiều nước trong khu vực bày tỏ quan ngại, lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ bồi đắp đất ở các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa.

Lầu Năm Góc khẳng định, Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng để củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trên Biển Đông, sau đó tiến tới thành lập khu vực giới hạn để ngăn cản quyền tự do lưu thông của các tàu thuyền và máy bay.

Báo Nga: Tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc đang thất bại

Theo báo Độc lập của Nga, mưu đồ của Bắc Kinh liên quan đến những tranh chấp biển đảo đã và đang thất bại, sau Philippines và Việt Nam, giờ đây đã có thêm Malaysia lên tiếng.

Làm thế nào để kiềm chế tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc?

Tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh ngày càng lớn đang đe dọa hầu như tất cả các nước dọc theo cái gọi là "chuỗi đảo thứ nhất", bao gồm Nhật Bản, Philippines.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm